ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงโมโตจีพีจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงเผยว่า “ไม่ได้จดจ่อ” กับการลุ้นแชมป์โลกมากนัก ชี้ต้องการทำงานแบบเรซต่อเรซ แม้ เรดบูลล์ ริง จะเป็นสนามที่ยากสำหรับ M1 แต่เจ้าตัวลั่นเคยขึ้นโพเดี้ยมมาก่อนและจะทำให้ดูอีกครั้ง

นับตั้งแต่สังเวียนที่ต้องการ “พละกำลังเครื่องยนต์” ในการลุ้นแชมป์อย่าง เรดบูลล์ ริง คัมแบ็กสู่โมโตจีพีอีกครั้งในปี 2016 นักบิดยามาฮ่าก็สามารถยืนบนโพเดี้ยมได้เพียง 2 ครั้งเท่านั้น จากตำแหน่งโพเดี้ยมทั้งหมด 18 ครั้ง

ครั้งแรกที่พวกเขาคว้าอันดับ 3 ได้นั้น มาจากผลงานของ ฮอร์เก ลอเรนโซ ในปี 2016 ก่อนจะว่างเว้นมาหลายปี จน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร คว้าอันดับ 3 ได้ในปี 2019

อันดับดีที่สุดของรถแข่ง M1 ในปีที่ผ่านมา เป็นผลงานของ วาเลนติโน รอสซี่ จากการจบเรซในอันดับ 5 และ 9 ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบากของนักบิด ยามาฮ่า ทุกคน

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เปิดเผยว่า “เรากำลังจะเข้าสู่การแข่งขันแบบ 2 เรซติดต่อกันที่ สปีลเบิร์ก ด้วยความรู้สึกที่หลากหลาย”

“ในมุมหนึ่งทุกคนในทีมก็ชื่นชอบสนามแห่งนี้ แต่ในทางกลับกันเราก็รู้ว่านี่อาจเป็นแทร็กที่ยากสุดๆ สำหรับเราเช่นกัน”

“อย่างไรก็ตาม นี่คือเหตุผลที่สำหคัญของทีมและนักบิดของเรา ที่จะร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างผลงานให้ดีที่สุดใน เรดบูลล์ ริง”

ด้วยช่องว่าง 34 คะแนน บนตารางแชมเปี้ยนชิพเหนือ โยฮันน์ ซาร์โก ส่งผลให้ กวาร์ตาราโร มีพื้นที่ว่างมากพอที่จะบริหารเรซ เพื่อรักษาตำแหน่งจ่าฝูงไว้ให้ได้ในช่วง 2 สุดสัปดาห์นี้ที่ ออสเตรีย

โดย กวาร์ตาราโร ที่คว้าชัยชนะมาครองได้ 4 สนามในปีนี้ ก็ยืนยันว่าเขามีมุมมองที่จะทำงานแบบ “เรซต่อเรซ” มากกว่าการหมกมุ่นอยู่กับอันดับบนตารางแชมเปี้ยนชิพ

“ผมมีความสุขมากที่เรากำลังจะคัมแบ็กสู่การแข่งขันอีกครั้ง ผมมีช่วงเวลาดีๆ ตลอดซัมเมอร์เบรก มันเป็นการได้พักผ่อนทีดี แต่ตอนนี้สิ่งที่ผมคิดอย่างเดียวตืออยากลงบิดรถแข่งเต็มแก่แล้ว” กวาร์ตาราโร กล่าว

“ผมต้องการลงบิดในฤดูกาลนี้แบบเน้นผล เรซต่อเรซ ดังนั้นจึงไม่ได้หมกหมุ่นกับอันดับบนตารางแชมเปี้ยนชิพ หรือการลุ้นแชมป์โลกมากเกินไป เป้าหมายของผมคือทำให้ดีที่สุดที่ ออสเตรีย ทั้งในสุดสัปดาห์นี้ และสุดสัปดาห์ต่อไป”

“เรารู้ดีว่า สปีลเบิร์ก ไม่ใช่แทร็กที่ดีที่สุดสำหรับเรา แต่ผมก็เคยยืนบนเพเดี้ยมในสนามนี้มาก่อน ดังนั้นเรารู้ดีว่าเราสามารถที่จะต่อสู้เพื่อสร้างโอกาสในตำแหน่งสูงสุดที่นี่ได้ แน่นอนว่าเราจะทำให้ดีที่สุด”

ในปีที่ผ่านมานักบิดยามาฮ่าทุกคนมีปัญหา “ระบบเบรก” รวมถึงความล้มเหลวของ “เบรก” ที่เกิดขึ้นกับ มาเวริค บีญาเลส จนเขาต้องทิ้งรถในเรซที่ 2 ที่สนามแห่งนี้ในปีที่แล้ว