คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอสของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงอัพเดตสถานการณ์ “ไลน์อัพ” ในฤดูกาลนี้ว่า “แฮปปี้” สุดๆ ที่ทีมมีความแข็งแกร่งขึ้น ย้ำ เซอร์จิโอ เปเรซ สร้างผลงานยอดเยี่ยมสนับสนุน แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น และเติมเต็มทีมด้าน “กลยุทธ์”

ทีมแข่งภายใต้สังกัดของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง มีความเปลี่ยนแปลงไลน์อัพ ทั้ง 2 ทีม โดยดึงตัว เซอร์จิโอ เปเรซ มาร่วมงานกับ แม็กซ์ เวอร์สแพเพ่น แทนที่ อเล็กซ์ อัลบอน รวมถึง การโปรโมต ยูกิ สึโนดะ นักขับญีปุ่นมาเป้นทีมเมทของ ปิแอร์ แกสลีย์ ในสังกัด อัลฟาทาวรี

เปเรซ ต้องเจอสถานการณ์ยากลำบากกว่าที่คิดไว้ ในการปรับตัวให้เข้ากับ “คาแร็กเตอร์” ของรถแข่ง เรดบูลล์ โดยเฉพาะด้าน “แชสซีส์” ทว่า ฮอร์เนอร์ กลับค่อนข้างประทับใจแนวทางการทำงานของนักขับเม็กซิกัน ที่เป็นแรงสนับสนุน เวอร์สแท็พเพ่น ได้อย่างดี

ท่ามกลางสัญญาณที่ค่อนข้างชัดเจนว่า เรดบูลล์ จะเลือกเก็บ เปเรซ ไว้กับทีมในฤดูกาลถัดไป เพราะแทบไม่มีเหตุผลที่จะต้องปรับเปลี่ยนให้ แกสลีย์ ย้ายออกจากนักขับมือหนึ่งของ อัลฟาทาวรี ซึ่งบ่งบอกถึงทิศทางในตอนนี้

ฮอร์เนอร์ กล่าวว่า เรดบูลล์ ทำสิ่งที่ถูกต้องในการมองหานักขับนอกโปรแกรมของทีมเมื่อปลายปีที่แล้ว และรู้สึกได้ว่า เปเรซ ได้พิสูจน์ศักยภาพของเขาแล้ว

“จากมุมของเราคือการให้โอกาสนักขับดาวรุ่งเสมอ และผมคิดว่า เรดบูลล์ ทำได้ดีมากกว่าทีมอื่นๆ” ฮอร์เนอร์ กล่าว

“แต่บางครั้ง… คุณก็ต้องออกจากโปรแกรม”

“ผมคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาย แต่มันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ซึ่งมันส่งผลให้แรงขับเคลื่อนการทำงานภายในทีมได้เป็นอย่างดี”

“ปิแอร์ สร้างผลงานอันน่าทึ่งกับ อัลฟาทาวรี และยังคงเป็นนักขับของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ดังนั้นนี่จึงเป็นสถานการณ์ที่ดีของเรา”

ขณะที่ปัญหาใหญ่ที่สุดของ เปเรซ ในฤดูกาลนี้คือการ “เค้น” รถแข่งให้ไปถึงศักยภาพสูงสุดของในรอบ “ควอลิฟาย”

อย่างไรก็ดี ฮอร์เนอร์ กล่าวว่านักขับเม็กซิกันได้สร้างความลำบากให้ เมอร์เซเดส อย่างมาก และได้ยกระดับตัวเองขึ้นมาในวันที่ เวอร์สแท็พเพ่น เจอวันแย่ๆ

“ผมคิดว่า เซอร์จิโอ ได้แสดงบทบาทที่ยอดเยี่ยมตามที่เราคาดหวังไว้”

“อย่างที่เห็นใน บากู ตอนที่เขาคว้าชัยชนะ ซึ่งเป็นวันที่เขาสามารถกดดัน ลูอิส (แฮมิลตัน) ได้”

“เขากำลังช่วยทีมเก็บคะแนนสะสมประเภทผู้สร้าง และสร้างเกมร่วมกับทีมเมื่ออยู่ในสนาม อย่างที่เราเห็นในศึก เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเขาเป็นนักขับที่ยอดเยี่ยม และเรามีความสุขมากกับงานที่ทำ”