อเล็กซานเดอร์ อัลบอน นักขับไทยตกเป็นข่าวอย่างหนัก ว่ามีความเชื่อมโยงเก้าอี้นักขับรถสูตรหนึ่งในทีม วิลเลียมส์ แทนที่ จอร์จ รัสเซลล์ ที่เตรียมถูกโปรโมตขึ้นสู่ทีม เมอร์เซเดส ขณะ นิค เด ฟรีส นักขับฟอร์มูล่าอีชาวดัตช์เตรียมถูกบรรจุในทีม อัลฟ่า โรมิโอ ปีหน้า

ตลาดนักขับฟอร์มูล่าวันฤดุกาล 2022 ยังคงอยู่ในช่วงที่ร้อนแรงสุดๆ จากกระแสข่าวที่มีการรายงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเก้าอี้หลักในทีม เมอร์เซเดส ที่คาดการณ์ว่าจะประกาศยืนยันให้ รัสเซลล์ นักขับดาวรุ่งชาวอังกฤษขึ้นมาเป็นทีมเมทของ ลูอิส แฮมิลตัน เร็วๆ นี้

ขณะเดียวกันรายงานยังระบุว่า วัลเตรี บ็อตตาส ที่อาจเสียเอ้าอี้ในทีม เมอร์เซเดส จะย้ายไปร่วมงานกับ อัลฟา โรมิโอ ที่ยังไม่ยืนยันนักขับทั้ง 2 คน ซึ่งล่าสุด คิมี ไรค์โคเน่น เพิ่งประกาศรีไทร์หลังสิ้นฤดูกาลนี้ เมื่อวันพุธที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์และข่าวลือรายงานในสื่อชื่อดังของประเทศอิตาลี รวมถึงสื่อมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกหลายสำนักว่า อัลบอน รวมถึง เด ฟรีส เป็นสองนักขับที่มีชื่อใน “แคนดิเดต” ก้าวเข้าสู่การแข่งขันฟอร์มูล่าวันในฤดูกาล 2022

รายงานระบุว่า เด ฟรีส จะได้รับการบรรจุเป็นนักขับคนใหม่ของ อัลฟ่า โรมิโอ แทนที่ จิโอวินาซซี ในฤดูกาลหน้า หลังจากเพิ่งคว้าแชมป์โลก ฟอร์มูล่า อี ไปหมาดๆ โดยนักขับดัตช์ได้รับการสนับสนุนจาก เมอร์เซเดส และก่อนหน้านี้เขาคว้าแชมป์โลก ฟอร์มูล่าทู มาครองได้ในปี 2019

นิค เด ฟรีส นักขับดัตช์วัย 25 ปี [Image : Motorsport.com]

ความเป็นไปได้ดังกล่าว เกิดจากความสนิทสนมของ เฟรเดริค วาสซูร์ ทีมบอสของ อัลฟา โรมิโอ และ โตโต้ โวล์ฟฟ์ ทีมบอส ของ เมอร์เซเดส ทำให้เชื่อว่าดีลดังกล่าวจะเกิดขึ้น

ขณะที่ จิโอวินาซซี ถูกคาดว่าจะยังคงเชื่อมโยงกับ อัลฟา โรมิโอ และได้รับบทบาทเป็นนักขับคนที่ 3 (third driver) และเป็นนักขับในรายการ เลอ มองส์ ไฮเปอร์คาร์ ในฤดูกาล 2022

ส่วน อัลบอน มีความเป็นได้สูงมากที่จะถูกดึงมาแทนที่ รัสเซลล์ ในเก้าอี้ของทีม วิลเลียมส์ ที่ว่างลง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกมายืนยันว่าทีมจะหา “ทางเลือกอื่น” เพื่อให้นักขับไทยได้ลงแข่งขันรถสูตรหนึ่งแบบเต็มฤดูกาลอีกครั้งในปี 2022

แต่หากไม่สามารถหาทีมอื่นได้ เรดบูลล์ จะยังคงเก็บ อัลบอน ไว้ในฐานะนักขับทดสอบและนักขับสำรองต่อไป รวมถึงท่าทีของ ดร.เฮลมุตต์ มาร์โก ที่ปรึกษาระดับสูงของทีมดรากระทิงแดง ก็ได้ออกมากล่าวว่า นักขับไทยเป็นคนที่มีความสามารถสูง และจะประสบความสำเร็จกับทุกทีมที่ไปร่วมงาน

อย่างไรก็ดี กระแสข่าวต่างๆ ยังคงเป็นการคาดการณ์จาก “สื่อ” ในต่างประเทศจากความเป็นไปได้ต่างๆ ซึ่งจะต้องรกการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง