มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงยอมรับว่า “อยู่ในสถานการณ์ยากลำบากที่สุดในอาชีพ” ชี้กังวลสุดๆ หลังบาดเจ็บหนัก “หวั่นแขนขวาไม่กลับมาเป็นปกติ” ในช่วงเวลาของการคัมแบ็ก โมโตจีพี ฤดูกาล 2021

ปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือ “เส้นทางที่ยากลำบาก” สุดๆ ของ มาร์เกซ ในการฟื้นสภาพร่างหายให้กลับมาสมบูรณ์ สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี ในฤดูกาลนี้ หลังจากบาดเจ็บหนักจนต้องพักแข่งไปกว่า 9 เดือน จากอาการ “แขนขวาหัก” จนต้องผ่าตัดถึง 3 ครั้ง ในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา

มาร์เกซ ใช้ช่วงเวลาการลงแข่งขันในสนามเพื่อฟื้นตัว และสร้างความคุ้นเคยกับรถแข่ง RC213V อย่างเต็มที่ ขณะที่เจ้าตัวยังมี “อาการแทรกซ้อน” ที่หัวไหล่ขวา จนไม่สามารถใช้ร่างกายไได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แม่จะคว้าชัยชนะที่ ซัคเซนริง มาครองได้ ซึ่งเป็นสนามที่ใช้แขนซ้ายมากถึง 80% ตลอดการแข่งขัน

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

นับตั้งแต่คัมแบ็กที่ ปอร์ติเมา, มาร์เกซ มีการพลาดล้มบ่อยครั้ง และผลการแข่งขันที่ย่ำแย่ที่สุดในอาชีพนักบิด ทว่าเขาเปิดเผยผ่าน The Guardian ว่าจะต้องพาตัวเอง “ออกจากประสบการณ์ที่เลวร้าย” เพื่อก้าวสู่ “ความแข็งแกร่ง” อีกครั้ง

“แรงจูงใจของผมมีมากกว่าเดิม” มาร์เกซ เกริ่น

“เพราะนี่คือครั้งแรกที่ผมต้องเจอช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ ในอาชีพการเป้นนักบิดของผม” มาร์เกซ กล่าวก่อนเข้าสู่การแข่งขัน บริติช กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์นี้

“ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้… คุณยิ่งต้องแสดงให้เห็นศักยภาพของตัวเอง”

“ในช่วงเวลาที่ดีๆ ทุกคนมักมีความสุข มีรอยยิ้ม และมีความเร็ว แต่เมื่อต้องเจอสถสานการณ์เลวร้าย คุณจะต้องสู้”

“วิธีที่ง่ายที่สุดคือหยุดแข่งและพักสัก 1-2 ปี แล้วค่อยกลับมาแข่งใหม่ แต่นั่นไม่ใช่ในแบบของผม สไตล์ของผมคือความพยายามเอาชนะความเจ็บปวดเพื่อปรับปรุง, คัมแบ็กสู่จุดสูงสุดอีกครั้ง และสนุกเมื่อขึ้นไปบิดรถแข่ง”

“ตอนนี้ผมไม่สนุกกับมันเลย แน่นอนว่าผมกำลังเจ็บปวดสุดๆ”

ขณะเดียวกัน มาร์เกซ ยอมรับว่า “อาการบาดเจ็บ” ที่เขาเจอในปี 2020 จะส่งผลกระทบต่อ “ขีดจำกัด” การแข่งขันอาชีพ รวมถึงอาจส่งผลกระทบถึงการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

“ผมกลัวนะ, กลัวว่ามันจะไม่กลับมาเป็นปกติ (แขนขวา)”

“มีอยู่ช่วงหนึ่ง (เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2020) ผมไม่สามารถหยิบขวดน้ำได้ ผมกำลังกินข้าว และขยับแขนตามปกติไม่ได้”

“ผมกลัว” มาร์เกซ ทิ้งท้าย

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇