ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ยอดนักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม ลั่นจะไม่อะไรที่บ่งบอกถึง “ความสิ้นหวัง” เพื่อรักษาโอกาสการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี 2021 กับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร อย่างสุดความสามารถ ในช่วง 3 สนามสุดท้ายของปีนี้

บันยาญ่า อยู่ในฟอร์มที่ร้อนแรงด้วยการเก็บ 50 แต้มจากการแข่งขัน 2 สนามที่ อราก้อน และ มิซาโน ขณะที่เกมสนามล่าสุดที่ ออสติน เขาสามารถคว้าอันดับ 3 มาครองได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ที่รักษาผลงานได้ดีจบเรซในอันดับ 2 ก็บวกแต้มทิ้งห่างออกไปเป็น 52 คะแนน หลังจบเรซที่ ออสติน

โดยการแข่งขัน โมโตจีพี จะเหลือทั้งสิ้น 3 สนามเริ่มจากการคัมแบ็กไปดวลกันที่ มิซาโน ครั้งที่ 2 ในรายการ เอมิเลีย-โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 22-24 ตุลาคมนี้ รวมถึง ปอร์ติเมา และ บาเลนเซีย ในเดือนพฤศจิกายนนี้

เมื่อถามว่าเขาจะต้อง “เสี่ยง” แลกกับ กวาร์ตาราโร เพื่อรักษาความหวังในการลุ้นแชมป์โลกไว้หรือไม่?

บันยาญ่า กล่าว่า “ผมแค่ต้องการลดระะห่างจากเขา แต่ดูเหมือนมันจะเป็นไปไม่ได้เลย”

“แต่ผมจะพยายาม เพราะผมผ่อนคลายกว่า ฟาบิโอ, ตามความคิดผมนะ เพราะ ฟาบิโอ จะต้องคิดเกี่ยวกับการลุ้นแชมป์โลก”

“ส่วนผมต้องคิดแค่เรื่องการแข่งขันให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และผมไม่ได้บอกว่า ฟาบิโอ ไม่ผ่อนคลายนะ แต่ผมน่าจะใจเย็นได้มากกว่าเขา”

“แน่นอนว่า ผมจะไม่ทำในแบบ โดมินิค เอเกอร์เตอร์ เพราะหากคุณมีโอกาสแซงผมก็จะแซง แต่ถ้ามันเสี่ยงเกินไปคุณก็ไม่จำเป็นจะต้องทำอะไรที่มันอันตราย”

“เราไม่มีได้แต้มห่างกันแค่ 8 หรือ 7 แต้ม แต่นี่มันห่างกันมากกว่า 50 แต้ม ดังนั้นผมคิดว่าจะไม่ทำอะไรแบบนั้นเด็ดขาด”

อย่างไรก็โ บันยาญ่า กล่าวว่า “ผมจะไม่ยอมแพ้ แต่ในปีนี้ ฟาบิโอ ทำงานของเขาได้อย่างยอดเยี่ยม”

“เขาทำได้ดีที่สุดนับตั้งแต่ออกสตาร์ท และจนถึงตอนนี้เขาก็ยังคงรักษาฟอร์มอย่างคงเส้นคงวา ดังนั้น เขาจังเป็นันกบิดที่ยอดเยี่ยม และแน่นอนว่าเขาเป็นคนที่มีโอกาสเป็นแชมป์โลกอย่างมาก”

“เรารู้ดีว่าเราพ่ายแพ้ในจุดไหน ดังนั้นช่วง 3-4 สนามล่าสุด เรากลับมาทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ เรากำลังปรับปรุงให้ดีขึ้น และกำลังเรียนรู้”

“ดังนั้น ตอนนี้เรากำลังอยู่ในจุดที่แข็งแกร่ง และ ฟาบิโอ เองก็ทำงานของเราได้อย่างยอดเยี่ยม”