“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผย “ยังไม่ตัดสินใจอนาคต” ใน โมโตจีพี 2022 หลังประกาศแยกทางสิ้นปีนี้ ย้ำ “ไม่อยากดื้อดึง” ทำสิ่งที่ไม่ได้ผลอีกต่อไป

บีญาเลส เพิ่งลงทำการซ้อมที่ บาร์เซโลน่า พร้อมกับนักบิดในโมโตจีพีหลายคน และเขาก็ต้องเผชิญหน้ากับคำถามมากมาย เกี่ยวกับอนาคตใน โมโตจีพี 2022

ภายใต้ความไม่พึงพอใจต่อ “ศักยภาพ” รถแข่ง M1 ที่ไม่มีความคงที่ บีญาเลส คว้าชัยชนะในสนามแรกมาครองที่ กาตาร์ ทว่าหลังจากนั้นก็ไม่สามารถขยับเข้าใกล้โพเดี้ยมได้เลย ก่อนที่มาถึง “จุดแตกหัก” ด้วยการเข้าป้ายอันดับสุดท้ายที่ ซัคเซนริง

แม้จะคัมแบ็กกลับมาขึ้นโพเดี้ยมได้อีกครั้งที่ แอสเซ่น ทว่าก็ไม่สามารถ “เยียวยา” ความสัมพันธ์ของ บีญาเลส กับ ยามาฮ่า ได้ ก่อนที่ทั้งคู่จะประกาศ “ยุติสัญญา” ก่อนครบตามกำหนด โดยจะแยกทางกันสิ้นฤดูกาลนี้ (สัญญาปกติจะหมดในสิ้นปี 2022)

ภายใต้สถานการณ์ตลาดนักบิดตอนนี้ ดูเหมือนจะมีเพียง อพริเลีย เท่านั้นที่ “สมเหตุสมผล” ที่สุดในการย้ายทีมของ บีญาเลส ทว่ายังคงมี “โควต้า” อีก 1 ที่สำหรับ ดูคาติ ในทีมของ VR46 ที่ยังคงว่างอยู่ในปีหน้า

“ตอนนี้ผมจดจ่ออยู่กับวันหยุดเท่านั้น เพลิดเพลินกับช่วงซัมเมอร์แล้วค่อยกลับมาลงสนามอย่างแข็งแกร่งเท่าที่จะทำได้”

“ผมไม่ได้คิดถึงเรื่องของปีหน้าเลย” บีญาเลส เผยผ่านคลื่นวิทยุ คาตาลุนญ่า เรดิโอ

นักบิดวัย 26 ปี ยอมรับและเปิดเผว่า “อพริเลีย ปรับปรุงศักยภาพรถแข่ง RS-GP ได้อย่างมากกับ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร” ทว่าเขาเองก็ไม่ได้เอ่ยถึงความเชื่อมโยงกับ “ดูคาติ” หลังจากที่ประเทศแยกทางกับ ยามาฮ่า

จิจี้ ดัลลิญญ่า ผู้จัดการทั่วไปของ ดูคาติ คอร์เซ เคยยื่นข้อเสนอให้กับ บีญาเลส ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่เขาจะต่อสัญญากับ ยามาฮ่า และตอนนี้ดูเหมือนจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่จะเซ็นสัญญากับ เจ้าของหมายเลข 12 อีกครั้งต่อจากข้อเสนอเดิม

ปัญหาคือมีเพียง “ที่นั่ง” ในทีม VR46 เท่านั้นที่ยังคงว่างอยู่ แต่เนื่องจากนักบิดดูคาติคนอื่นๆ นั้นเซ็นสัญญาตรงกับทีมโรงงาน จึงมีการคาดการณ์ว่าอาจมีการสลับตัวนักบิดเพื่อรองรับ บีญาเลส ในทีมอื่นที่ไม่ใช่ VR46

ขณะเดียวกัน บีญาเลส เปิดเผยว่า “ทุกคน” ติดต่อเข้ามาหาเขาเกี่ยวกับการร่วมงานในปี 2023 ซึ่งหากเป็นในกรณีนี้ เขาอาจจะ “พิจารณา” เว้นวรรคการแข่งขัน 1 ปี

“มันอาจจะไม่สมบูรณ์แบบ เพราะคุณต้องลงแข่งซึ่งมันคือสิ่งสำคัญ แต่ถ้ามันไม่มีความสบายใจหรือสนุกกับการแข่งขันเลย มันก็คงแย่… สิ่งที่ทำให้ผมผิดหวังมากที่สุดคือไม่สามารถทำมันได้ 100% ณ ตอนนี้” บีญาเลส ที่เริ่มต้นบิดในพรีเมียร์คลาสร่วมกับ ซูซูกิ กล่าว

“ผมชอบที่จะอยู่อย่างสงบและสนุกกับชีวิต ช่วงเวลามากกว่า 10 ปีนี้ผ่านไปเร็วมาก ซึ่งผมไม่สามารถสนุกกับมันได้เลยในสนามแข่ง และในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังผมจะพยายามสนุกกับมัน”

“ผมจะยังคงทำทุกอย่างแบบมืออาชีพ และมอบทุกสิ่งที่ผมมีในสนามเช่นเคย”

บีญาเลส จะออกสตาร์ทครึ่งฤดูกาลหลังกับ ยามาฮ่า ที่ เรดบูลล์ ริง โดยรั้งอันดับ 6 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ โดยตามหลังทีมเมทอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร อยู่ถึง 61 คะแนน

“ผมตัดสินใจเพราะไม่มีเหตุผลที่จะดื้อดึงทำสิ่งที่ไม่ได้ผลอีกต่อไป มันไม่ได้หมายความว่ารถแข่งไม่ดี แต่มันไม่เวิร์คสำหรับผม และผมต้องทำบางสิ่งเพื่อหาทางออก”

“ผมรู้สึกขอบคุณ ยามาฮ่า มากนะ… สำหรับโอกาสที่พวกเขามอบให้ รวมถึงสิ่งต่างๆ ที่ทุ่มเทเดิมพันกับผม”

“แต่เราได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว” บีญาเลส ทิ้งท้าย

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇