ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกจาก เมอร์เซเดส ออกโรงแสดงความเห็นว่าคู่แข่งอย่าง แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น จาก เรดบูลล์ เรซซิ่ง ขับ “เกินลิมิต” ตลอดการแข่งขันที่ เจดดาห์ ก่อนเอาตัวรอดจนคว้าชัยชนะมาครองได้ ยอมรับเป็น “เรื่องยาก” ที่จะสงบสติอารมณ์

แฮมิลตัน คว้าชัยชนะจากเรซสุดดราม่าที่ในศึก ซาอุดิ อาระเบียน กรังด์ปรีซ์ มาครองได้อย่างสุดมันส์ ท่ามกลางเหตุการณ์พลิกผันมากมายตลอดทั้งเรซเมื่อคืนวันอาทิตย์ ส่งผลให้การลุ้นแชมป์โลกกลับมาร้อนระอุ โดยทั้งคู่มีแต้มเท่ากันก่อนดวลสนามสุดท้ายที่ อาบู ดาบี

เวอร์สแท็พเพ่น ขับบานเข้าใส่ แฮมิลตัน ถึง 2 ครั้งในการต่อสู้เพื่อชิงหัวแถวที่โค้ง 1  ซึ่งทั้งสองจังหวะ สจ๊วต เอฟไอเอ ก็มีคำสั่งให้นักขับดัตช์คืนตำแหน่งให้ แฮมิลตัน ทั้งสองครั้งเช่นกัน

อีกหนึ่งครั้งคือจังหวะที่ เวอร์สแท็พเพ่น ชะลอความเร็วอยู่หน้า แฮมิลตัน ที่โค้งสุดท้าย ก่อนที่นักขับอังกฤษจะชนเข้าที่ล้อหลังซ้ายของเขา ส่งผลให้ “วิงหน้าด้านขวา” ของ แฮมิลตัน ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ เวอร์สแท็พเพ่น ถูกลงโทษบวก 5 วินาที จากการ “สร้างความได้เปรียบ” ในการหลุดโค้งแรก 1 ครั้ง เพื่อรักษาตำแหน่งในการเป็นผู้นำเหนือ แฮมิลตัน ก่อนจะยอมเปิดทางให้นักขับอังกฤษขึ้นเป็นผู้นำ และจบการแข่งขันในอันดับ 2 ตามหลังอยู่ 11 วินาที

“สำหรับผม นี่คือความพยายามอย่างหนักเพื่อสงบสติอารมณ์ และนั่นคือสิ่งที่ยากมากๆ” แฮมิลตัน กล่าวหลังจบเรซ

“ผมต้องเผชิญหน้ากับนักขับหลายคนตลอดช่วงอาชีพ 28 ปี และได้เจอกับคาแร็กเตอร์ของนักขับในรูปแบบต่างๆ มามากมาย ซึ่งจะมีอยู่ 2-3 คน ที่ขับเกินลิมิตแถมกฎการแข่งขันก็ไม่สามารถเอาผิดได้”

“วันนี้ผมเพียงพยายามขับอยู่บนแทร็ก (ไม่หลุดแทร็กลิมิต) รักษาทิศทางของรถแข่งไม่ให้ออกนอกแทร็ก”

เมื่อถามว่า เวอร์สแท็พเพ่น เป็นหนึ่งในนักขับที่ขับ “เกินลิมิต” หรือไม่?

แฮมิลตัน ตอบทันทีว่า “เขาเกินลิมิตแน่นอน”

“ผมหลีกเลี่ยงการชนกับเขามาหลายครั้งแล้ว ผมไม่คิดมากที่จะต้องเป็นคนหลบหลีกอยู่เสมอ เพราะคุณต้องมีชีวิตเพื่อต่อสู้ในวันข้างหน้า ซึ่งแน่นอนว่าผมทำมันได้”

เวอร์สแท็พเพ่น และ แฮมิลตัน ปปะทะกันหลายครั้งในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นที่ มอนซ่า หรือ ซิลเวอร์สโตน โดยนักขับอังกฤษกล่าวที่ทีที่อยู่ใน พาร์คเฟอร์เม่ ว่าเขาไม่เขาใจทำไม เวอร์สแท็พเพ่น ถึงชะลอความเร็วอย่างกระทันหัน เพื่อที่จะคืนตำแหน่งให้

“ผมไม่ได้รับข้อมูลใดๆ ดังนั้น ผมจึงไม่เข้าใจจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น” แฮมิลตัน เผย

“ในจังหวะที่เขาเริ่มเตรียมตัว (ชะลอความเร็ว) จากนั้นก็มีการเคลื่อนไหวเล็กน้อย ผมคิดว่าอย่างนั้นนะ เขาอาจพยายามเล่นเกมอะไรบ้าๆ ซึ่งผมก็ไม่รู้”

“แต่เมื่อข้อความถูกส่งเข้ามาว่าให้ผ่านไปได้ ดูเหมือนว่าเขาจะเบรกหนักเกินไป และผมเกือบจะชนเข้าเต็มๆ ที่ท้ายรถของเขา จนเกือบทำให้เราออกจากการแข่งขันไปทั้งคู่”

“สำหรับเขา… มันคงไม่สำคัญอะไรหากเราไม่จบเรซทั้งคู่ แต่สำหรับผม… เราทั้งคู่จะต้องจำการแข่งขันให้ได้ แต่ก็น่าสนใจที่จะต้องดูว่าเกิด อะไรขึ้นได้บ้าง?”

ขณะที่คะแนนนักขับบนแชมเปี้ยนชิพเท่ากัน ก่อนมุ่งหน้าไปสู่ อาบูดาบี ทว่า เวอร์สแทพเพ่น คว้าชัยชนะเหนือ แฮมิลตัน หนึ่งครั้ง

โดย แฮมิลตัน กล่าวถึงการแข่งขันสนามสุดท้ายว่า “โดยส่วนตัวผมค่อนข้างจะชิลๆ นะ ผมรู้สึกเหมือนเราอยู่บนเวทีมวย และผมก็พร้อมจะขึ้นชกแล้ว”