สมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) อนุญาติให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานยต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2021 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังถกทางออกจากการโดน WADA แบนไทย จากการเปิดเผยของ สมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย (MSAT) แย้มข่าวดีนักบิดไทยอาจ “ไม่โดนห้ามใช้ธงชาติ”

ตามที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ประกาศไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฏของ “วาดา” ที่ต้องการให้แยก “หน่วยงานตรวจสารกระตุ้น” เป็นอิสระ ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทั้งระดับภูมิภาค ทวีป หรือระดับโลก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ได้เชิญตัวแทนสมาคมกีฬาแต่ละประเภทเข้าร่วมหารือทางออก เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันรายการต่างๆ ได้

ขณะที่ในส่วนของมอเตอร์สปอร์ต นายธงชัย วงษ์สวรรค์ นายกสมาพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย (FMSCT) และ นายไกรทส วงษ์สวรรค์ อุปนายกสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย (MSAT) ซึ่งขึ้นตรงต่อ สหพันธ์รถจักรยานยนต์แห่งทวีปเอเชีย (FIM Asia) และสมาพันธ์รถจักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) นี้ เข้าเป็นตัวแทนในการชี้แจงปัญหาด้านต่างๆ และแนวทางในการดำเนินการแก้ไขเบื้องต้น

นายไกรทส ที่มีบทบาทประสานงานโดยตรงกับ FIM เปิดเผยผ่าน Motorsportlives ว่า “นับจากที่ทราบเรื่องการประกาศของ WADA เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการประสานทุกฝ่ายทั้งในไทย และต่างประเทศเพื่อแจ้งปัญหาในเบื้องต้น”

“โดยเราได้หารือกันอย่างหนักกับ FIM และ FIM ASIA เพื่อหาทางออกด้านข้อกฎหมายเร่งด่วน โดยเฉพาะสำหรับการแข่งขันรายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2021 ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่ สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์”

“เบื้องต้นนับเป็นข่าวดีที่ FIM มีความเข้าใจและเห็นใจเราเป็นอย่างที่สุด และจะอนุญาตให้จัดการแข่งขันทุกรายการที่มีการเซ็นสัญญาหรืออนุมัติภายในวันที่ 7 ต.ค. หรือก่อนที่ WADA จะประกาศแบนประเทศไทยนั่นเอง ซึ่งหมายความว่าในรายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2021 นั่นจะสามารถดำเนินการได้ แต่จะไม่สามารถปรากฏธงชาติไทยในสนามแข่ง ในพิธีเปิดการแข่งขัน และในการฉลองบนโพเดี้ยม รวมถึงเพลงชาติไทยที่ห้ามเปิดในสนามแข่ง” นายไกรทส กล่าว

“นี่คือทางออกที่ดีที่สุดในเวลานี้ ซึ่งเราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้วงการมอเตอร์สปอร์ตเดินหน้าต่อไปได้”

ขณะเดียวกัน ในกรณีที่ “ห้ามใช้ธงชาติไทย” กับนักแข่งรถชาวไทยนั้น นายไกรทส กล่าวว่า “หากพิจารณาตามบทลงโทษก็จะห้ามไม่ให้นักแข่งไทยใช้ธงชาติหรือเพลงชาติเลยทุกระดับนานาชาติ”

“อย่างไรก็ดี กฎของ WADA ระบุไว้ว่าขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากสมาพันธ์ระดับนานาชาติว่าจะระบุโทษอย่างไร โดยจากการเจรจาเบื้องต้น FIM กล่าวว่าจะยังไม่ได้ห้ามไม่ให้ใช้ธงชาติแบบหมดจรด โดยคาดว่าจะยังสามารถติดที่ชุดแข่งและรถแข่งได้ แต่จะไม่สามารถถูกนำขึ้นไปโบกบนโพเดี้ยม หรือเปิดเพลงชาติไทยได้หากคว้าชัยชนะ”

“ทั้งนี้ ในข้อนี้ยังไม่สามารถยืนยันอย่างเป็นทางการได้ ต้องขึ้นอยู่กับการเจรจา ซึ่งขณะนี้เรากำลังพยายามอย่างหนักในเรื่องนี้ เพราะการใช้ธงชาติหรือลงแข่งขันในฐานะตัวแทนของประเทศ ถือเป็นหนึ่งในเกียรติสูงสุดของนักกีฬา ดังนั้นเราจะผลักดันอย่างสุดความสามารถในประเด็นนี้ครับ” นายไกรทส ทิ้งท้าย

สำหรับ นักแข่งรถชาวไทยอย่าง “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา จาก อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย จะลงแข่งขันในศึก โมโตทู ชิงแชมป์โลกสนามที่ 16 ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคมนี้ ที่ มิซาโน เวิลด์ เซอร์กิต มาร์โก ซิมอนเซลลี ซึ่งจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าจะปรากฏ “ธงชาติไทย” บนชุดแข่งและรถแข่งของ “ก้อง” หรือไม่? รวมถึงในกราฟิกของการถ่ายทอดสดการแข่งขันด้วยเช่นกัน

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇