จีจี้ ดัลลิลญ่า ทีมบอส ดูคาติ โมโตจีพี ออกโรงชื่นชมลูกทีมคนเก่งอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนว่ามักทำผลงานได้ “เกินความคาดหมาย” ในทุกๆ ครั้งที่ “ทีมคาดหวังว่าจะไปถึงระดับความสามารถที่แท้จริง” พร้อมแสดงความมั่นใจว่าจะ “พัฒนาขึ้นไปอีกขั้น” ใน โมโตจีพี

หลังเจอสถานการณ์ยากลำบากใน 2 แคมเปญของรถแข่ง ดูคาติ ในปี 2019-2020 ภายใต้สังกัด พรามัค, บันยาญ่า ก็ได้ปลดล็อคตัวเองก้าวขึ้นสู่ทีมโรงงาน ดูคาติ ในฤดูกา 2021

บันยาญ่า คว้าชัยชนะ 4 สนามในปีนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญให้เขาสามารถต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลกกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ไปจนถึงช่วง 2 สนามสุดท้ายของปี และจบฤดูกาลด้วยการเป็นรองแชมป์โลก ตามหลังเพียง 26 คะแนนเท่านั้น

“เป็คโก้” เป็นหนึ่งงในนักบิดดูคาติไม่กี่คน ที่ฉายแววในปี 2021 กับทีมเมทอย่าง แจ็ค มิลเลอร์ ที่คว้าชัยชนไปครอง 2 ครั้ง รวมถึงรุกกี้อย่าง ฮอร์เก มาร์ติน ที่เข้าวินครั้งแรกในพรีเมียร์คลาสในรายการ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ ขณะเดียวกันยังต้องกล่าวถึง เอเนีย บาสเตียนินี ที่ขึ้นโพเดี้ยมได้ 2 ครั้งในปีนี้ กับรถแข่งปี 2019

เมื่อถามว่าใครที่สร้างความประหลาดใจให้เขามากที่สุดในปีนี้, ดัลลิลญ่า ตอบทันทีว่า “พวกเขาทุกคนทำงานได้ยอดเยี่ยม นั่นคือสิ่งที่ชัดเจนมาก”

“มาร์ติน คว้าโพลได้ตั้งแต่เรซที่ 2 ของเขาใน โมโตจีพี นั่นคือสิ่งที่ยากสุดๆ อย่างหนักเลยละ มันไม่ง่ายเลยละ แต่ เป็คโก้ ทำงานของเขาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง ซึ่งเขาคือคนที่ยอดเยี่ยมที่สุด”

“เขาคว้าชัยชนะ 4 ครั้งจาก 6 สนาม มันก็เกือบจะเป็น 5 ครั้งด้วยซ้ำ ถ้าเขาไม่พลาดล้มไปเสียก่อนในครั้งที่ 2 ที่ มิซาโน”

“เขาขึ้นโพเดี้ยมที่ ออสติน พูดตามตรงนะครับ เป็คโก้ คือนักบิดที่มีการพัฒนาตลอดทุกปี”

“และเมื่อคุณคาดหวังจากได้เห็นศักยภาพที่แท้จริงจากเขา คุณจะต้องประหลาดใจ เพราะเขาจะทำได้มากกว่านั้นอีกหนึ่งสเต็ป”

“ผมก็ไม่รู้ว่าใครสร้างเซอร์ไพรส์ให้ผมได้มากที่สุด เพราะแม้กระทั่ง เอเนีย ก็ยังขึ้นโพเดี้ยมได้ ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้ใช้รถแข่งสเป็คโรงงานด้วยซ้ำ”

“เขาใช้รถแข่ง จีพี19 เพราะเราไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น แม้แต่กับรถแข่งคันนั้นเขาก็ยังรีดฟอร์มเก่งออกมาได้ที มิซาโน”

“สิ่งที่ประทับใจผมมากที่สุดคือเขามักจะมี “เรซ เพซ” (ขีดความสามารถในการแข่งขัน) ที่สูงมาก โดยเฉพาะช่วงท้ายเรซซึ่งมักจะทำได้ยอดเยี่ยมเทียบเท่าผู้ชนะเลย”

“เขาจำเป็นต้องปรับปรุงผลงานในวันศุกร์และวันเสาร์ ซึ่งถ้าเขาออกสตาร์ทในกลุ่มหน้าได้มากกว่านี้ ผมคิดว่าเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของเกมได้อย่างแน่นอน”