มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ลงทดสอบรถต้นแบบ RC213V 2022 ครั้งแรก กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แชสซีส์ใหม่, เครื่องยนต์ใหม่, แอโร แฟริ่ง ใหม่, สวิงอาร์ม ใหม่, ท่อไอเสียใหม่ และอีกหลายๆ อย่าง เจ้าตัวชี้แฮปปี้แต่ยังต้องทำงานหนักในการพัฒนา มากกว่าในสนาม

ก่อนเข้าสู่การแข่งขันที่ มิซาโน ทีมบอสของ เรปโซล ฮอนด้า อย่าง อัลเบอร์โต พูช เปิดเผยว่า “หลายๆ อย่างในการทำสอบ (ออฟฟิเชียล เทสต์) นั้นสำคัญกว่าการแข่งขันของเราเสียอีก”

การทดสอบครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อ ฮอนด้า โดยเฉพาะการที่ 2 นักบิดของทีมอย่าง มาร์ค มาร์เกซ และ โปล เอสปาร์กาโร จะได้ลงเทสต์รถแข่งต้นแบบ RC213V ตัวใหม่ ภายใต้ความหวังในการพา “ฮอนด้า” คัมแบ็กสู่แถวหน้าใน โมโตจีพี ให้ได้อีกครั้ง

สเตฟาน แบรเดิ้ล กับการเซ็ตอัพ RC213V 2022 ตัวต้นแบบที่ มิซาโน

ใน 2 ที่ผ่านมาปีนี้ (2020-2021) รถแข่ง RC213V มีปัญหาอย่างหนักกับ “การยึดเกาะ” ที่ล้อหลัง ภายใต้การแช่แข็งการพัฒนา “ด้านเทคนิค” หลายอย่าง ซึ่งหลังจบฤดูกาลนี้ ฮอนด้า จะสามารถกลับมาลุยต่อในงานด้านเทคนิคของพวกเขาได้อย่างเต็มที่

ด้วยการเปลี่ยนแปลง “แชสซีส์” หลายแบบในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา และในครึ่งฤดูกาลหลังของปีนี้ ก็มีผลในการเปลี่ยนแปลงที่ดีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในการแก้ปัญหาหลัก ทำให้เห็นได้อย่าง “ชัดเจน” ว่าเครื่องยนต์ที่จะได้รับการปรับปรุงใหม่นี้ จะเป็นส่วนสำคัญของการแก้ปัญหาของ ฮอนด้า

รถแข่งต้นแบบ RC213V “สีดำขลับ” ทั้งคัน ปรากฏตัวบนแทร็กที่ มิซาโน ส่วนเด่นที่สุดคือ “ช่องดักอากาศ” (Ramp Air) ทรงสี่เหลี่ยมซึ่งเห็นมาก่อนหน้านี้ในการทดสอบที่ เฆเรซ เมื่อเดือนพฤษภาคม โดยมีรูปร่างคล้ายกับรถของคู่แข่งอย่าง ยามาฮ่า, ดูคาติ และ อพริเลีย แทนที่รูปทรง “สี่เหลี่ยม” ที่มีลักษณะแตกต่างจากปัจจุบัน

ในวันอังคารซึ่งเป็นการทดสอบวันแรก มีเพียง สเตฟาน แบรเดิล และ มาร์ค มาร์เกซ ที่ได้ลงบิดด้วยรถแข่งโปรโตไทป์ของปี 2022

“วันนี้เราได้ลงทดลองรถแข่งใหม่ เราไม่รู้ว่ามันจะเป็นรถแข่งแบบสมบูรณ์ของปีหน้าเลยหรือไม่ รู้แค่มันคือรถคันใหม่ ผมหมายถึงมันคือคอนเซ็ปต์ใหม่” มาร์เกซ กล่าว

“มันน่าสนใจเลยทีเดียว เพราะนี่คือครั้งแรกบนแทร็ก ดังนั้นจึงมีงานอีกเยอะมากที่ต้องทำ และช้องใช้เวลาเยอะมากในพิต ไม่ใช่การลงบิดในสนาม”

“แต่ต้องมีสักคนเริ่มต้นทดสอบบางสิ่งใหม่นี้ และผมเองก็ได้ลงบิดด้วย”

“วันพรุ่งนี้ (วันพุธ) โปล จะได้ลงทดสอบมันและช่วยบอกแนวทางในมุมมองของเขา เพื่อการทำงานกับรถแข่งใหม่นี้”

“โดยพื้นฐานแล้วผมแฮปปี้กับการทดสอบวันแรกนะ เพราะเราได้เทสต์รถใหม่ แต่มันก็เป็นสเต็ปที่ใหญ่มากในทั้งสองทาง ในบางจุดถือว่าไปในทิศทางที่ดี ขณะเดียวกันบางจุดก็ยังต้องปรับปรุงอีกเยอะ”

“แต่ความจริงคือเรายังคงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ‘สมดุลย์’ ของรถแข่ง เราต้องทำความเข้าใจด้านเซ็ตอัพ หลายๆ อย่าง”

“เพราะมันไม่ใช่เพียงสิ่งเล็กๆ เท่านั้น แต่มันคือชิ้นส่วนใหญ่ๆ ด้วย เราลงไปขี่แค่ไม่กี่รอบ และก็ต้องพยายามทะนุถนอมรถแข่งคันนี้ เพราะมันมีแค่คันเดียวเท่านั้น”

มาร์เกซ จบการทดสอบวันแรกด้วยอันดับ 15 ตามหลัง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า หัวแถวอยู่ 0.9 วินาที ในรอบสุดท้าที่เขาลงจับเวลา

ขณะที่ เอสปาร์กาโร ลงทำงานวันแรกของการทดสอบที่ มิซาโน กับการเทสต์ “สเต็ป” ใหญ่ๆ ของรถแข่ง RC213V ตัวปัจจุบัน ก่อนจะมีโอกาสลงทดสอบรถต้นแบบของปี 2022 ในวันพุธนี้

มาร์เกซ กับการทดสอบ RC213V ตัวปัจจุบัน