ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกรถสูตรหนึ่งจาก เมอร์เซเดส เชื่อว่า แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น คู่แข่งชาวดัตช์รู้ดีว่า “กำลังจะเกิดอะไรขึ้น” ก่อนปะทะกันที่โค้ง 2 ที่ มอนซ่า ย้ำบทลงโทษนี้จะมี “บทบาท” สำคัญต่อความปลอดภัยของนักขับในอนาคต

เวอร์แท็พเพ่น และ แฮมิลตัน กำลังต่อสู้กันอย่างหนักเพื่อลุ้นตำแหน่งแชมป์โลกในฤดูกาล 2021 โดยก่อนแข่งสนามนี้เขามีคะแนนนำอยู่ 5 แต้ม

เวอร์สแท็พเพ่น ได้ออกตัวจากโพลเมื่อวันอาทิตย์ แต่เสียตำแหน่งหัวแถวให้กับ แดเนียล ริคคิอาร์โด อดีตทีมเมทจาก แม็คลาเรน ในช่วงออกสตาร์ท ก่อนที่เจ้าตัวจะเข้าพิตและทีมงานผิดพลาด จนเสียเวลาไปถึง 11 วินาที

จังหวะปัญหาของ เวอร์สแท็พเพ่น และ แฮมิลตัน เกิดขึ้นบริเวณชิเคนแรกในรอบที่ 27 เมื่อแชมป์โลก 7 สมัยออกจากพิตมานำเล็กน้อย ก่อนที่ทั้งคู่จะปะทะกันจนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

“ผมขับหนักหน่วงที่สุดเท่าที่ผมทำได้ และก็แซงผ่าน แลนโด้ (นอร์ริส) ได้สำเร็จ” แฮมิลตัน เผยผ่าน Sky Sports หลังจบเรซ

“จากนั้นผมขึ้นนำ ดังนั้น ทีมจึงเรียกผมเข้าพิต และทีมพิตของเราก็ช้าไปนิดหน่อยน่าจะสักวินาทีหรือมากกว่านั้น”

“ผมออกจากพิตมา และเห็น แดเนียล (ริคคิอาร์โด) ผ่านไปเป็นคันแรก แม็กซ์ กำลังตามมา ผมทำให้ชัวร์ว่าออกจากปากทางพิตเลนมาโดยเว้นพื้นที่ด้านนอกมากพอสำหรับเขา”

“ผมเดินหน้าไปที่โค้ง 1 และผมอยู่ข้างหน้าเขา จากนั้นก็เดินคันเร่งสู่โค้ง 2 แล้วจู่ๆ รถแข่งของเขาก็ปีนขึ้นมาอยู่บนรถของผม”

นี่คือจังหวะที่ 2 ที่ทั้งคู่ต้องฟัดกันที่ มอนซ่า หลังจากที่ทั้งคู่ขับเคี่ยวกันแบบ “ล้อต่อล้อ” ในช่วงต้นเรซบริเวณ “รอกเจีย ชิเคน”

จังหวะนั้น แฮมิลตัน ถูกดันออกไปจนเหยียบเข้าที่ เคิร์บ จนเป็นเหตุให้เสียอันดับให้ นอร์ริส ซึ่งก่อนหน้านั้นนักขับาวอังกฤษแซงผ่านมาได้

แฮมิลตัน กล่าวว่า เวอร์สแท็พเพ่น รู้ดีว่ามันเป็นสถานการณ์แบบเดียวกันกับในช่วงต้นเรซ ที่ผมทำผิดพลาดไป”

“ผมอยู่ตำแหน่งเดียวกันเลย เป๊ะๆ (ตำแหน่งเดียวกับ แม็กซ์ ในรอบที่ชน) ในต้นเรซ แต่ผมยอมยกไลน์ให้ และนั่นแหละมันคือการแข่งขัน” แฮมิลตัน กล่าวถึงเหตุการณ์ช่วงต้นเรซ

“เขา (แม็กซ์) ไม่หลีกทางให้ในวันนี้ ทั้งๆ ที่รู้ดีว่ากำลังจะเกิดอะไรขึ้นที่โค้ง 2 เขารู้ว่ากำลังจะปีนข้าม เคิร์บ แต่เขาก็ยังเดินหน้าต่อ”

ทั้งนี้ แฮมิลตัน และ เวอร์สแท็พเพ่น เข้าพบสจ๊วตของ เอฟไอเอ นเวลา 17.15 ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อสรุปคำตัดสินของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยภายหลังประกาศลงโทษ นักขับดัตช์ 3 กริดสตาร์ทในสนามหน้าที่ รัสเซีย

แฮมิลตัน เผยถึงอาการของเขาว่า “เจ็บคอนิดหน่อย” เพราะล้อกระแทกลงบนหัวของเขา แต่น่าจะโอเคขึ้นเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกัน แฮมิลตัน ยังกล่าวถึงบทลงโทษของ เวอร์สแท็พเพ่น ว่า “บทลงโทษนี้มันจะเป็นบรรทัดฐานใหม่ ซึ่งจะมีส่วนอย่างมากต่อความปลอดภัยของนักขับทุกคนในอนาคต ต่อการขับขี่ในลักษณะนี้ ภายใต้กฎที่เข้มงวด”