“เรดบูลล์ เรซซิ่ง” ยื่นหลักฐานใหม่ให้กับ “เอฟไอเอ” สนับสนุนคำร้องสอบสวนเหตุชนหนักของ ลูอิส แฮมิลตัน และ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น อีกครั้งที่ ซิลเวอร์สโตน ซึ่งต้องมีองค์ประกอบใหม่ที่ “สำคัญและเกี่ยวข้อง” กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หลังเกิดเหตุการณ์สุดรุนแรงระหว่าง แฮมิลตัน และ เวอร์สแท็พเพ่น ในรอบแรกของ บริติช กรังด์ปรีซ์ ก็นำไปสู่การวิพากษษ์วิจารณ์ในวงกว้าง ขณะที่ เรดบูลล์ ไม่พอใจนักกับคำตัดสินลงโทษนักขับอังกฤษ 10 วินาที โดยพวกเขาต้องเสียโอกาสในการคว้าแต้ม รวมถึงประเมินมูลค่าความเสียหายจากการชนดังกล่าวออกมาเป็นตัวเงิน 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือาว 59.5 ล้านบาท

เรดบูลล์ พยายามอย่างหนักในการผลักดันให้ เอฟไอเอ และ ฟอร์มูล่าวัน คาดโทษ แฮมิลตัน ให้รุนแรงขึ้น หากเกิดเหตุกาณณ์ในลักษณะนี้อีก…

ล่าสุดในวันอังคารที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา เอฟไอเอ ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการตาม International Sporting Code (ISC), ว่า เรดบูลล์ ได้ยื่นคำร้องให้มีการพิจารณากรณีดังกล่าวอีกครั้ง

ซึ่งการประชุมทางวีดีโอจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนเข้าสู่การแข่งขัน ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ โดย เรดบูลล์ ได้รับแจ้งว่าให้มีตัวแทนเข้าร่วมประชุมได้ทั้งหมด 3 คน ซึ่งรวมถึงผู้จัดการทีม

ขณะที่ เมอร์เซเดส ก็ได้รับแจ้งว่าต้องมีตัวแทนเข้าร่วมการพิจารณาคดี 3 คนเช่นกัน

International Sporting Code (ISC) คือ “รหัสการกีฬาระหว่างประเทศ” เป็นชุดของกฎที่ถูกต้องสำหรับเหตุการณ์การแข่งรถทั้งหมดที่ถูกควบคุมโดย สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA : Fédération Internationale de l’Automobile)

ทั้งนี้ เพื่อให้ “การพิจารณาคดี” ดำเนินต่อไปได้นั้น เรดบูลล์ จะต้องแสดงหลักฐานว่ามี “องค์ประกอบใหม่ที่สำคัญและเกี่ยวข้อง” กับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งสามารถปรากฏให้เห็นขณะที่เกิดอุบัติเหตุได้

ตามมาตร 14 ของ International Sporting Code (ISC)ระบุว่า “หากในการแข่งขันที่เป็นการชิงแชมป์ของ เอฟไอเอ, หรือถ้วยรางวัล รวมถึงซีรีส์ต่างๆ มีการค้นพบองค์ประกอบใหม่ที่สำคัญและเกี่ยวกับอุบัติเหตุ (หรือเหตุการณ์ที่เป็นคดี) ซึ่งสามารถนำมาโต้แย้งคำตัดสินได้ ดังนั้น สจ๊วต ของ เอฟไอเอ จึงจะเปิดการพิจารณาเหตุการณ์ใหม่อีกครั้ง”

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สจ๊วต ตัดสินว่า แฮมิลตัน เป็นฝ่ายผิดในกรณีอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยอ้างอิงจากการย้อนดูข้อมูลจาก “วีอีโอและข้อมูลเชิงเลิกของการขับ (telemetry data)” ดังนั้น “หลักฐาน” ส่วนนีเไม่น่าจะถูกนำมาใช้ผลักดันให้ เอฟไอเอ เปิดสอบสวนอีกครั้งได้

อย่างไรก็ดี เรดบูลล์ อาจเสนอ “คำให้การ” ของผู้เสียหายอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น จากมุมมองของเขาเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ เนื่องจากนักขับดัตช์ ไม่สามารถเข้าร่วม “การตัดสิน” ที่สนามได้ เพราะเขาถูกเคลื่อนย้ายไปที่ศูนย์การแพทย์และโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย

หลังจากเหตุการณ์ในศึก แคนาเดี้ยน กรังด์ปรีซ์ 2019 ซึ่ง เฟอร์รารี่ ได้ยื่นคำร้องขอให้ เอฟไอเอ พิจารณาการตัดสินบทลงโทษของ เซบาสเตียน เวทเทล ใหม่อีกครั้ง หลังจากที่เขาโดนบวก 5 วินาที จนเสียชัยชนะให้กับ แฮมิลตัน

ในสนามดังกล่าว เกิดจุดเปลี่ยนสำคัญเมื่อนักขับเยอรมันโดนลงโทษปรับเวลา 5 วินาที จากการหลุดโค้งชิเคน และหักกลับมาขวางทางของ แฮมิลตัน ที่ตามอยู่ในอันดับ 2 ซึ่งส่งผลให้ฝ่ายหลังเข้าวินไปที่ มอนทรีอัล

โดยในตอนนั้น เอฟไอเอ ถือว่าคำให้การของ เวทเทล และการวิเคราะห์ของ การุน ชานด็อก ของ Sky Sport รวมถึงวีดีโอและภาพถ่ายอื่นๆ ไม่ได้มี “ความสำคัญและเกี่ยวข้อง” กับการตัดสินแม้บางส่วนจะเป็น “องค์ประกอบใหม่” ก็ตาม

นั่นหมายความว่า กรณีที่ เอฟไอเอ จะเรียกสอบสวนคดีใหม่นั้น จะต้องมีการยื่นหลักฐานใหม่ที่ “สำคัญ” และ “เกี่ยวข้อง” กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ เท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้จะสามารถตรวจสอบเหตุการณ์ระหว่าง แฮมิลตัน และ เวอร์สแท็พเพ่น ที่ ซิลเวอร์สโตน ในตัวมันเองได้อย่างแท้จริง