ภายหลัง “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานนักบิดอิตาเลียนวัย 42 ปี เผยว่ารู้ว่า “โมโหเล็กๆ” ที่ศิษย์รักอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า เลือกใช้ยาง “ฮาร์ดหน้า” ลงบู๊ในศึก โมโตจีพี สนามล่าสุดรายการ เอมิเลีย-โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ก่อนจะเป็นหนึ่งในปัจจัยทำให้พลาดล้มและ “เส้นทางลุ้นแชมป์โลก” จบลงทันที 

ด้าน ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ก็ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุการพลาดล้มครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

“แน่นอนว่าการล้มครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากสาเหตุที่ผมเสียสมาธิ” บันยาญ่า ยืนยันถึงสาเหตุที่พลาดล้มจนเสียโอกาสต่ออายุลุ้นแชมป์โลก

“ตอนนั้นผมกำลังเค้นหนัก วันนี้ (วันอาทิตย์) ถ้าไม่ชนะก็ต้องจบที่บ่อกรวด”

“ผมก็พยายามที่จะเอาชนะให้ได้ และดูเหมือนมันจะมากเกินไป ผมจบเรซด้วยการพลาดล้ม”

“ตัวเลือกยางน่ะเหรอ… ผมคิดว่ามันโอเคแล้วนะ เพราะมันเป็นยางคอมปาวน์เดียวที่ทำให้ผมสามารถเบรกได้ดี และสำหรับผมแล้ว ยางมีเดียมดูจะแย่กว่าซอฟท์ด้วยซ้ำ”

“ยางซอฟท์ มันไปแตะลิมิตมากเกินไปจากการทดลองใช้เมื่อวันเสาร์ (FP4) และเช้าวันอาทิตย์ (Warm Up) ดังนั้น “ฮาร์ด” จึงเป็นตัวเลือกที่ถูกต้อง”

“สิ่งเดียวที่คุณต้องทำคือพยายามเค้นเหมือนบิดหนีนรก เพื่อให้ยางร้อนในทุกๆ รอบ ดังนั้น ในรอบนั้น บางทีผมอาจจะเบรกเร็วไปหน่อยที่โค้ง 8 นอกนั้นก้ไม่มีอะไรเลย”

“สิ่งที่ผมอยากจะพูดคือเราทำงานกันอย่างหนัก มันเป็นสุดสัปดาห์ที่ยาก เรซเพซที่เราทำได้มันแข็งแกร่งมาก ดีกว่าเมื่อ 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งผมชนะที่นี่ใน มิซาโน ครั้งแรก”

“ดังนั้น เราต้องมีความสุขกับสิ่งนี้ แต่แน่นอนว่าเราผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น”

“แต่มันก็เป็นสิ่งที่เราควรจะแฮปปี้ เพราะนี่คืออีกครั้งที่เราสามารถแสดงให้เห็นว่าเราอยู่ในระดับท็อปอีกครั้ง”

บันยาญ่า เป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่เข้าไปแสดงความยินดีกับ กวาร์ตาราโร บนพิตเลนหลังจากที่นักบิดเฟรนช์สามารถคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ พร้อมกับกล่าวว่า “ฟาบิโอ เหมาะสมแล้วที่คว้าแชมป์โลกได้ในปีนี้”

“ผมแฮปปี้กับศักยภาพของตัวเองในวันนี้ แน่นอนว่าเราเสียดายสุดๆ กับผลลัพธ์ที่ออกมา เพราะผมคิดว่าเราควรจะได้อะไรมากกว่านี้”

“แต่เราก็จะพยายามต่อไปเพื่อที่จะมีความแข็งแกร่ง และแน่นอนว่าปีหน้าเราจะอยู่ในเส้นทางทีดี” บันยาญ่า กล่าว

“และผมสามารถบอกได้เลยว่า ฟาบิโอ คู่ควรแล้วกับการคว้าแชมป์โลกครั้งนี้”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง :