แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์จาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง ออกโรงตำหนิ ลูอิส แฮมิลตัน คู่แข่งจาก เมอร์เซเดส ว่าบีบให้ตนเองต้อง “บาน” ออกไปที่ขอบแทร็กบริเวณ “ชิเคน” ก่อนปะทะกันในศึกฟอร์มูล่าวัน สนามล่าสุด อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ขณะเจ้าตัวโดนลงโทษปรับ 3 กริดสตาร์ทสนามหน้า

เวอร์แท็พเพ่น และ แฮมิลตัน กำลังต่อสู้กันอย่างหนักเพื่อลุ้นตำแหน่งแชมป์โลกในฤดูกาล 2021 โดยก่อนแข่งสนามนี้เขามีคะแนนนำอยู่ 5 แต้ม

เวอร์สแท็พเพ่น ได้ออกตัวจากโพลเมื่อวันอาทิตย์ แต่เสียตำแหน่งหัวแถวให้กับ แดเนียล ริคคิอาร์โด อดีตทีมเมทจาก แม็คลาเรน ในช่วงออกสตาร์ท ก่อนที่เจ้าตัวจะเข้าพิตและทีมงานผิดพลาด จนเสียเวลาไปถึง 11 วินาที

จังหวะปัญหาของ เวอร์สแท็พเพ่น และ แฮมิลตัน เกิดขึ้นบริเวณชิเคนแรกในรอบที่ 27 เมื่อแชมป์โลก 7 สมัยออกจากพิตมานำเล็กน้อย ก่อนที่ทั้งคู่จะปะทะกันจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

“เราตระหนักว่ากำลังจะเข้าไปที่โค้ง 1 แล้ว” เวอร์สแท็พเพ่น เผยผ่าน Sky.

“แฮมิลตัน ตัดไลน์ออกมาทันทีหลังพ้นเส้นขาว (เส้นขาวทับหลังออกจากพิต) และผมต้องบานออกไปหาพื้นที่สีเขียวและไม่ได้เหยียบนะ”

“ผมเลือกเดินความเร็วที่ไลน์นอก และแน่นอนเขารู้ว่าผมกำลังวิ่งไปทางนั้น ดังนั้นเขาก็บีบผมต่อ”

เวอร์สแท็พเพ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมไม่คิดว่าเขาจะบีบมาแบบนั้นนะ แต่มันเป็นอย่างที่เห็นคือ มันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะผมคิดว่าถ้าเป็นเขาเองคงไม่อยากเจอแบบนั้นหรอก”

“ถ้าเขาเว้นระยะห่างให้ผมแบบพอดีคัน เราก็จะสามารถเดินหน้าต่อออกไปได้ในโค้ง 2 ทั้งคู่ และผมคิดว่าเขาก็น่าจะอยู่ด้านหน้าผมอยู่ดี”

“แต่จากนั้นเขาบีบผมให้บานออกไปเรื่อยๆ จนไม่มีช่องว่างให้ไปเลย เขาแค่ต้องการบีบให้ผมเหยียบที่ ซอสเซจ เคิร์บ (ตัวดักความเร็วรูปใส้กรอก)”

“และนั่นคือคำตอบว่า ทำไมเราถึงชนกันในวันนี้ เราชนเพราะยางสัมผัสกันที่ยางหลัง”

เวอร์สแท็พเพ่น รู้สึกว่าการปะทะกันครั้งนี้มันไม่เหมือนกับที่ ซิลเวอร์สโตน

“แน่นอนว่าผู้คนเริ่มพูดถึงเหตุการณ์ที่ ซิลเวอร์สโตน ขึ้นมาแบบอัตโนมัติ แต่เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้นแล้วมันย่อมไม่เหมือนกัน”

“มันไม่ใช่เรื่องที่ดี แต่ผมคิดว่าเราทุกคนต่างก็มืออาชีพมากพอ ที่จะเดินหน้าต่อและแข่งขันกันต่อไป”