จีนิล เดอ วิลลิเยร์ อดีตแชมป์ ดาการ์ 2009 ชาวอาฟริกาใต้จาก Toyota Gazoo Racing ได้รับการยกเลิกบทลงโทษปรับ 5 ชั่วโมง จากการชนกับผู้แข่งขันรถจักรยานยนต์เป็นครั้งที่ 2 หลังจาก “สจ๊วต” ตรวจพบข้อมูลสื่อสารผิดพลาด

นักขับอาฟริกาใต้ถูกลงโทษ 5 นาที จากการชนเข้ากับนักแข่งประเภทจักรยานยนต์ในสเตจแรก…

จากนั้นเขาก็ต้องมารับโทษที่หนักขึ้น (บวกเวลา 5 ชั่วโมง) จากการชนเข้ากับนักบิดที่เข้าแข่งขันใน ดาการ์ เป็นครั้งที่ 2 ในสเตจ 2 โดยกรรมการมองว่าอุบัติเหตุครั้งนี้ “มีนัยยะสำคัญที่นำไปสู่ความเสียหายของรถแข่ง”

นับจากการโดนลงโทษ เดอ วิลลิเยร์ และ โตโยต้า กาซุ เรซซิ่ง ได้มีการยื่นคำร้องขอให้กรรมการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวอีกครั้ง โดย “สจ๊วต” พบว่ามีความขัดข้องของระบบตรวจจับ “รถแข่ง” (Car-to-Car)

โดย สจ๊วต ตัดสินว่า ERTF ที่ป้อนข้อมูลการวิเคราะห์ระบบตรวจจับ “รถแข่ง” (Car-to-Car) ในรถแข่งของ เดอ วิลลิเยร์ ไม่ได้มีการส่งข้อมูบที่แม่นยำเพียงพอให้กับเขาว่ามีรถแข่ง “เสียหาย” ติดอยู่บริเวณนั้น

จากการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว ส่งผลให้ สจ๊วต ยกเลิกบทลงโทษ 5 ชั่วโมงของ เดอ วิลลิเยร์ ออกไป ทว่าโทษครั้งแรก 5 นานที จากสเตจแรกจะยังคงอยู่ ส่งผลให้เขากลับขึ้นมารั้งอันดับ 4 บนตารางเวลารวม

อย่างไรก็ดี ก็ยังมีข้อกังขาจากแฟนๆ ทั่วโลกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่ง เดอ วิลลิเยร์ ไม่ได้มีการลงมาตรวจสอบอาการของนักบิดที่เขาชน แม้จะมีการโบกมือส่งสัญญาให้ขับผ่านไปก็ตาม