โปล เอสปาร์กาโร ยอดนักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงเปิดเผยถึงรถแข่ง RC213V ต้นแบบปี 2022 ว่ามี “ความปลอดภัย” และเข้ากับสไตล์การบิดของตนเองมากกว่าเดิม โดยเฉพาะ “เครื่องยนต์ใหม่” ที่มีความเปลี่ยนแปลงเยอะมาก

ฮอนด้า ไม่ได้มีรถแข่งต้นแบบของปี 2022 เพียงสเป็คเดียวเท่านั้น ในการทดสอบครั้งสุดท้ายของปีนี้ที่ เฆเรซ ทว่าพวกเขามีรถแข่งต้นแบบ RC213V ถึงสองสเป็คให้นักบิดในสังกัด HRC ลงทดสอบ

เมื่อปราศจาก “ข้อจำกัด” ด้าน “มาตรการแช่แข็งการพัฒนาทางเทคนิค” จากโควิด-19 ส่งผลให้ ฮอนด้า กลับมาพัฒนาทุกอย่างได้เต็มรูปแบบ

โดยรถแข่งต้นแบบทั้ง 2 สเป็คนี้ติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ที่ได้รับการปรับปรุงขึ้นมาจากเดิม และได้มีตัวเลือก “แชสซีส์” และ “แอโรไดนามิค” ที่แตกต่างกันออกไป

“มีรถต้นแบบอยู่ 2 คัน ภายใต้เครื่องยนต์ 2 แบบที่แตกต่างกัน” เอสปาร์กาโร กล่าวหลังจากที่ลงสู่สนามอีกครั้ง หลังจากที่ถอนตัวจากการแข่งขันสนามสุดท้ายของปี 2021 ที่ บาเลนเซีย จากอาการบาดเจ็บที่ซี่โครง

“รถแข่งทั้งสองคันคล้ายกันมาก มันเป็นเรื่องของรายละเอียดด้านเทคนิค ซึ่งผมไม่สามารถจะบอกอะไรคุณได้ แต่ในส่วนของเครื่องยนต์มันมีความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก”

“จากนั้นสิ่งที่เห็นได้ชัดคือเราพยายามทดลอง แชสซีส์ ที่แตกต่างกัน และมีอยู่สเป็คหนึ่งที่ทำงานยอดเยี่ยมมากๆ รวมถึงชินส่วน แอโรไอนามิค ที่เราสลับสับเปลี่ยนทดสอบเป็นจำนวนมาก”

“ความเปลี่ยนแปลงนี้ใหญ่มากหากเทียบกับรถปี 2021 และข้อมูลต่างๆ รวมถึงประสบการณ์ที่ผมมีในปีนี้ ก็ช่วยให้ผมยกระดับขึ้นได้มากเลยทีเดียว”