มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 6 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงแสดงความคิดเห็นว่า “โมโตจีพี” กำลังจะสูญเสียบุคคลสำคัญที่สุดในวงการอย่าง “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ คู่แข่งคู่แค้นระดับตำนานชาวอิตาเลียน ที่ประกาศรีไทร์ตัวเองหลังสิ้นฤดูกาล 2021

รอสซี่ แถลงข่าวอย่างเป็นทางการเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่สนาม เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย โดยตัดสินใจประกาศรีไทร์จากการแข่งขัน โมโตจีพี หลังสิ้นฤดูกาล 2021 ยุติเส้นทางระดับตำนานในวัย 42 ปี ท่ามกลางบรรยากาศแสนเงียบเหงาในห้องแถลงข่าว รวมถึงเหล่าบรรดาแฟนๆ ทั่วโลก ที่ต่างรู้ดีว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้แน่นอน แต่สุดท้ายทุกคนอดใจหายไม่ได้

“เดอะด็อกเตอร์” ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการคว้าแชมป์โลกทุกคลาสมาครองถึง 9 สมัย ตลอดการแข่งขัน เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 26 ปี และตัวเขาเองพลาดโอกาสคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 10 ในปี 2015 จากเหตุการณ์ “ดราม่า” ที่เกิดขึ้น

แน่นอนว่า เหตุการณ์ที่เซปังฯ เมื่อปี 2015 ยังคงเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาอีกครั้ง และ รอสซี่ ยังกล่าวในวันแถลงข่าวว่า  เขา “สมควร” ที่จะได้แชมป์โลกสมัยที่ 10 ที่นั่น ถ้าไม่ใช่เพราะการกระทำของ มาร์ค มาร์เกซ 

อย่างไรก็ดี มาร์ค มาร์เกซ ถูกถามโดยสื่อหลักอย่าง motorsport.com เกี่ยวกับการยุติบทบาทการแข่งขันของ วาเลนติโน รอสซี่ 

“ใช่ เมื่อก่อนการต่อสู้กับเขาหรือสิ่งที่ผมเคยคิดมันเป็นอีกเรื่องหนึ่ง”

“ผมคิดว่าเขา [รอสซี่]จะอยู่ต่ออีกหนึ่งปี” มาร์ค มาร์เกซ กล่าว

“สำหรับผม มันเหมือนกับว่า เรากำลังสูญเสียอะไรบางอย่าง เรากำลังสูญเสียส่วนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโมโตจีพี เพราะ วาเลนติโน นำมาซึ่งคนมากมาย และเขาทำหลายสิ่งหลายอย่าง และสิ่งดีๆ ทั้งในและนอกสนาม”

“ทุกคนรู้ดีว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเรา ไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ดีที่สุด ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง แต่สำหรับผม “ไม่ได้มีปัญหาใดๆ” และผมสามารถรับรู้ได้ ว่าเรากำลังสูญเสียสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในโมโตจีพีไป”

“เขาอยู่ในวงการโมโตจีพีมามากกว่า 25 ปี หรือมากกว่านั้น มันเป็นสิ่งพิเศษ และไม่เหมือนใคร” 

“เขาเป็นตำนาน” มาร์เกซ พูดแบบนั้น

“อย่างไรก็แล้วแต่ ผมขอแสดงความยินดีกับเขา สำหรับอาชีพของเขา และผมขออวยพรให้เขาพบเจอแต่สิ่งที่ดีๆ ในอนาคต” 

เมื่อถูกถามว่า การรีไทร์ของ วาเลนติโน รอสซี่ จะทำให้ มาร์ค มาร์เกซ กลายเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อไปในปี 2022 แห่งวงการโมโตจีพี หรือไม่? 

“ผมไม่รู้สึกว่าต้องแบกรับภาระนั้นนะ (หัวเราะ…) หรือไม่คิดว่าจะได้รับช่วงต่อจากรอสซี่”