โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพีคนปัจจุบันจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกอาการหัวเสียสุดๆ หลังเจอปัญหา “ระบบเบรก” เล่นงานตลอดวันแรกของการซ้อมในศึก โมโตจีพี รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ เจ้าตัวชี้ “ประหลาดใจ” กับวิธีการขับขี่ของ มาร์ค มาร์เกซ จังหวะเสียบที่โค้ง 10

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

เมียร์ จบวันแรกของการซ้อมในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ด้วยการประสบปัญหาระบบเบรกตลอดทั้งวัน ส่งผลให้เขาไม่สามารถกดเวลาต่อรอบได้อย่างเต็มที่

แชมป์โลกคนปัจจุบันอธิบายว่าทำงานกับ ‘Time Attack’ ได้ยากลำบากมากกว่าที่เคยเท่าที่เคยเจอมา ซึ่งเขาไม่เคยเจอปัญหา “ระบบเบรก” เล่นงานหนักขนาดนี้มาก่อน

“บอกตามตรงวันนี้ผมไม่รู้ว่าปัญหาคืออะไร แต่มันยากมากในรอบ FP1 เมื่อผมต้องการทำฟลายอิ้งแล็ป ซึ่งนั่นเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายจริงๆ”

“ปัญหาคือเมื่อกำมือเบรกในช่วงครึ่งรอบ และ 2 เซ็คเตอร์สุดท้าย ผมกลับไม่สามารถเบรกได้”

“ดังนั้น เราต้องเข้าใจปัญหาให้ได้ว่าเกิดจากอะไร”

“ในรอบ FP2 เราเจอปัญหามากกว่าเดิม จากอุณหภูมิแทร็ค และอาการล้อหน้าล็อค ซึ่งนั่นคือหนึ่งในปัญหาที่เจอ”

แม้จะจบการซ้อมวันแรกด้วยอันดับ 2 ทว่าเวลาต่อรอบของ เมียร์ ก็ตามหลังหัวแถวอย่าง โยฮันน์ ซาร์โก ที่ทุบสถิติสนาม เรดบูลล์ริง ถึง 0.798 วินาที

ผลการซ้อมวันแรก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์

“ผมค่อนข้างโมโหนะเพราะผมไม่สามารถวิ่งกดเวลาให้จบรอบได้เลย”

“ผมบานออกไปบ่อยมากและเกือบจะล้ม ผมไม่สามารถขี่ด้วยความสะดวกสบายได้เลย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมถึงได้โมโห”

“แน่นอนว่าผมไม่เคยเจอปัญหาแบบนี้มาก่อนกับระบบเบรก หวังว่าในวันเสาร์จะสามารถแก้ไขได้”

โดยหนึ่งในรอบที่ เมียร์ กำลังเซ็ตเวลาเร็วที่สุด แต่กลับโดนรบกวนโดย มาร์ค มาร์เกซ นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ที่เสียบแซงเข้ามาที่โค้งสุดท้าย ทำให้เขาพลาดโอกาสทำเวลาที่ดีได้ แม้ทั้งคู่จะไม่ได้สัมผัสกัน แต่ เมียร์ ก็แสดงท่าที่ไม่เข้าใจถึงการขับขี่ของ มาร์เกซ

เมียร์ กล่าวเสริมว่า “เขาตัดสินใจแซงผมในโค้งสุดท้าย ยังกับนั่นคือรอบสุดท้ายของการแข่งขัน ผมไม่เข้าใจจริงๆ กับการขับขี่ดึจการซ้อมรบแบบนี้”

“ผมเข้าใจว่ามันเป็นสไตล์ของเขาระหว่างการแข่งขัน มันโอเค ซึ่งอาจจะมากกว่านี้เปล่านะ?”

“แต่ผมไม่คิดว่ามันจำเป็นจะต้องเสียบเข้ามาไลน์นี้ ตอนนี้ผมค่อนข้างแปลกใจนะ และก็ไม่มีอะไรพูดมากกว่านั้น”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇