[MotoGP] “เรดบูลล์ ริง ไม่ใช่สนามของใคร” : กวาร์ตาราโร

0
6298

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงโมโตจีพีจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า แสดงความเห็นว่า “การติดป้าย” ว่าสนามใดๆ เป็นของรถแข่งจาก “ดูคาติ, ยามาฮ่า หรือ ซูซูกิ” นั่นเป็นเรื่องที่ควรก้าวข้ามได้แล้ว เพราะปัจจุบัน “ทุกทีมใกล้เคียงและสูสีกันมาก”

ในปีที่ผ่านมาหลังจาก รี-สตาร์ท นับเป็นเรซที่ยากที่สุดของ ยามาฮ่า ในแง่ของการเก็บคะแนนจาก เรดบูลล์ ริง

โดยผลงานดีที่สุดของทัพนักบิดที่ใช้รถแข่ง M1 เป็นของ วาเลนติโน รอสซี่ ที่คว้าอันดับ 5 ในเรซแรกมาครอง หลังเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้จากการเกี่ยวกันล้มของ ฟรานโก มอร์บิเดลลี และ โยฮันน์ ซาร์โก (ชิ้นส่วนลอยแหวกผ่าน รอสซี่, บีญาเลส) และตำนานอิตาเลียนคว้าอันดับ 9 ในสุดสัปดาห์ต่อมา ซึ่งทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส ระบบเบรกล้มเหลวจนเกิดธงแดง

ส่วน กวาร์ตาราโร ซึ่งรั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพในตอนนี้ จบการแข่งขันในอันดับ 8 และ 13 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนั้นเขาบิดให้กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

ทว่า นักบิดเฟรนช์ ที่ประสบปัญหาระบบเบรกใน เรดบูลล์ ริง อย่างหนัก ก็ออกมาแสดงความมั่นใจว่า รถแข่ง M1 ในปีนี้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างมาก และพร้อมลงสร้างผลงานที่ดีใน ออสเตรีย

“บอกตามตรง ออสเตรีย เป็นสนามที่หายนะมากสำหรับเรา แต่ผมคิดมากไปกว่านั้นเพราะปัญหาทั้งหมดที่เราเจอที่นี่คือ ระบบเบรก ในปีที่แล้ว” กวาร์ตาราโร กล่าว

ปัจจุบัน กวาร์ตาราโร รั้งจ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ มีคะแนนเหนือ ซาร์โก อันดับ 2 ถึง 34 คะแนน หลังผ่าน 9 เรซแรก

“สำหรับผม รถแข่งของเราปรับปรุงขึ้นอย่างมากในเรื่องเบรก โฮลช็อต ดีไวซ์ (อุปกรณ์ช่วยออกตัว) ของเราก็ทำงานได้ดีกว่าเดิม ส่วนอิเล็กทรอนิกส์ก็เช่นกัน ดังนั้น ออสเตรีย จึงไม่ใช่แทร็กที่เลวร้ายอะไรนัก”

“ผมคิดว่ามันจะไม่มีปัญหาอะไร แน่นอนว่าเราไม่ได้มีความเร็วสูงสุดในสนาม แต่ปี 2019 ผมจบเรซบนโพเดี้ยม ส่วน มาเวริค และ วาเล ก็สามารถเข้าป้ายอันดับ 4-5 ดังนั้นมันจึงไม่ใช่แทร็กที่แย่สำหรับเรา แต่มันก็แค่ไม่ใช่สนามที่ง่ายอีกสนามหนึ่งเท่านั้น”

ด้วยคาแร็กเตอร์แบบ “เพาเวอร์สเตจ” และ “เบรกหนัก” ทำให้ เรดบูลล์ ริง ดูเหมือนจะเข้าทาง ดูคาติ เมื่อพวกเขาคว้าชัยชนะมาครองได้ถึง 5 ปีติดต่อกัน ในปี 2016-2020

ส่วนทีมเจ้าถิ่นอย่าง เคทีเอ็ม ก็แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในเรซสองที่ ออสเตรีย ในปีที่ผ่านมา ด้วยการคว้าชัยชนะของ มิเกล โอลิเวียร่า ขณะที่ กวาร์ตาราโร แสดงความคิดเห็นว่า “การติดป้าย” ว่าสนามแห่งนี้เหมาะกับทีมใดทีมหนึ่ง มันเป็นเรื่องของอดีตที่ผ่านมาแล้ว…

“ผมโยนมันออกไปจากสมองบ้างแล้ว เกี่ยวกับเรื่องที่ว่า สนามนี้เหมาะกับยามาฮ่า, สนามนั้นเป็นของ ดูคาติ หรือแทร็กนั้นเป็นของ ซูซูกิ เพราะถ้าจะมองสนามที่ต้องใช้พละกำลังสูงอย่าง กาตาร์ และ มูเจลโล, ยามาฮ่า ก็ชนะมาได้ทั้งสามเรซ” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ผมคิดว่าการติดป้ายชื่อว่า สนามของ ดูคาติ, ยามาฮ่า หรือ ซูซูกิ รวมถึงทีมอื่นๆ นั้นควรหมดไปได้แล้ว เพราะตอนนี้ทุกคนใกล้เคียงและสูสีกันมาก ซึ่งมันเป็นเรื่องที่เจ๋งสุดๆ”

ทั้งนี้ นักบิดจากดูคาติ เป็นกลุ่มที่ทำคะแนนเข้าใกล้ กวาร์ตาราโร มากที่สุด โดยเฉพาะ ซาร์โก และ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า