[MotoGP] ทำความรู้จัก เรดบูลล์ ริง สนามแห่งพลังและการเบรก

0
5915

แน่นอนว่าระยะทางต่อรอบ 4.3 กิโลเมตร และมีเพียง 10 โค้ง อาจทำให้หลายคนมองว่า เรดบูลล์ ริง ไม่ใช่สนามที่น่าสนใจอะไรนัก แต่ทำไมสนามนี้ถึงเป็นงานหินของหลายทีม และขึ้นชื่อว่าเป็นสนามแบบ เพาเวอร์ สเตจ และ การเบรกที่หนักหน่วง ดังนั้นเราจะไปทำความรู้จักสนามแห่งนี้อย่างถ่องแท้ด้วยกัน…

เรดบูลล์ ริง เป็นสังเวียนความเร็วที่ตั้งอยู่ใน สปีลเบิร์ก ประเทศออสเตรียน คัมแบ็กสู่การเป็นเจ้าภาพโมโตจีพีในปี 2016 และยังคงจัดการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่องทุกปีนับจากนั้น

สนามแห่งนี้มีขึ้นชื่อว่าเป็นแทร็กที่มีคาแร็กเตอร์เฉพาะตัวที่ชัดเจน แม้จะมีเพียง 10 โค้ง แต่ก็สร้างความแตกต่างให้กับการแข่งขันในทุกๆ รายการได้อย่างมาก

รายละเอียดสนาม เรดบูลล์ ริง (Red Bull Ring) :

ระยะทางต่อรอบ 4.3 กิโลเมตร
10 โค้ง
โค้งซ้าย 3
โค้งขวา 7
แทร็กกว้างที่สุด 13 เมตร
ทางตรงยาวสุด 626 เมตร

แม้จะมีเพียง 10 โค้ง แต่สนามแห่งนี้มีความท้าทายนักแข่งทุกคน และทีมแข่งทุกทีมในแง่ของการขับขี่และการเซ็ตติ้งรถแข่งอย่างมา เพราะนี่คือสนามที่มาคาแร็กเตอร์แบบ Full Power State และ Haed Braking ซึ่งในแง่ของการแข่งขันนั้น พละกำลังของเครื่องยนต์และแอโรไดนามิก แพ็คเกจจะมีผลต่อการแข่งขันอย่างมา

อีกหนึ่งความยากของสนามนี้คือมีการไล่ระดับสูงต่ำของแทร็กอย่างต่อเนื่องนทุกโค้ง ดังนั้น แม้จะมีเพียง 10 โค้ง แต่ในทุกๆ โค้งจะมีความยากในการคอนโทรลรถแข่งเข้ามาให้นักแข่งแต่ละคนบริหารโดยขาดสมาธิไม่ได้

สถิติเวลาต่อรอบและความเร็วสูงสุด :

ผู้ชนะการแข่งขันตลอด 6 ปีที่ผ่านมา :

อันเดรีย โดวิซิโอโซ (ดูคาติ) : 3 ครั้ง ในปี 2017, 2019 และ 2020 (เรซแรก)
อันเดรีย อิอันโนเน (ดูคาติ) : 1 ครั้ง ในปี 2016
ฮอร์เก ลอเรนโซ (ดูคาติ) : 1 ครั้ง ในปี 2018
มิเกล โอลิเวียร่า (เคทีเอ็ม) : 1 ครั้ง ในปี 2020 (เรซ 2)