“เดอะสปาตัน” ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลกโมโตจีพี 3 สมัย เชื่อว่า มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชประสบปัญหาอย่างหนักในปี 2021 เพราะ “ความเร็ว” ของทีมเมทออย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

กวาร์ตาราโร ก้าวขึ้นมาเป็นนักบิดระดับได้ไม่ยากเย็นนักกับ ยามาฮ่า ในปี 2021 และด้วยฟอร์มคงเส้นคงวาทำให้นักบิดเฟรนช์คว้าชัยชนะไปแล้ว 4 สนาม จาก 9 เรซแรก รั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพเหนือ โยฮันน์ ซาร์โก จาก พรามัค เรซซิ่ง 37 คะแนน ก่อนเข้าสู่ซัมเมอร์เบรก

บีญาเลส ไม่สามารถเข้าใกล้การลุ้นโพเดี้ยมได้เลย หลังจากคว้าชัยชนะสนามแรกที่ กาตาร์ จนกระทั่งมาคืนฟอร์มขึ้นโพเดี้ยมได้อีกครั้งในศึก ดัตช์ ทีที ตามหลังทีมเมทอย่าง กวาร์ตาราโร ที่ชนะสนามดังกล่าว

ความสัมพันธ์ของ บีญาเลส และ ยามาฮา สั่นคลอนอย่างหนัก และส่งสัญญาณนับตั้งแต่การปลดหัวหน้าช่างอย่าง เอสเตบัน การ์เซีย ก่อนจะส่ง ซิลวาโน กัลบูเซร่า มาทำหน้าที่แทน โดยผลงานที่ทำให้ทุกอย่างแย่ลงสุดขีดคือการคว้าอันดับสถดท้ายที่ ซัคเซนริง นั่นเอง

ก่อนที่ บีญาเลส และ ยามาฮ่า จะตกลงแยกทางกันก่อนหมดสัญญาในสิ้นปีนี้ (สัญญาเดิมถึงสิ้นปี 2022) พร้อมกับมีข่าวเชื่อมโยงกับ อพริเลีย ในปี 2022

ฮอร์เก ลอเรนโซ หนึ่งในนักบิดที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับ ยามาฮ่า ซึ่งปัจจุบันรีไทร์จากโมโตจีพีปีแล้ว เปิดเผยผ่าน Sky Sports Italy ว่า “การแยกทาง” ระหว่าง ยามาฮ่า และ บีญาเลส สร้างความประหลาดใจให้เขาอย่างมาก โดยเชื่อว่า “ศักยภาพที่ยังไม่บรรลุเป้าหมาย” เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ บีญาเลส ตัดสินใจ “ก้าวสู่เส้นทางอื่น”

“ทุกคนต่างก็รู้ว่าความสัมพันธ์ของ ยามาฮ่า กับ บีญาเลส มันไม่ง่าย แต่ก็ไม่มีใครคาดว่าจะถึงขั้นประกาศแยกทาง” ลอเรนโซ กล่าว

“บีญาเลส ประสบปัญหาอย่างหนักเพราะความเรซของ กวาร์ตาราโร ซึ่งเหนือกว่าเขาตลอดเวลา”

“นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย, สำหรับเขา (บีญาเลส) ที่มีศักยภาพเต็มเปี่ยมกลับไม่สามารถคว้าแชมป์โลกมาครองได้ในช่วง 5 ปีกับ ยามาฮ่า ทำให้เขาต้องตัดสินใจก้าวไปอีกเส้นทางอย่างสิ้นหวัง”

“อพริเลีย ดีขึ้นแล้ว (ศักยภาพรถแข่ง), แต่ก็ไม่แน่ใจนะว่าเขาจะไปที่นั่น มาเวริค ควรจะย้ายไปที่ ซูซูกิ หรือ ดูคาติ แล้วเราค่อยมาดูกันว่าเขาจะเลือกทางไหน?”

ดูคาติ ได้ออกมาปฏิเสธการเซ็นสัญญากับ บีญาเลส แม้ว่าจะเคยต้องการตัวในปี 2021 ขณะที่ ซูซูกิ ก็มีรายชื่อนักบิดในปี 2022 ที่ล็อกตัวไว้แล้วอย่าง โจอัน เมียร์ และ อเล็กซ์ รินส์

ขณะที่ บีญาเลส ก็ไม่ได้ปิดเส้นทางในการ “เว้นวรรค” การแข่งขันในปี 2022 แต่ก็รู้สึกว่า “ทางเลือก” นั้นไม่น่าจะเป็นสถานการณ์ที่ดีที่สุดของเขา

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇