ศึก ฟอร์มูล่าวัน ประกาศอย่างเป็นทางการยกเลิกการแข่งขัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ หลังรัฐบาลญี่ปุ่นยื่นเรื่องขอไปยัง “ลิเบอร์ตี้ มีเดีย” จากสถานการณ์ โควิด-19 ที่ยังคงเลวร้าย…

การแข่งขันรายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ถูกบรรจุไว้ในวันที่ 8-10 ตะลาคมนี้ โดยถือเป็นเรซที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากดวลกันที่ รัสเซีย และ ตุรกี

การตัดสินใจว่า ฟอร์มูล่าวัน รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ จะดำเนินต่อไปหรือไม่นั้น ถูกกำหนดไว้หลังจากจบการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ใน โตเกียว ซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคม เพื่อประเมินผลลัพธ์ต่างๆ

ท้ายที่สุดในช่วงบ่ายวันพุธที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา ฟอร์มูล่าวัน ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ ยกเลิกการแข่งขัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ หลังจากที่ดึงระยะเวลามาหลายเดือน

ณ ตอนนี้ ฟอร์มูล่าวัน ยังไม่มีการอัพเดตตารางแข่งขันหลังจากที่ ยกเลิกเรซที่ ซูซูกะ เซอร์กิต ซึ่งในปีนี้มี “ความยืดหยุ่น” อย่างมากในการสับเปลี่ยนตารางแข่งขัน และสนามต่างๆ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ระบาดของ โควิด-19

แถลงการณ์ของ ฟอร์มูล่าวัน ระบุว่า : “หลังการหารือกับโปรโมเตอร์และรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ในฤดูกาลนี้ เนื่องจากความซับซ้อนอย่างต่อเนื่องของการระบาด โควิด19 ในประเทศ”

“ฟอร์มูลาวัน กำลังทำงานเกี่ยวกับรายละเอียดของปฏิทินการแข่งขันเพื่อหาทางแก้ไข และจะประกาศรายละเอียดขั้นตอนขั้นสุดท้ายในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่ง เอฟวัน ได้พิสูจนืให้เห็นว่าในปนี้และปี 2020 เราสามารถปรับตัวและหาทางแก้ไขความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง”