โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพีคนปัจจุบันจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ยังคงแสดงความกังวล และออกโรงตำหนิ สนามเรดบูลล์ ริง ว่า “ยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ” โดยเฉพาะที่โค้ง 3 ที่มีสภาพเปียกชื้นมากเกินไปหากฝนตกลงมา

ศึก โมโตจีพี 2021 กลับมาระเบิดความมันส์ครึ่งฤดูกาลหลังในสุดสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคมที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย ในรายการ “สตีเรียน กรังด์ปรีซ์”

อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมาเป็นการซ้อมรอบ FP1 และ FP2 ทว่า นักบิดทุกคนกลับได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมา ทำให้พื้นผิวแทร็กเปียก แม้พวกเขาจะเชื่อมั่นว่ายางสามารถยึดเกะได้ดีก็ตาม แต่มันก็ไม่ทำให้นักบิดเหล่านั้นคลายความกังวลลงได้

นับเป็นเวลาหลายปีที่นักบิดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสนาม เรดบูลล์ ริง ในสภาพื้นผิวที่เปียก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโค้งที่ 1 และโค้งที่ 3 ช่วงที่ยางยังไม่มีการยึดเกาะที่ดีพอ บริเวณจุดดังกล่าวที่ต้องเข้าใกล้สิ่งกีดขวางก่อนที่จะบิดเพื่อส่งความเร็วต่อ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า รถจะเหินไปยังไลน์ของนักบิดคนอื่นๆ ที่อยู่บนเนินก่อนที่จะถึงโค้ง 3 

“มันอันตรายมาก! โดยเฉพาะโค้งแรก” โจอัน เมียร์ กล่าว

“มุมนั้นลื่นจริงๆ มันอันตราย พอถึงโค้ง 3 ก็ยิ่งอันตราย ถ้าคุณล้ม มันไม่ใช่ปัญหาแค่คุณคนเดียว แต่ในกลุ่มจะซวยไปด้วย ยิ่งเวลาแทร็กเปียก”

“ผมไม่รู้ว่านะ ว่าเราต้องทำยังไง แต่ความจริงก็คือ ผมคิดว่าความปลอดภัยมันไม่ยังไม่เพียงพอ” เมียร์  ร่ายยาว

ด้าน โปล เอสปาร์กาโร กล่าวเสริมว่า “แน่นอน มันทำให้ผมกังวลเล็กน้อย เรื่องความปลอดภัยบริเวณดังกล่าว และมันคงไม่ดีแน่ ถ้าในวันอาทิตย์ ฝนเกิดตกลงมาตอนที่เรากำลังทำการแข่งขัน”

“ค่อยมาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ท้ายที่สุด ฉันคิดว่าเราต้องทำให้ดี” โปล ทิ้งท้าย

จากสถาณการณ์ที่น่าสยดสยองเมื่อปีที่แล้ว ยังคงเป็นภาพติดตาที่ไม่อาจลืมได้ เมื่อมีการชนกันเกิดขึ้นระหว่าง โยฮัน ซาร์โก และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ที่บริเวณโค้ง 2 ส่งผลให้รถของพวกเขาเกือบทำอันตรายอย่างใหญ่หลวงให้กับ วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส 

แม้จะมีการติดตั้งรั้วดักจับที่โค้ง 3 ใหม่แล้วก็ตามที แต่ โจอัน เมียร์ ก็ยังไม่คลายกังวล เขาบอกว่า เขาระมัดระวังอย่างมาก ยิ่งถ้าพื้นเปียกแฉะ และมีนักบิดคนอื่นอยู่รวมกันขณะทำการแข่งขัน

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇