มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยถึงสถานการณ์ยากลำบากจากเรซแรกที่ เรดบูลล์ ริง พร้อมบู๊เรซสองสุดสัปดาห์นี้ เชื่อนักบิดทุกคนมีความเร็วมากขึ้น และจะเป็นเรซที่เข้มข้นอีก 1 ครั้ง

มาร์เกซ บาดเจ็บอย่างหนักจนไม่ได้ลงแข่งขันตลอดทั้งปี 2020 ที่ผ่านมา และการแข่งขันที่ เรดบูลล์ ริง จะเป็นครั้งแรกที่เขาลงดวลใน 2 เรซติดต่อกัน ภายใต้สนามเดียวกัน ซึ่งจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้

นับตั้งแต่มีการระบาดของ โควิด-19 ฝ่ายจัดการแข่งขันโมโตจีพี ก็ต้องปรับตารางแข่งให้เข้ากับสถานการณ์ โดยที่ผ่านมา มีถึง 5 สนามจนถึงปัจจุบัน ที่ใช้รองรับการแข่งขันแบบ Back-to-Back หรือ 2 เรซติดต่อกันในสังเวียนเดียวกัน (เฆเรซ 2020, เรดบูลล์ ริง 2020, มิซาโo 2020, บาเลนเซีย 2020 และล่าสุดคือที่ กาตาร์ ในปี 2021)

ทว่า มาร์เกซ ก็ยังไม่เคยลงแข่งครบทั้ง 2 เรซเลย โดยเฉพาะการแข่งขันที่ เฆเรซ ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเขาได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงในสนามแรก ก่อนจะต้องหายไปจากสนามตลอดทั้งปี แม้จะพยายามกลับมาในเรซ 2 ที่ อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ ก็ตาม

โดยที่ เรดบูลล์ ริง ปีนี้ มาร์เกซ จะแข่งขันได้ทั้ง 2 เรซเป็นครั้งแรก หลังจากเจอสถานการณ์ยากลำบากในเรซแรกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการรีสตาร์ทที่ย่ำแย่ ก่อนจะคว้าอันดับ 8 มาครอง

“ผมค่อนข้างพอใจกับสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานะ ขีดการต่อสู้ (Pace) ของเราดี และผมก็ขับขี่ได้ดี แต่ผมไม่แฮปปี้กับการแข่งขันนัก”

“แม้เราจะออกสตาร์ทได้ดีในช่วงเริ่มต้นเรซ และผมก็เจอ “เรซเพซ” ที่ดีของตัวเองแล้ว แต่เราเปลี่ยนยางก่อนรีสตาร์ท และพอเริ่มต้นเรซอีกครั้งความรู้สึกต่างๆ มันก็แปลกไปมาก นับตั้งแต่เอาท์แล็ป”

“แน่นอนว่าล้อผมหมุนฟรีทั้งเยอะมาก และไม่สามารถตามหากริ๊ปได้เลย ผมพยายามจะลดอุณหภูมิยางลง แต่หลังจากนั้นเราก็ช้าลงอีก แถมช้ากว่าตอนซ้อมเกือบรอบละ 1 วินาที””

“สิ่งที่เราทำได้คือจบการแข่งขันให้ได้ และกลับมาแสดงให้เห็นถึง เรซเพซ ที่แท้จริงของเราในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้”

“ที่โค้งแรกในเรซแรกผมพยายามแซงผ่าน อเล็กซ์ (เอสปาร์กาโร) และผมก็ชนเขา นั่นเป็นความผิดพลาดของผมเอง แต่ในตอนรีสตาร์ทผมออกตัวดีกว่าเดิม และก็อยู่หน้าเขาที่ไลน์ใน จังหวะนั้นเขาปล่อยเบรกและเลี้ยวเข้ามา นั่นทำให้ผมไม่มีพื้นที่มากพอ จนเราสัมผัสกันอีกครั้ง แน่นอนมันทำให้เสียเวลา แต่นี่คือการแข่งขัน มันเกิดขึ้นได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

แชมป์โลก 8 สมัย จะเข้าสู่การแข่งขันแบบ 2 เรซติดต่อกันในสนามเดียวเป็นครั้งแรกในสุดสัปดาห์นี้ โดย มาร์เกซ กล่าวว่า “นี่คือครั้งแรกของผมกับการแข่งขันแบบ ดับเบิ้ล กรังด์ปรีซ์ ดังนั้นมันน่าสนใจมาก แน่นอนว่าตอนนี้เรามีข้อมูลอ้างอิงจำนวนมากแล้ว”

“ผมเชื่อว่าทุกคนจะออกสตาร์ทการซ้อมด้วยความเร็วที่สูงมาก”

ณ ตอนนี้ ยังไม่มีนักบิดคนใดที่สามารถคว้าชัยชนะแบบ “เรซ ต่อ เรซ” นับตั้งแต่ที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ทำได้ในการแข่งขันที่ เฆเรซ ในสองเรซแรกของปี 2020

“มันมีปัจจัยหลายอย่างที่จะเปลี่ยนแปลงการแข่งขัน โดยเฉพาะในเรซแรก ซึ่งพลิกผันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยาง, อุณภูมิ, สภาพอากาศ หรือจะเป็นตำแหน่งกริดสตาร์ทด้วยเช่นกัน” มาร์เกซ เผย