มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยว่าชัยชนะ “ม้วนเดียวจบ” ที่ ออสติน เป็นอะไรที่ “สมบูรณ์แบบ” สุดๆ แต่ก็ยอมรับว่านั่นคือโอกาสสุดที่จะเข้าวิน โมโตจีพี ฤดูกาล 2021

มาร์เกซ ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 3 ก่อนทะยานขึ้นนำตั้งแต่โค้งแรก และนำม้วนเดียวจบในศึก กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ขณะที่เจ้าตัวยังไม่อยู่ในสภาพร่างกายที่ “เต็มร้อย” มากนัก โดยเขาคว้าชัยชนะเหนือ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ภึง 4.879 วินาที

นี่คือชัยชนะครั้งที่ 2 ของ มาร์เกซ สำหรับฤดูกาลนี้ หลังจากที่คัมแบ็กจากการบาดเจ็บลงสู่สนามในรอบ 9 เดือนนับตั้งแต่ที่ ปอร์ติเมา โดยการเข้าป้ายเป็นคันแรกก่อนหน้านั้น เกิดขึ้นที่ ซัคเซนริง ประเทศเยรมนี ภายใต้ขี้จำกัดของหัวไหล่ด้านขวา

มาร์เกซ กล่าวว่า “เรซนี้คือหนึ่งในสิ่งที่เขาเฝ้าฝันถึง แต่ก็ยอมรับว่าชัยชนะที่ เซอร์กิต ออฟ อเมริกาส์ น่าจะเป็นโอกาสุดท้ายที่ทำได้ในฤดูกาลนี้”

“มันเป็นเรซที่สมบูรณ์แบบ นั่นคือหนึ่งในสิ่งที่ผมฝันถึงในคืนก่อน” มาร์เกซ เผย

“มันคือเรื่องจริงที่แผนของผมคือพยายามขึ้นนำตั้งแต่ต้นเรซ เพราะที่ผ่านมาในปีนี้จุดอ่อนของผมคือรอบแรก และผมก็พยายามจะขี่ช้าลงหลังผ่าน 4-5 รอบแรก หลังจากนั้นผมก็รู้สึกโอเคย์มากขึ้น และค่อยๆ เค้นต่อไป”

“มันคือหนึ่งในช็อตที่ยอดเยี่ยม แข็งแกร่ง นับตั้งแต่รอบแรกไปจนถึงทุกๆ รอบ”

“โดยช่วงเวลารอบต่อรอบ ผมเร็วขึ้นกว่าครึ่งวินาที และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมสามารถยืดระยะห่างจากคู่แข่งออกไปได้เยอะมาก”

“ผมมีความสุขสุดๆ เพราะนี่คือฤดูกาลที่ยากลำบาก บางครั้งผมก็ล้มและผมก็ไม่เข้าใจว่ามันเกิดขึ้นได้ไง”

“และบางทีผมก็มีความเร็ว นั่นทำให้ผมยิ่งไม่เข้าใจ แน่นอนว่าช่วงเวลาที่ผมช้าลงผมเองก็ไม่เข้าใจเช่นกัน”

“แต่ชัยชนะครั้งนี้มันคืออะไรที่เราเฝ้ารอ เพราะผมรู้ดีว่าอาจเป็นสนามสุดท้ายที่เรามีโอกาสและเงื่อไขที่ดีในการคว้าชัยชนะ”

“ความตั้งใจของผมคือต้องการจะแข็งแกร่ง อาจไม่ได้เหมือนที่นี่หรอก แต่หวังว่าจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วง 3 สนามสุดท้าย และพยายามรักษาความคงที่ให้ได้ แล้วเดี๋ยวมาดูกันว่าจะออกมาแบบไหน”