“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส ยอดนักบิดสแปนิช เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกกับสังกัดใหม่ อพริเลีย เรซซิ่ง ทีม ในศึก โมโตจีพี สนาม 13 สุดสัปดาห์นี้ เจ้าตัวลั่นพร้อมเต็มที่แม้ไม่เต็มร้อย แต่อดใจไม่ไหวที่จะคัมแบ็กแทร็กที่ อราก้อน

หลังเปิดฉากครึ่งฤดูกาลหลังเพียง 2 สนาม ยามาฮ่า และ บีญาเลส ก็ประกาศแยกทางอย่างเป็นทางการ และยกเลิกสัญญาที่เหลืออยู่ในปี 2021 จากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในศึก สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ก่อนที่นักบิดสแปนิชจะยืนยันร่วมงานกับ อพริเลีย ในฤดูกาล 2022

อย่างไรก็ดี อพริเลีย ต้องการเปิดตัว บีญาเลส ภายในปีนี้ด้วยเวลาที่เร็วที่สุด โดยมีการทดสอบร่วมกัน 2 วันที่ มิซาโน ช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะประกาศส่ง “ท็อปกัน” ลงแข่งขันครั้งแรกกับทีมในศึก โมโตจีพี สนาม 13 รายการ อราก้อน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้

ผู้ชนะ 9 กรังด์ปรีซ์ ปรับตัวเข้ากับรถแข่ RS-GP อย่างรวดเร็ว แม้จะมีความแตกต่างอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องเครื่องยนต์จาก “4 สูบเรียง” ของ M1 มาเป็น V4 ของ อพริเลีย ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่ามีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง แต่ก็สัมผัสได้ถึงความโดดเด่น และพละกำลังที่ยอดเยี่ยม

รถแข่ง อพริเลีย RS-GP มีพัฒนาการอย่างมากในฤดูกาลนี้ โดยล่าสุดเพิ่งขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกในยุค โมมโตจีพี จากผลงานของ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชที่คว้าอันดับ 3 ที่ ซิลเวอร์สโตน

บีญาเลส ยอมรับว่า “ประหม่า” มากก่อนที่จะลงทดสอบรถแข่ง RS-GP ครั้งแรก เพราะมีความกดดันอย่างหนัก แต่เมื่อได้ลงสัมผัสในแทร็ก ก็มีความผ่อนคลายทันทีแม้ว่าจะมีความแตกต่างจากรถแข่งที่เคยขี่มาตลอดในการแข่งขัน โมโตจีพี ก็ตาม

รายงานระบุว่าครั้งแรกของ บีญาเลส กับการลงบิดรถแข่งภายใต้เครื่องยนต์ V4 นั่น เขากดเวลาต่อรอบเร็วที่สุดกับ RS-GP ในวันที่ 2 ที่ลงทดสอบที่ มิซาโน อยู่ที่ 1 นาที 32.4 วินาที ซึ่งใกล้เคียงกับเวลาเร็วที่สุดที่เขาเคยทำได้ที่สนามดังกล่าว

อพริเลีย เป็นทีมโรงงานเดียวที่ยังไม่สามารถคว้าชัยชนะได้ใน โมโตจีพี ยุคปัจจุบัน แต่การคว้าโพเดี้ยมของ เอสปาร์กาโร ที่ ซิลเวอร์สโตน ก็มีระยะห่างจากผู้ชนะเพียง 0.2 วินาทีเท่านั้น

“หลังจากคว้าโพเดี้ยมาสดๆ ร้อนๆ นี่ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด กับการร่วมงานกับทีม และพยายามใฟ้ฟีดแบ็กข้อมูลกับพวกเขาอย่างเต็มที่” บีญาเลส กล่าว

“แน่นอนว่า อเล็กซ์ และ ลอเรนโซ ซาวาดอรี ทำงานของพวกเขาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ รถแข่ง RS-GP มีศักยภาพที่ดีมากๆ”

“ผมแปลกใจมากเพราะสามารถปรับตัวเข้ากับรถข่ง อพริเลีย ได้อย่างรวดเร็ว”

“ผมแทบรอไม่ไหวกับการแข่งที่ อราก้อน สุดสัปดาห์นี้ โอกาสที่จะได้กลับมาลงสนามทันทีแบบนี้มันสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเป็นการเตรียมตัวไปสู่ฤดูกาล 2022 ได้เป็นอย่างดี”

“ผมอาจไม่พร้อม 100% หลังจากลงทดสอบ 2 วัน แต่การำด้อยู่บนแทร็กพร้อมๆ กับนักบิดคนอื่น และได้เปรียบเทียบความคืบหน้ากับ อเล็กซ์ ซึ่งทำผลงานได้ยอดเยี่ยมกับ อพริเลีย มันจะช่วยให้ผมปรับปรุงฟีลลิ่งกับรถแข่ง RS-GP”

“ทีมงานทุกคนของ อพริเลีย มีแรงกระตุ้นสูงมาก ผมสัมผัสได้ถึงความกระตือรือร้นและแรงปรารถนาที่จะเติบโต ซึ่งมันเพิ่มแรงจูงใจให้ผมอย่างมากนับตั้งแต่เริ่มต้นการทำงานกับพวกเขา” บีญาเลส ทิ้งท้าย

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇