“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานนักบิดอิตาเลียนวัย 42 ปี เผย รู้สึก “โมโหเล็กๆ” ที่ศิษย์รักอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า เลือกใช้ยาง “ฮาร์ดหน้า” ลงบู๊ในศึก โมโตจีพี สนามล่าสุดรายการ เอมิเลีย-โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ ก่อนจะเป็นหนึ่งในปัจจัยทำให้พลาดล้มและ “เส้นทางลุ้นแชมป์โลก” จบลงทันที 

บันยาญ่า นักบิดทีมโรงงาน ดูคาติ และทีมเมทของเขาอย่าง แจ็ค มิลเลอร์ เป็นเพียง 2 คนบนกริดสตาร์ทที่เลือกใช้ “ยางหน้าฮาร์ด” ในการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาที่ มิซาโน ภายใต้สภาพแทร็กที่ค่อนข้างเย็น โดย มิลเลอร์ พลาดล้มลงไปในรอบที่ 4

ขณะที่ บันยาญ่า ขึ้นนำตั้งแต่ช่วงต้นแรกไปจนกระทั่งถึงรอบที่ 23 ซึ่งเขาเลือกที่จะเค้นตัวเองต่อไปเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำให้เหนือการไล่ล่าของ มาร์ค มาร์เกซ ซึ่งภายหลังเป็นผู้ชนะในเรซ 

ส่วน บันยาญ่า พลาดล้มที่โค้ง 15 ในรอบที่ 23 ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ “ดับความหวัง” ในการต่ออายุการลุ้นแชมป์โลกกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ในปีนี้ โดยนักบิดเฟรนช์ไล่ขึ้นมาจากกริดที่ 15 จบเรซในอันดับ 4 และคว้าแชมป์โลกโมโตจีพีสสมัยแรกไปครองได้สำเร็จ

บันยาญ่า สูญเสียการยึดเกาะที่ล้อหน้าในรอบที่ 23 ส่งผลให้เขาพลาดล้มลงไปที่โค้ง 15 ของ มิซาโน ซึ่งเป็นจุดเดียวกันกับ มิลเลอร์ ที่พลาดล้มไปในรอบที่ 4

รอสซี่ ได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับความพยายามในการโน้มน้าว บันยาญ่า เกี่ยวกับตัวเลือกการใช้ยาง และเชื่อว่านักบิดดูคาติ จะเลือกใช้ยาง “หน้ามีเดียม” แม้ว่า บันยาญ่า จะยอมรับว่าเขารู้สึกไม่ค่อยอุ่นใจกับคอมปาวน์นี้สักเท่าไหร่

“เป็คโก้ สร้างฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม” รอสซี่ กล่าว

“ผมโมโห เป็คโก้ นิดๆ นะ เพราะผมคิดว่าถ้าเลือกใช้ ยางหน้ามีเดียม เขาน่าจะชนะได้ เพราะเขาเร็วมากๆ”

“แต่นั่นคือสิ่งที่ผมคิด เขามีโอกาสที่ดีที่จะต่ออายุการลุ้นแชมป์โลก”

“มันยากอยู่แล้ว… การต่ออายุไปลุ้นกันต่อที่ โปรตุเกส ถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่มันก็แบบนี้แหละ…”

“แต่ผมคิดว่า เป็คโก้, ฟรานโก้ (มอร์บิเดลลี) หรือแม้กระทั่ง ลูก้า (มารินี) จะแข็งแกร่งมากๆ ในปีหน้า”

ขณะที่ รอสซี่ จบการแข่งขันโฮมเรซครั้งสุดท้ายของเขาที่ มิซาโน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนจะคว้าอันดับท็อปเท็นครั้งที่ 3 ในปี 2021 ได้สำเร็จ

แชมป์โลก 9 สมัย รู้สึกดีมากๆ ที่ได้ “ทักทาย” แฟนๆ ของเขาในบ้านเกิด

“ผมมีความสุขมากๆ ในวันนี้ (วันอาทิตย์) เพราะเราทำความเร็วได้ดี” รอสซี่ เผย

“มันยอดเยี่ยมสุดๆ และเป็นทางที่ดีที่สุดในการกล่าวทักทายแฟนๆ ผมไม่ต้องการที่จะมีเรซที่เลวร้าย และวางมันไว้อยู่เบื้องหลัง ดังนั้น ผมจึงพยายามจะมีสมาธิ และการออกสตาร์ทจากท้ายแถวมันมักจะยากเสมอ”

“แต่ผมรู้สึกดีขึ้นกับรถแข่งและยาง ผมรู้ดีว่าถ้าเป็นเรซแบบ ฟูลล์ดราย ศักยภาพผมขอดีกว่า”

“ผมสามารถที่จะแซงหลายจังหวะได้ เพื่อที่จะมีการต่อสู้หลายครั้งจนถึงรอบสุดท้าย และก็สามารถจบเรซในอันดับ 10”

“ดังนั้น มันจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการกล่าวทักทายแฟนๆ ทุกคน เพราะมันคือปรากฏการณ์ยอดเยี่ยมสุดๆ รอบแทร็กที่เกิดขึ้น”

“ใน มิซาโน มีแฟนชาวอิตาเลียนจำนวนมาก มันเป็นวันที่สดใส ดังนั้น ผมจึงมีความสุข มันเจ๋งสุดๆ และโคตรได้อารมณ์”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง :