ศึก โมโตจีพี รายการ “ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2020” ส่อแววยกเลิก หลัง “กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา” กำลังพิจารณาเจรจากับ “ดอร์น่า สปอร์ต” เพื่อขอเลื่อนจัดการแข่งขันออกไปเป็นปีหน้า ชี้หากฝืนจัดโดยไม่มีผู้ชมอาจทำให้สูยรายได้กว่า 3 พันล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดที่ยังคงรุนแรงต่อเนื่องของไวรัสโควิด-19 ทำให้กระทรวงฯ ทบทวนและหาข้อสรุปแผนการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการโมโต จีพี (MotoGP) ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ในเดือนตุลาคมนี้ออกไปก่อนอีกครั้ง หลังจากที่เลื่อนการจัดมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

“ที่ผ่านมาในหลายๆ ประเทศก็มีการเลื่อนการจัดการแข่งขันไปแล้วเช่นกัน บางส่วนก็ยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันแบบไม่มีผู้ชมในสนาม แต่ของเราถ้าจัดแล้วยังมีเงื่อนไขไม่ให้มีผู้เข้าชมเราก็น่าจะต้องเจรจากับบริษัทดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อเลื่อนจัดออกไปเป็นปีหน้า ซึ่งที่จากการพูดคุยกับเจ้าของลิขสิทธิ์มาเป็นระยะในช่วงที่ผ่านมา ทางเจ้าของลิขสิทธิ์ก็เห็นด้วยหากเราเลื่อนการจัดออกไปก่อน อย่างไรก็ตามผลการหารือน่าจะสรุปได้ภายในสัปดาห์นี้” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวด้วยว่า ในปี 2562 ซึ่งเป็นการจัดการแข่งขันครั้งล่าสุดนั้นถือว่าการจัดการแข่งขันโมโต จีพี ประสบความสำเร็จมาก มีนักท่องเที่ยวเข้าร่วม 226,655 คน แบ่งเป็นชาวต่างชาติ 59,525 คน จาก 41 ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวม 3,134.90 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานรวม 5,466 ตำแหน่ง หากประเทศไทยยืนยันจัดโดยไม่มีผู้ชมในสนามก็จะทำให้เสียโอกาสในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวไปมากกว่า 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ลิขสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี สัญญาแรกเป็นระยะเวลา 3 ปี คือ ปี 2561-2563 ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ในปี 2563 ที่ผ่านมาไม่สามารถจัดการแข่งขันได้จึงขยายสัญญามาปี 2564 ปัจจุบันได้ต่อสัญญาครั้งที่ 2 อีก 5 ปีคือปี 2565-2569

ที่มา : https://www.prachachat.net/tourism/news-717283