หลังเปิดปัญหา “เนื้อยางหน้า” ของ มิเกล โอลิเวียร่า นักบิดโปรตุกีสของ เคทีเอ็ม กลุดออกมาเป็นชิ้นถึง 2 จุด ล่าสุด “มิชลิน” ซัพพลายเออร์ยางของ โมโตจีพี ได้ออกมาประกาศเปลี่ยน “ยางหน้า” ใหม่ให้กับนักบิดทุกคนในเรซที่ 2 ใน เรดบูลล์ริง สุดสัปดาห์นี้

โอลิเวียร่า เป็นหนึ่งในนักบิด 7 คนที่เปลี่ยนยางหน้าเป็น “ฮาร์ด” หลังธงแดงเพื่อลงไปแข่งขันในช่วง “รีสตาร์ท” 27 รอบ ทว่านักบิดโปรตุกีสกลับถูกบังคับให้รีไทร์จากเรซเพียงครึ่งทาง เพราะมี “เนื้อยาง” หลุดออกจากยางหน้าถึง 2 จุดใหญ่ๆ ในส่วนกลาง

“ผมมีปัญหาที่ยางหน้า (ยางมีข้อบกพร่อง)” โอลิเวียร่า ยืนยันถึงสถานการณ์ที่เขาเจอใน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์

“ผมถูกบังคับให้ต้องรีไทร์เพราะมีการสั่นสะเทือนอย่างหนักที่ล้อหน้า และมั่นเสี่ยงต่อการล้มมาก”

อย่างไรก็ดี แม้นักบิดคนอื่นๆ จะพูดถึงการขาด “กริ๊ป” (การยึดเกาะ) ของยางในการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คาล ครัทช์โลว จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า แต่ โอลิเวียร่า เป็นเพียงคนเดียวที่มีปัญหา

ล่าสุด “มิชลิน” ได้ออกมาแสดงท่าทีในเรื่องนี้อย่าชัดเจน โดยประกาศเปลี่ยนยางหน้าใหม่เป็น “ยางฮาร์ดแบบสมมาตร” (Symmetric Tyres) มาแทน “ยางหน้าฮาร์ดแบบไม่สมมาตร” (Asymmetric Tyres) ที่ถูกป้อนให้ลงแข่งใน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์

ยางหน้าสำหรับการแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์

“เรากำลังวิเคราะห์ยางที่ โอลิเวียร่า ใช้” โฆษกของ มิชลิน กล่าว

“นี่คือยางเส้นเดียวที่มีปัญหาในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และยางจำนวนมากภายใต้ข้อจำกัดนี้ที่เราใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรอบ FP4 (การเซ็ตเรซเพซ) มันไม่ใช่ปัญหาในเชิงโครงสร้าง แต่มีผลแค่เพียงกับเนื้อยางที่สึกหรอไปเท่านั้น

“นี่เป็นการตัดสินใจของ มิชลิน ซึ่งถือเป็นการป้องกันเหตุร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และแน่นอนว่าเราได้รับการหนุนหลังจาก ดอร์น่า อย่างเต็มที่”