อเล็กซ์ รินส์ ยอดนักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงแสดงความมั่นใจว่าต้นสังกัด “สร้างขั้นตอนการพัฒนา” ที่สำคัญกับรถแข่ง GSX-RR โดยเฉพาะการทดสอบ “เครื่องยนต์ใหม่” ที่ยกระดับขึ้นอย่างมาก และจะเป็นกุญแจสำคัญในฤดูกาล 2022

การสิ้นสุดของ “มาตรการแช่แข็งการพัฒนา” ในช่วง โควิด หมายความว่า “ซูซูกิ” และทีมโรงงานอื่นๆ จะสามารถใช้เครื่องยนต์ใหม่สำหรับฤดูกาล 2022 ได้แล้ว หลังจากที่ต้องใช้เครื่องยนต์เดียวกันนับจาก กาตาร์ ในปี 2020

โดยทีมโรงงานต่างๆ เริ่มมีการทดสอบเครื่องยนต์สเป็คปี 2022 นับตั้งแต่การเทสต์ที่ กาตาร์ เมื่อเดือนมีนาคม 2021 เช่นเดียวกับ ซูซูกิ ที่เคิ่มทำงานจากนั้นมาเรื่อยๆ และมีการยกระดับอย่างต่อเนื่อง จนมีศักยภาพที่ดีพอสำหรับการทดสอบในสนามแข่งครั้งสุดท้ายที่ เฆเรซ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

“เราทำงานกับเครื่องยนต์ใหม่, แฟริ่งใหม่บางตัว, การเซ็ตอัพทั่วไป, สวิงอาร์ม และหลายๆ อย่าง” รินส์เผยหลังทำเวลาเร็วที่สุดเป็นอันดับ 6 ของการทดสอบที่ เฆเรซ

“และเราก็แฮปปี้กับทิศทางของหลายๆ อย่างในการทดสอบ โดยเฉพาะกับเครื่องยนต์ใหม่ ที่ดูเหมือนว่าจะมีความเร็วและพละกำลังมากขึ้น หลังจากได้เปรียบเทียบระหว่างเครื่องยนต์ปี 2022 และ 2021 เราสามารถสัมผัสได้ถึงสเต็ปสำคัญในการพัฒนา”

หากเครื่องยนต์สามารถใช้งานได้ตามความคาดหวัง ดูเหมือนว่าสิ่งที่ต้องพัฒนาให้สอดคล้องกันคือ “แอโรไดนามิค” ที่จำเป็นต้องได้รับการโมดิฟายเพิ่มเติม

“ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์จะทำงานได้ดี แต่เรายังต้องทำงานกับบางสิ่ง (แอโรไดนามิค)” รินส์ กล่าว

“เราพยายามทดลอง แฟริ่ง ที่แตกต่างกันหลายอย่าง ซึ่งดูเหมือนว่าจะดีขึ้นพอสมควร มันอาจไม่ส่งผลมากนักอย่างที่เราเฝ้ารอ แต่มันก็โอเคอยู่”

“ดูเหมือนว่าเราจะมีแพ็คเกจที่ดีสำหรับปีหน้า”