คริสเตียน ฮอร์เนอร์ บอสใหญ่ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ทีมจ่าฝูงในศึกฟอร์มูล่าวัน 2021 ออกโรงสับเละถึง “การล็อบบี้” สจ๊วตจาก เอฟไอเอ ของ โตโต้ โวล์ฟฟ์ บอสใหญ่ เมอร์เซเดส ในการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ ว่าถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

โวล์ฟ บอสใหญ่ของ เมอร์เซเดส ปรี่เข้าไปพบสจ๊วตของการแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ เพื่อโต้แย้งมุมมองของทีม ในกรณีการปะทะกันของลูกทีมอย่าง ลูอิส แฮมิลตัน และ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น จาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในรอบแรกที่ ซิลเวอร์สโตน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ขณะที่ ฮอร์เนอร์ ไปพบสจ๊วตด้วยตัวเองในเวลาต่อมา หลังทราบว่า โวล์ฟฟ์ เป็น หัวหอกในการโต้แย้ง “ประเด็นนี้” ของ เมอร์เซเดส

“ผมเห็น โตโต้ กำลังวิ่งเต้นล็อบบี้สจ๊วต, หลังจากได้ยินมาแบบนั้นผมก็เลยตามไปโต้แย้งในมุมของเรา เพื่อเช็กให้แน่ใจว่ามุมมองของเรานั้นถูกนำเสนอไปยังสจ๊วต เพราะผมคิดว่ามันไม่ถูกต้องที่ประธานของทีม (Team Principals) จะไปที่นั่นเพื่อล็อบบี้คณะสจ๊วต”

“พวกเขาควรป้องกันไม่ให้ใครเข้ามายุ่งเกี่ยว และสำหรับผมนั่นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ที่เขาจะขึ้นไปที่นั่นเพื่อล็อบบี้คณะสจ๊วต ผมต้องการให้แน่ใจว่าจะมีการถ่วงดุ0ย์ลความคิดเห็นที่มีความยุติธรรม แทนที่จะเป็นการไปล็อบบี้เพื่อสร้างแรงกดดันไปยังพวกเขา”

ทั้ง ฮอร์เนอร์ และ โวล์ฟฟ์ ออกอากาศทางโทรทัศน์ขณะที่พูดคุยกับ ไมเคิล มาซี เรซ ไดเร็กเตอร์ ของ เอฟไอเอ ระหว่างที่มีธงแดงหลังจากที่เกิดอุบัติเหตุ

“ที่โค้งนั้น, เขาไม่เคยอยู่ใกล้ถึงขนาดขนาบข้างเลย” ฮอร์เนอร์ บอก มาซี

“นักขับทุกคนที่เคยลงแข่งที่สนามแห่งนี้ (ซิลเวอร์สโตน) จะรู้ดีว่าไม่ควรเอาล้อไป ‘คา’ ไว้แบบนั้นที่โค้งคอปส์ นี่จึงเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ และแน่นอนว่ามันเป็นไลน์ของ แม็กซ์ 100%”

“สิ่งที่ผมตระหนักได้คือ ความผิดเต็มๆ ต้องเป็นของ แฮมิลตัน ซึ่งไม่ควรเข้าไปอยู่ในจุดนั้น มันจึงเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ ขอบคุณพระเจ้าที่เขา (เวอร์แท็พเพ่น) ออกจากรถโดยปราศจากอาการบาดเจ็บ ดังนั้นผมหวังว่าคุณจะจัดการกับมันอย่างเหมาะสม (บทลงโทษ)”

ขณะเดียวกัน โวล์ฟฟ์ พยายามเตือนให้ มาซี เช็กข้อมูลบางอย่างที่เจ้าตัวส่งเข้าอีเมล ซึ่ง เรซ ไดเรกเตอร์ ของ เอฟไอเอ ตอบกลับว่า “โตโต้, ผมจะไม่เช็กอีเมลของผมระหว่างเรซ เพราะผมต้องมีสมาธิกับเรซ”

โดย มาซี แนะนำให้ โวล์ฟ เข้าไปดูและคุยพร้อมกันกับสจ็วตโดยตรง ซึ่งแม้จะได้ยินบทสนธนาดังกล่าวแต่ ฮอร์เนอร์ ก็ยังคงมีท่าทีนิ่งเฉย

“ผมไม่คิดว่าสจ๊วตควรถูกแทรกแซง” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“พวกเขาต้องมีความชัดเจนในการตัดสินใจ”

“ผมไปพบสจ๊วตเพราะได้ยินว่า โตโต้ อยู่ที่นั่นเพื่อโต้แย้งข้อมูล และคุณต้องการให้มันยุติธรรมที่สุด ผมไม่คิดว่าควรมีใครได้รับอนุญาตให้เข้าพบสจ๊วตระหว่างการแข่งขัน”