อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ยอดนักบิดฟอร์มแรงจาก อพริเลีย เปิดเผยว่า “แฮปปี้” กับการทดสอบชิ้นส่วนใหม่ของ RS-GP 2022 จากการเทสต์ครั้งล่าสุดที่ มิซาโน ชี้ปรับปรุงความเร็วได้ดีขึ้นเล็กน้อย

ความเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ของ อพริเลีย คือการส่ง “แอโร แพ็คเกจ ใหม่” สำหรับฤดูกาล 2022 ลงทดสอบด้วยการบิดของ ลอเรนโซ ซาวาดอรี ซึ่งดูจากสายตาแล้ว “มันเล็กลง และ บางลง” จากของที่ใช้ในปีนี้

ขณะที่ มาเวริค บีญาเลส ก็ลงสร้างความคุ้นเคยเพื่อเก็บชั่วโมงการบิดกับรถแข่ง RS-GP อย่างต่อเนื่อง แม้จะพลาดล้มที่โค้ง 15 ขณะที่พยายามทำ Flying Lap ในช่วงบ่ายวันอังคาร แต่ก็ไม่ได้บาดเจ็บอะไร

ส่วน อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ยังคงทำผลงานได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับ RS-GP

ซึ่งจากเดิมที่มีข่าวว่า อพริเลีย จะแนะนำเครื่องยนต์เวอร์ชั่น “อัพเกรด” ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของปีนี้ แต่ก็ยังไม่มีรายงานเพิ่มเดิมในประเด็นนี้

อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร กล่าวว่า “แฮปปี้กับความคืบหน้าในการทดสอบ ดูเหมือนว่ามันจะเป็นการทำงานที่ยาวนานมาก แต่เราก็สามารถพัฒนาเวลาต่อรอบขึ้นมาได้นิดหน่อย เสี้ยววินาที”

“นอกจากนี้ เรายังได้ทดสอบชิ้นส่วนใหม่ๆ ของปี 2022 ด้วยบางอย่าง ซึ่งโดยรวมมันน่าพอใจมากครับ

เมื่อได้ทดลองชิ้นส่วนใหม่บางอย่างของปี 2022 เอสปาร์กาโร กล่าวว่า โดยรวมจะเป็นการทำงานกับคอนเซปต์ใหม่ของรถแข่ง ซึ่งหลักๆ วันนี้เราได้ลองชิ้นส่วน แอโร แฟริ่ง และ วิงก์เล็ต ที่เล็กและบางลง แต่ก็ยังไม่สามารถอธิบายทุกอย่างได้”

“แต่กับรถแข่งใหม่ และชิ้นส่วนใหม่ต่างๆ ผมค่อนข้างชอบนะ”

ทั้งนี้ มาเวริค บีญาเลส ยอดนักบิดสแปนิช เผย “พอใจ” กับผลงาน 2 เรซแรกกับ อพริเลีย เรซซิ่ง ทีม ภายใต้รถแข่ง RS-GP ในการแข่งขันศึกโมโตจีพี รายการ อราก้อน จีพี ที่จบในอันดับ 18 และอันดับ 13 ที่ มิซาโน เชื่อตัดสินใจถูกที่แยกทางจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี

การประกาศแยกทางกันระหว่าง บีญาเลส กับ มอนสเตอร์ ยามาฮ่า โมโตจีพี เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา หลังเขาถูกระงับการแข่งขัน เนื่องจากพยายามสร้างความเสียหายกับรถแข่งยามาฮ่า M1 ระหว่างการแข่งขันที่ สตีเรียน จีพี และในเวลาต่อมา เขาก็ได้รับการยืนยันในฐานะนักบิดของ อพริเลีย เรซซิ่ง ทีม ในปี 2022 พร้อมลงทำการแข่งขันทันทีที่ อราก้อน กรังด์ปรีซ์ ในปี 2021

ก่อนหน้าที่แชมป์โลก 9 สมัยอย่าง “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ได้ประกาศรีไทม์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และสิ้นสุดการร่วมงานกับ ยามาฮ่า เมื่อเสร็จสิ้นฤดูกาล 2021 ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เมื่อถูกถามถึงสัปดาห์แรกของเขาในฐานะนักบิด อพริเลีย ว่าพอใจแค่ไหนกับการตัดสินใจเข้าร่วมกับแบรนด์นี้ บีญาเลส กล่าวว่า “ใช่ ผมพอใจ มันเป็นความท้าทายครั้งใหม่ ที่ต่างไปจากเดิมมาก”

“มันชัดเจนที่เราจะต้องรักษาการทำงานที่หนักเอาไว้ เพราะผมยังมีความรู้สึกไม่ค่อยคล่องตัวกับรถแข่ง โดยเฉพาะในการควอลิฟาย และตอนที่รถยังมีน้ำมันเต็มถัง ซึ่งผมยังคงมีปัญหาปัญหาอยู่นิดหน่อยระหว่างเรซ”

“จริง ๆ แล้ว เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เรียนรู้มากมาย [ที่ มิซาโน] ยางมีการยึดเกาะที่ดี ซึ่งมันสำคัญมาก จังหวะก็ดี ผมดีใจมาก แม้จะดูไม่ค่อยสมบูรณ์แบบ แต่ก็ค่อนข้างดี”

“เราต้องแก้ไขกันต่อไป”

“ขณะเดียวกัน… ผมพยายามทดลองหลายๆ อย่าง ระหว่างการลงสนามแต่ละช่วงเพื่อดูว่ามันทำอะไรได้อีก แต่สิ่งสำคัญคือผมต้องพยายามเข้าใจทิศทาง และทำมันให้เร็วขึ้น และเร็วขึ้นอีก” บีญาเลส กล่าวทิ้งท้าย