คริสเตียน ฮอร์เนอร์ บอสใหญ่ เรดบูล์ เรซซิ่ง ยอดทีมแข่งในศึกรถสูตรหนึ่ง ยังคงเดือดแทนลูกทีมอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ออกโรงสับเละ ลูอิส แฮมิลตัน จาก เมอร์เซเดส ว่าเป็นการกระทำที่ “อัปยศ” และปราศจาก “สปิริต” หลังเป็นเหตุให้นักขับดัตช์ออกจากการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ ตั้งแต่รอบแรก

เวอร์สแท็พเพ่น ออกสตาร์ทจากโพล ทว่า แฮมิลตัน ก็พยายามอย่างหนักในการไล่แซงตลอดช่วงครึ่งรอบแรก โดยทั้งคู่พุ่งตีคู่เข้าไปพร้อมกันในโค้ง “คอปส์” (Copse) ก่อนที่ล้อหน้าซ้ายของ แฮมิลตัน จะสัมผัสกับล้อหลังขวาของ เวอร์สแท็พเพ่น จนฝ่ายหลังหมุนและพุ่งหลุดออกนอกแทร็กไปกระแทกเข้าเต็มกับกองยาง

เวอร์สแท็พเพ่น สามารถปีนออกจากรถด้วยตัวเองได้ แต่ก็มีอาการเจ็บปวดเล็กน้อย และถูกส่งตัวไปยัง “ศูนย์การแพทย์” ในสนามซิลเวอร์สโตน ก่อนจะเดินทางไปตรวจร่างกายโดยละเอียดที่โรงพยาบาลใกล้เคียง

แม้จะถูกลงโทษบวกเวลา 10 วินาที แต่ แฮมิลตัน ก็สามารถไล่แซง ชาร์ลส์ เลอแคลร์ จาก เฟอร์รารี่ ก่อนจะคว้าชัยชนะโฮมเรซไปครอง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

PORTIMAO, PORTUGAL – OCTOBER 23: Red Bull Racing Team Principal Christian Horner looks on from the pitwall during practice ahead of the F1 Grand Prix of Portugal at Autodromo Internacional do Algarve on October 23, 2020 in Portimao, Portugal. (Photo by Mark Thompson/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // SI202010230119 // Usage for editorial use only //

คริสเตียน ฮอร์เนอร์ บอสใหญ่ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ได้ออกมาตำหนิการกระทำของ แฮมิลตัน ว่าเป็น “การขับที่สกปรก”

“สำหรับผมมันชัดเจนสุดๆ, แฮมิลตัน แหย่ล้อเข้ามาด้านไลน์ในซึ่งเป็นโค้งที่เร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เขาขับที่นี่มาหลายปี แน่นอนว่าเขาจะต้องรู้ว่าไม่ควรทำอย่างนี้”

“ผลลัพธ์ก็อย่างที่เห็น – ขอบคุณพระเจ้าที่นักขับของเราไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรรุนแรง หรือเป็นวันที่เลวร้ายมากไปกว่านนี้”

ขณะเดียวกัน ฮอร์เนอร์ ยังกล่าวถึง แฮมิลตัน ว่า “มันเป็นการขับที่อัปยศมาก เขาผิดพลาดในช่วงแรกของรอบแรก ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเขาตั้งใจจะทำแบบนั้น นั่นจึงเป็นการขับที่สกปรกของเขา”

ทั้งนี้ เวอร์สแท็พเพ่น ได้ออกมาโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียภายหลังว่า ไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว และตำหนิการฉลองชัยชนะของ แฮมิลตัน ขณะที่ตนอยู่ในโรงพยาบาล ว่าเป็นการกระทำที่ “ไม่ให้เกียรติ” ต่อนักขับคนอื่น