“โควต้าการใช้เครื่องยนต์” ของนักบิดโมโตจีพีแต่ละคน กลายมาเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก หลังจากปีที่ผ่านมา “นักบิดยามาฮ่า” เจอปัญหาอย่างหนักนับตั้งแต่ที่ เฆเรซ จนถูกปรับไปถึง 50 แต้ม และส่งผลต่อให้ มาเวริค บีญาเลส ต้องเปลี่ยนเครื่องเกินจำกัดอีกด้วย วันนี้ Motorsportlives.com นำรายละเอียดเรื่องนี้มาฝากกัน

การใช้เครื่องยนต์ใน โมโตจีพี ถูกยกมาถกเถียงกันมากขึ้น หลังจากที่มีปัญหา “สเป็คเครื่องยนต์” ไม่ตรงกับกฎใน 2 สนามแรกที่ เฆเรซ นั่นทำให้นักบิดยามาฮ่าทุกคนเหลือโควต้าการใช้เครื่องยนต์เพียง 2 หรือ 3 เครื่อง จากทั้งหมดที่มี 5 เครื่องเท่านั้นในปีที่่ผ่านมา และส่งผลให้ บีญาเลส โดนปรับให้ออกสตาร์ทจากพิตเลนช่วงท้ายฤดูกาล จากการตัดสินใจเปิดเครื่องยนต์เกินโควต้า (เปิดเครื่องตัวที่ 6)

นักบิดยามาฮ่าเจอปัญหาด้านเครื่องยนต์อย่างหนักในปี 2020

แต่ในปีนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะครึ่งฤดูกาลแรกยังไม่มีนักบิดคนใด เจอปัญหากับเครื่องยนต์เลย ซึ่งในปีนี้ โมโตจีพี มีการปรับ “โควต้าการใช้เครื่องยนต์” ให้นักบิดจาก ยามาฮ่า, ฮอนด้า, ดูคาติ, ซูซูกิ และ เคทีเอ็ม ใช้เครื่องยนต์ได้ทั้งสิ้น 7 ตัว ส่วนนักบิดจาก อพริเลีย จะได้สิทธิ์ใช้เครื่องยนต์ 9 ตัว

จากรายงานที่แสดงออกมาจากฝ่ายเทคนิคของ โมโตจีพี แสดงให้เห็นว่า นักบิดส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ไปแล้ว 4 ตัว จากทั้งหมด 7 ตัว ที่ได้รับอนุญาตในปีนี้ โดยมีเพียง โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิช จาก เรปโซล ฮอนด้า และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เพียง 2 คนเท่านั้นที่ใช้เครื่องยนต์ไปเพียง 3 ตัว

ขณะที่ในปีที่ผ่านมา นักบิดยามาฮ่า 3 คน ต้องเสียโควต้าเครื่องยนต์ไปจากกรณีผิดกฎที่ เฆเรซ, แต่ในปีนี้มีนักบิดเพียง 4 คนที่ถูกถอดเครื่องยนต์ออกไป ได้แก่ อเล็กซ์ รินส์ จาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์, ลูก้า มารินี จาก เอสปอนโซราม่า วีอาร์46, มาร์ค มาร์เกซ จาก เรปโซล ฮอนด้า และ มอร์บิเดลลี จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที นั่นหมายความว่าเครื่องยนต์ที่ถูก “ถอดถอน” ออกไป จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก

จากรายชื่อที่กล่าวมีมีเพียง รินส์ ที่ต้องสูญเสียเครื่องยนต์ไปแล้ว 2 ตัว โดยเครื่องยนต์ของรถแข่ง GSX-RR ตัวที่ 3 และ 4 ของเขาถูกปลดประจำการไปก่อน

โดยเครื่องยนต์ตัวที่ 3 ของ รินส์ ถูกเปิดซีลในช่วง “วอร์มอัพ” ที่กาตาร์ ก่อนจะมีพลาดล้มที่ ปอร์ติเมา และ เลอ มองส์ จนมาพังในช่วงทางตรงหลักของ ซัคเซนริง ในรอบ FP3 ส่วนเครื่องยนต์หมายเลข 4 เปิดใช้ครั้งเดียวที่ มูเจลโล และไม่เคยถูกส่งลงใช้แข่งขันเลย ก่อนจะถูก “ถอดถอน” ไป แม้จะไม่มีสัญญาณใดๆ มาก่อนก็ตาม โดยคาดว่าจะเปิดจากปัญหาภายในเครื่องนต์นั่นเอง

ตารางแสดงการใช้เครื่องยนต์ของ อเล็กซ์ รินส์ 👇👇👇

แทนที่จะเปิดเครื่องยนต์ใหม่ แค่ “รินส์ และทีมงานกลับไปใช้เครื่องยนต์หมาเลย 1 และ 2 ในการแข่งขันที่ ซัคเซนริง และ แอสเซ่น หลังจากที่เขาพลาดการลงบิดที่ บาร์เซโลน่า เพราะบาดเจ็บที่ข้อมือจากอุบัติเหตุทางจักรยาน

ด้านทีมเมทของเขาอย่าง โจอัน เมียร์ ยังคงสามารถบริหารและใช้เครื่องยนต์ที่เปิดไปแล้ว 4 ตัวได้ในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล 2021 ซึ่งเครื่องยนต์แต่ละตัวถูกส่งลงบิดระหว่างสุดสัปดาห์การแข่งขันที่ แอสเซ่น

อพริเลีย ในตอนนี้เป็นเพียง “ทีมโรงงาน” เดียวที่ยังคงได้รับอนุญาตให้พัฒนาด้านเทคนิคทุกส้วนของรถแข่ง และได้รับโควต้าเครื่องยนต์ทั้งสิ้น 9 เครื่อง รวมถึงการปรับแต่งเครื่องยนต์ที่ไม่มีข้อจำกัด

ซึ่งภายใต้มาตรการคุมงบประมาณช่วง “โควิด-19” ทำให้ โมโตจีพี ประกาศข้อตกลง “แช่แข็ง” การพัฒนาเครื่องยนต์ โดยค่ายผู้ผลิตอย่าง ซูซูกิ, ดูคาติ, ยามาฮ่า และ ฮอนด้า ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงดีไซน์เครื่องยนต์จากปี 2020 ได้ จนกระทั่งจะสิ้นฤดูกาล 2021

เคทีเอ็ม เป็นอีกหนึ่งค่ายที่ได้รับการอนุญาตให้ปรับแต่งเครื่องยนต์ได้ ก่อนส่ง “สเป็ค” ในช่วงต้นฤดูกาล 2021 ก่อนถูกระงับการปรับแต่งไปจนถึงสิ้นปีนี้ โดยพวกเขาก้ได้เปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่สำหรับฤดูกาลนี้เช่นกัน แม้จะไม่ใช้ “ซูเปอร์ เอ็นจิ้น” อย่างที่ทีมคู่แข่งวิตกกันก็ตาม

การวางแผน “ใช้โควต้าเครื่องยนต์” ของแต่ละทีมยังคงอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ซับซ้อน เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเรื่องจำนวนสนามที่่เหลืออยู่ เพราะยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา จากการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” ที่กลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง

ทั้งนี้ จากตารางแข่งขันล่าสุดของ โมโตจีพี 2021 จะเหลือการแข่งขันทั้งสิ้น 10 สนาม รวมถึง อาร์เจนติน่า ที่ยังคงมีโค้วต้าอยู่หลังจากถูกเลื่อนออกมาจากช่วงต้นปี โดยก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย ถูกยกเลิกออกไปอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่ง ดอร์น่า สปอร์ต ได้ใส่ชื่อของ สหรัฐอเมริกา และ ปอร์ติเมา กลับเข้าสู่ตารางแข่งขันอีกครั้ง

ซึ่ง ดอร์น่า ยังขีดเส้นใต้ไว้อย่างชัดเจนว่า “ตารางแข่งขันจะยังคงปรับเปลี่ยนได้เสมอ ตามสถานการณ์และมาตรการของรัฐบาลแต่ละประเทศ” เพื่อรับมือกับ โควิด-19 นั่นเอง

ตารางแสดงรายการใช้เครื่องยนต์นักบิด โมโตจีพี 2021 หลังผ่าน 9 สนามแรก 👇👇👇

RIDERBIKEENGINES USEDENGINES WITHDRAWN
Alex RinsSuzuki4/72
Luca MariniDucati4/71
Marc MarquezHonda4/71
Franco MorbidelliYamaha3/71
Enea BastianiniDucati4/70
Johann ZarcoDucati4/70
Jack MillerDucati4/70
Jorge MartinDucati4/70
Francesco BagnaiaDucati4/70
Takaaki NakagamiHonda4/70
Pol EspargaroHonda3/70
Alex MarquezHonda4/70
Iker LecuonaKTM5/70
Brad BinderKTM4/70
Danilo PetrucciKTM5/70
Miguel OliveiraKTM4/70
Joan MirSuzuki4/70
Maverick VinalesYamaha4/70
Fabio QuartararoYamaha4/70
Valentino RossiYamaha4/70
Lorenzo SavadoriAprilia4/90
Aleix EspargaroAprilia4/90