อันเดรีย โดวิซิโอโซ ยอดนักบิดอิตาเลียน ดีกรีรองแชมป์โลก 3 สมัย ตกลงรับข้อเสนอจาก “ยามาฮ่า” เพื่อลงบิดให้กับ “ทีมอิสระ” ในโมโตจีพี 2021-2022 ย้ำรู้สึกผิดหวังที่พลาดสัญญา “ทีมโรงงาน” ในปี 2013 ครั้งนี้เลยปฏิเสธไม่ได้ ชี้เกือบตัดสินใจ “รีไทร์” อย่างเต็มตัว

โดวิซิโอโซ จะเปิดตัวครั้งแรกกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในฐานะนักบิดของทีมในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากรีไทร์กับ ดูคาติ และมารับบทบาทนักบิดทดสอบให้กับ อพริเลีย 3 ครั้ง และคาดว่าจะได้สัญญาจากทีมสัญชาติอิตาเลียน

อย่างไรก็ดี อพริเลีย ตัดสินใจดึงตัว มาเวริค บีญาเลส ไปรวมทีม ขณะที่ โดวิซิโอโซ สรุปข้อตกลงกับ ยามาฮ่า ได้สำเร็จเพื่อลงบิดให้กับทีมอิสระอย่าง เอสอาร์ที นับตั้งแต่ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 5 สนามของปีนี้ และปี 2022 ภายใต้สัญญานักบิดยามาฮ่า

โดวิซิโอโซ กล่าวว่า แม้จะ “ผ่อนคลาย” อย่างมากตลอดเวลาที่ไม่ได้ลแข่งขัน โมโตจีพี ทว่าข้อเสนอของ “ยามาฮ่า” ที่ให้โอกาสบิดรถแข่ง “สเป็คโรงงานล่าสุด” กับเขาในปี 2022 ก็ล่อตาล่อใจอย่างมาก

นอกจากนี้ โดวิซิโอโซ ยังกล่าวเสริมว่าหลังจากที่แข่งให้กับ “มอนสเตอร์ แทคทรี” ซึ่งเป็นทีมอิสระของ ยามาฮ่า ในปี 2012 และก็ต้องการ “เกี้าอี้ทีมโรงงาน” ของ ยามาฮ่า แต่ความหวังของเขาก็พังทลายลง เพราะการคัมแบ็กสู่ทีมยามาฮ่าของ รอสซี่ ในเวลานั้น หลังเจอช่วงเวลายากลำบากกับ ดูคาติ ในปี 2011-2012

“เอาจริงๆ นะครับ เมื่อเริ่มต้นประตูของทีมยามาฮ่า เปิดขึ้น ผมก็คิดถึงมันหนักมาก (เรื่องเดิมที่เคยผิดหวัง พลาดเก้าอี้ทีมโรงงานในปี 2013) แต่บอกตามตรงว่าผมไม่สามารถปฏิเสธมันได้ (โอกาสครั้งนี้)”

“สถานการณ์นั้นมันเกิดขึ้นในปี 2012 ที่ผมร่วมงานกับ ยามาฮ่า ในทีมอิสระ ซึ่งฝันของผมคือการได้บิดให้กับทีมโรงงานของ ยามาฮ่า แต่ก็ไม่สามารถได้เก้าอี้นั้นมา”

“สิ่งนั้นสามารถเติมเต็มส่วนที่ขาดไปของผมได้ โดยเฉพาะในส่วนลึกๆ ของจิตใจที่ได้โอกาสทำมันอีกครั้ง หลังจาก 8 ปี ที่บิดรถแข่งค่ายเดิม (ดูคาติ) และตอนนี้ผมก็มีโอกาสได้กลับมาบิดรถยามาฮ่า และสามารถพูดได้ว่ามันเคยเป็นรถแข่งของผม”

“แน่นอนครับว่ามันเป็นความเสี่ยง มากกว่าจะเป็น “ความเป็นไปได้” ที่จะทำผลงานให้ดี แต่ผมคิดว่าสำหรับหลายๆ คน ก็น่าจะคิดแบบนั้น (คืออย่าเสี่ยงเลย)”

“แต่บอกตามตรงนะ, ผมไม่สนใจเท่าไหร่ ผมลงแข่งเพื่อตัวผมเอง ผมลงแข่งเพราะแรงกระตุ้นในตัวผมที่อย่างจะลงแข่งอีกครั้ง”

“ผมสนใจว่าความรู้สึกมันจะออกมาแบบไหน เมื่อลงบิดรถแข่งที่แตกต่างกันทั้งคันแบบนี้ (ดูคาติ-ยามาฮ่า) และผมคิดว่ามันจะไม่มีปัญหาอะไรมากนักในการปรับตัว”

“สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นในปีนี้ ผมมีความสุขกับสถานการณ์ต่างๆ นะ โดยเฉพาะข้อสรุปที่ได้ในตอนนี้” โดวิซิโอโซ เสริม

“แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่สถานการณ์ที่ดีที่สุดในการออกสตาร์ทเรซในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากที่บิดรถแข่ง ดูคาติ มา 8 ปี แต่มันต้องใช้เวลา”

“ส่วนในมุมอื่นๆ ผมโชคดีนะ ที่ได้ลงบิด 5 สนาม ที่เหลือในปีนี้ และจะมีการทดสอบมา 2 ครั้ง ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ นั่นคือสิ่งที่ผมกำลังโฟกัส”

โดวิซิโอโซ อธิบายถึงการตัดสินใจของเขา ที่ไม่ได้ลงบิดแบบเต็มฤดูกาลกับ อพริเลีย หลังจากที่ลงทดสอบร่วมกัน 3 ครั้งในปีนี้

ซึ่ง อพริเลีย ก็เลือกเซ็นสัญญากับ มาเวริค บีญาเลส ที่ตอนนี้ลงบิดเป็นพาร์ทเนอร์กับ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร แทนที่ ลอเรนโว ซาวาดอรี ซึ่งถอยบทบาทไปเป็นนักบิดทดสอบของทีม

“ผมไม่ต้องการลงบิดให้พวกเขาในปี 2021 นั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมเลือกอยู่ที่บ้าน” โดวิซิโอโซ กล่าว

“มัสซิโม ริโวล่า (ซีอีโอ อพริเลีย เรซซิ่ง) เป็นคนดีจริงๆ และเขาก็พยายามอย่างหนักให้ผมลงทดลองรถแข่งของพวกเขา และท้ายที่สุดเขาก็เอาชนะผมได้ (โน้มน้าวใจได้สำเร็จ)”

“มันเป็นความคิดที่ดี และผู้จัดการส่วนตัวผมก็ผลักดันโปรเจ้กต์นี้อ่างเต็มตัว เพราะมองว่าเป็นเรื่องดีสำหรับทุกฝ่าย แต่ผมไม่สามารถเข้าใกล้การแข่งขันได้เลย มันไม่ใช่สถานการณ์ที่ผมต้องการ”

“แต่ไม่ใช่ว่า อพริเลีย ไม่ดีนะครับ”

“ผมรู้ดีในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ผมต้องการบางสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในช่วงต้นฤดูกาล แต่สิ่งนั้นได้เกิดขึ้นแล้ว”

“ผมโชคดีจริงๆ และตอนนี้ก็มีความสุขมากด้วย” โดวิซิโอโซ ทิ้งท้าย