โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพีจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เปิดเผย รู้สึกมีความหวังมากขึ้น หลังลงบิดทดสอบรถแข่งซูซูกิ GSX-RR กับแชสซีส์ปี 2022 ที่ มิซาโน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เปรยอาจจะสามารถใช้ได้ในเรซที่เหลือของฤดูกาลนี้ โดยไม่ต้องรอให้ถึงฤดูกาลหน้า

หลังจากฝ่ายจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ได้จัดให้มีการทดสอบอย่างเป็นทางการแบบ ออฟฟิเชียล เทสต์ เป็นเวลา 2 วัน ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ล่าสุด แชมป์โลกอย่าง “โจอัน เมียร์” ได้มีการทดสอบเครื่องยนต์ 2022 ดังกล่าวจากทีมโรงงาน

“ผมมีความสุข เพราะเราลองเครื่องยนต์ปี 2022 เมื่อวานนี้ [วันอังคาร] และอีกวันกับแชสซีส์ใหม่ ผมคิดว่าการทดสอบครั้งนี้อาจเป็นประโยชน์สำหรับการแข่งขันในเรซที่เหลือของฤดูกาลนี้ และสัมผัสได้ว่าเรากำลังเจอทิศทางที่ดี” โจอัน เมียร์ กล่าว

“มันมีทิศทางค่อนข้างดีเลยกับแชสซีส์ใหม่ ดูเหมือนว่าผมจะเบรกได้ดีขึ้น แต่ก็ยังมีบางอย่างที่เป็นลบ โดยเฉพาะเรื่องของความคล่องตัว หรืออะไรสักอย่าง”

“ดังนั้น ตอนนี้เราต้องทำงานเพื่อศึกษาตัวรถ รูปทรง และทั้งหมดนี้ เพื่อให้มีการเลี้ยวที่ดีขึ้น แต่ถ้าเราสามารถหยุดรถได้ดีขึ้นอีกนิด เราก็จะสามารถเร่งไปในทางที่ดีขึ้นได้” เขาเชื่ออย่างนั้น

อย่างไรก็ดี แม้ว่ากฏของโมโตจีพีจะกำหนดไว้ว่า ห้ามมีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบเครื่องยนต์ใหม่ระหว่างฤดูกาล แต่ขณะเดียวกันกฏไม่ได้ห้ามนำแชชซีส์ปี 2022 มาใช้ถ้าหากว่าเหมาะสมกับเครื่องยนต์ปีปัจจุบัน ดังนั้น เครื่องยนต์ปี 2022 จะยังคงรักษาลักษณะของ GSX-RR ไว้เหมือนเดิม เพียงแต่ พวกเขาได้เลือกชิ้นส่วนที่มีพลังมากกว่าเดิม

“แน่นอนว่าเรายังไม่สามารถใช้เครื่องยนต์ปี 2022 ได้ แต่เราอาจจะใช้แชสซีส์สำหรับการแข่งขันครั้งต่อไปได้”

“ผมรู้สึกดีตั้งแต่เช้าวันแรกที่ได้ทำการทดสอบ และรู้สึกว่ามันเป็นทิศทางที่ทำให้ผมรู้สึกแข็งแกร่งขึ้น และเมื่อเช้า (วันพุธ) สำหรับการทดสอบ 10 รอบสนามกับยางซอฟท์ใหม่ เราเห็นได้ว่าแชสซีส์เป็นอย่างไร ผมสามารถทำเวลาต่อรอบที่ดีที่สุด (Flying Laps) ได้ตามที่คาดหวัง โดยที่ไม่ได้เร่งความเร็วรอบใดรอบหนึ่งเป็นพิเศษเลย มันสามารถที่จะต่อสู้ได้อย่างแท้จริง”

“เกี่ยวกับเครื่องยนต์ เราต้องทำงานหนักมากในด้านอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน เราต้องได้เห็นศักยภาพที่แท้จริงของมัน แต่ ณ ตอนนี้ ดูเหมือนว่า จะทรงพลังขึ้นเล็กน้อยตามคาแร็กเตอร์ของรถซูซูกิ ดังนั้น มันจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจ”

“แน่นอนว่าเป็นงานยากที่จะเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง แต่เรามีกำลังมากกว่าเดิมกับเครื่องตัวใหม่ที่ได้ลงทดสอบ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดีเสมอ”

“ตอนนี้เราต้องทำงานในพื้นที่ที่แตกต่างกัน และผมคิดว่าสิ่งหนึ่งที่เราสามารถปรับปรุงได้มาก คือด้านแอโรไดนามิกของรถเรา ถ้าเรารวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน เราจะทำได้ และจะมีรถที่ดีในปีหน้า” เมียร์ กล่าว