โจอัน เมียร์ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เริ่มเปิดฉาก “สงครามจิตวิทยา” ใส่คู่แข่งหลักอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงโมโตจีพีจาก ยามาฮ่า ที่มีแต้มนำถึง 47 คะแนน ชี้นักบิดเฟรนช์จะต้องเจอแรงกดดันมหาศาลในช่วงที่เหลืออยู่ของปีนี้

“ผมคิดว่าในช่วง 3 สนามต่อไป เราจะได้เห็นสถานการณ์บนตารางแชมเปี้ยนชิพที่แตกต่างออกไป” เมียร์ กล่าว

พร้อมกับชี้ว่า จ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพอย่าง กวาร์ตาราโร จำต้องเจอกับแรงกันดันภายใต้การลุ้นแชมป์โลก

โดยมีหลายฝ่ายตั้งคำถามว่า “เราจะได้เจอหนังม้วนเดียมของปี 2020 หรือไม่?” ซึ่ง กวาร์ตาราโร ไม่สามารถสร้างผลงานที่ดีได้เลยในช่วง 6 สนามสุดท้าย ด้วยอันดับนอกท็อป 7 ทุกสนาม

“แม้ตอนนี้เขาจะมีระยะห่างค่อนข้างเยอะ (ช่องว่างคะแนนสะสม) แต่ตอนนี้ผมคิดว่าความกดดันมันจะเริ่มสูงขึ้นในทุกๆ เรซ” นักบิดสแปนิชวัย 23 ปี กล่าวหลังจบเรซด้วยอันดับท็อปโฟร์ 3 สนามติดต่อกัน

“มันยากเสมอสำหรับนักบิดที่ต้องจัดการกับความกดดัน รวมถึงแรงกดดันทั้งหมดจาก ยามาฮ่า ที่จะถาโถมมาสู่เขา”

“ใช่ครับ ในปีที่แล้วมันไม่เป็นแบบนี้ (ผลงานของ กวาร์ตาราโร) เพราะในปีนี้เขาทำผลงานได้ดีจริงๆ แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ความกดดันอยู่ในระดับที่สูงขึ้นมาก”

“แล้วเราค่อยมาดูกัน”

ทั้งนี้ เมียร์ รู้ดีว่าเขาจะต้องคว้าชัยชนะให้ได้เร็วที่สุด เพื่อกลับเข้าสู้เส้นทางการลุ้นแชมป์โลกในปีนี้ โดยในปีที่ผ่านมานักบิดสแปนิชว้าชัยชนะได้เพียง 1 ครั้ง ก่อนจะคว้าแชมป์โลกมาครอง

เมียร์ ยอมรับว่าต้องคว้าชัยชนะเพิ่มเป็น 2-3 เรซ ให้ได้ในสนามที่เหลืออยู่ หลังจากล่าสุดพยายามต่อสู้เพื่อโพเดี้ยมที่ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในช่วงท้ายเรซ

“ผมคิดว่าเราจะต้องชนะอย่างน้อย 2 หรือ 3 เรซเพื่อขยับอันดับบนแชมเปี้ยนชิพ และตอนนี้เรซที่ยอดเยี่ยมกำลังเข้ามาหาเรา”

“สนามที่เข้าทางเรารออยู่ นั่นหมายความว่าเรากำลังสร้างโอกาสในเรซที่เหลืออยู่”

“สิ่งสำคัญคือการอยู่บนรถแข่ง และรักษาการทำงานอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงรถแข่งให้ดีขึ้นเพื่อสร้างโอกาสความชัยชนะ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇