“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลียน ยอมรับว่าการ “คัมแบ็ก” สู่ โมโตจีพี ของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ถือเป็นสัญญาณสำคัญ เพราะเป็นนักบิดที่มีชื่อเสียง และจะเป็นผลดีต่อ ปิโตรนาส เอสอาร์ที ในช่วงที่เหลืออยู่ของฤดูกาลนี้ด้วย

โดวิซิโอโซ จะเปิดตัวครั้งแรกกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในฐานะนักบิดของทีมในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากรีไทร์กับ ดูคาติ และมารับบทบาทนักบิดทดสอบให้กับ อพริเลีย 3 ครั้ง และคาดว่าจะได้สัญญาจากทีมสัญชาติอิตาเลียน

อย่างไรก็ดี อพริเลีย ตัดสินใจดึงตัว มาเวริค บีญาเลส ไปร่วมทีม ขณะที่ โดวิซิโอโซ สรุปข้อตกลงกับ ยามาฮ่า ได้สำเร็จเพื่อลงบิดให้กับทีมอิสระอย่าง เอสอาร์ที นับตั้งแต่ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 5 สนามของปีนี้ และปี 2022 ภายใต้สัญญานักบิดยามาฮ่า

การขยับตัวครั้งนี้ ยังส่งผลต่อ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ด้วย โดยได้รับสัญญาจากยามาฮ่าให้ขึ้นไปบิดทีมโรงงานช่วงที่เหลืออยู่ของปีนี้ 5 สนาม พร้อมกับสัญญา 2 ปี กับการเป็นนักบิดทีมโรงงานยามาฮ่า ระหว่างปี 2022-2023

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การเซ็นสัญญาตรงกับ ยามาฮ่า” คือปัจจัยสำคัญที่ โดวิซิโอโซ ตัดสินใจรับข้อเสนอของ ยามาฮ่า กับโปรเจ็กต์ในปี 2022 โดยในปีนี้นักบิดอิตาเลียนจากลงบิดรถแข่ง M1 2019 ‘A-Spec’ คันปัจจุบันของ มอร์บิเดลลี ก่อนที่ปีหน้าจะได้ใช้รถแข่งสเป็คโรงงานล่าสุด

“ผมมีความสุขมากที่มี อันเดรีย เป็นทีมเมท เพราะก่อนอื่นเลยนะครับ เรามีความสัมพันธ์ที่ดีมากๆ เราเป็นคู่ต่อสู้ที่ดีเพราะเราต่อสู้กันใน โมโตจีพี มาตั้งแต่ปี 2008 นับตั้งแต่เรซแรกของเขา” รอสซี่ กล่าว

“ผมคิดว่าเราต่างก็สู้กันได้อย่างยอดเยี่ยมในหลายๆ เรซ”

“มันสำคัญมากต่อ โมโตจีพี เพราะชื่อของเขาคือหนึ่งในนักบิดที่แฟนๆ คุ้นเคย แถมที่ผ่านมาเขาก็เป็นนักบิดระดับท็อปด้วย”

“และผมก็อยากรู้ฟีลลิ่งของเขาจริงๆ ครับ เกี่ยวกับรถแข่ง M1 ในตอนนี้”