พิต บายเรอร์ ทีมบอส เคทีเอ็ม โมโตจีพี เชื่อว่า บรรดาทีมคู่แข่งยักษ์ใหญ่ใน โมโตจีพี จะเปิดเกมบุก “ยื่นข้อเสนอ” เพื่อกระชากตัวนักบิดดาวโรจน์ เปโดร อคอสต้า แชมป์โลก โมโตทรี วัย 17 ปี อย่างแน่นอน แม้จะเซ็นสัญญาหลายปีกับค่ายสีส้มก็ตาม

การทุ่มทุนของ เคทีเอ็ม ผ่านการแข่งขันในรุ่นเล็กและกลางผ่าน เรดบูลล์ อาโย ทีม สร้างผลลัพธ์ที่น่าทึ่งอย่างมาก โดยในปีล่าสุด พวกเขาคว้าแชมป์โลกมาครั้งได้ทั้ง โมโตทรี จากผลงานของ เปโดร อคอสต้า ดาวรุ่งชาวสแปนิชวัย 17 ปี และท็อปทู แชมป์โลกของรุ่น โมโตทู อย่าง เรมี การ์ดเนอร์ และ ราอูล เฟร์นันเดซ ที่ถูกผลักดันขึ้นสู่ พรีเมียร์คลาสกับ เทคทรี ในฤดูกาล 2022

ขณะที่ อคอสต้า นั้นถูกโปรโมตขึ้นสู่ โมโตทู อย่างไม่ต้องสงสัย และถูกวางให้เป็นไลน์อัพคนต่อไปบน พรีเมียร์คลาส ของ เคทีเอ็ม ในอนาคต

ทว่าหาก อคอสต้า ต้องการที่จะใช้เลาใน โมโตทู เพียงฤดูกาลเดียว ก่อนขยับขึ้นสู่พรีเมียร์คลาส เช่นเดียวกับ ราอูล เฟร์นันเดซ, โจอัน เมียร์ และ มาเวริค บีญาเลส นั่นจะทำให้ดาวรุ่งวัย 17 ปี ต้องเจอปัญหาในการหา “ที่นั่ง” สำหรับฤดูกาล 2023

2 นักบิดเคทีเอ็ม คว้าแชมป์โลกในรุ่น โมโตทรี และ โมโตทู

ปัจจุบัน แบรด บินเดอร์ มีสัญญากับ เคทีเอ็ม ถึงปี 2024 ซึ่งหมายความว่า 3 นักบิดที่มีสัญญาถึงสิ้นปี 2022 อย่าง มิเกล โอลิเวียร่า, การ์ดเนอร์ หรือ เฟร์นันเดซ จะต้องมีคนใดคนหนึ่งหลุดออกจากทีมไป

พิต บายเรอร์ ผู้อำนวยการมอเตอร์สปอร์ตของ เคทีเอ็ม กล่าวว่า อคอสต้า ได้เซ็นสัญญาหลายปีกับต้นสังกัด แต่แน่นอนว่าจะต้องมีการเปิดเกม “กระชากตัว” ดาวรุ่งรายนี้จากทีมคู่แข่งด้วยข้อเสนอต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“นี่คือปัญหาระดับสูงที่เรามี เราทำงานกับนักบิดระดับจูเนียร์อย่างหนัก นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เรามีนักบิดดีๆ เติบโตขึ้นมา และสิ่งที่พิสูจน์ได้เป็นอย่างดี คือบรรดาทีมคู่แข่งต่างก็ต้องการนักบิดเหล่านั้นเช่นกัน” บายเรอร์ กล่าวหลังจากที่ปัดข้อเสนอต่างๆ จาก ยามาฮ่า และ อพริเลีย เพื่อรั้งตัว เฟร์นันเดซ ให้อยู่กับทีม

“ทุกๆ ครั้งที่คุณเซ็นสัญญาฉบับใหม่ มันคือการทดสอบความจงรักภักดี (ต่อ เคทีเอ็ม) และการตอบแทนครั้งแรกสำหรับเราคือความเชื่อมั่น เมื่อนักบิดเหล่านั้นเซ็นสัญญา”

“นักบิดโมโตจีพีทั้ง 4 คน ต่างก็เซ็นสัญญากับเราแล้วอย่างน้อยก็หนึ่งฉบับ เราไม่ได้บังคับพวกเขา แต่พวกเขาทำมันโดยสมัครใจ”

“กับ เปโดร มันก็เป็นเช่นนั้น เขายังเด็กมาก”

“ด้วยความสัตย์จริง เขามีพรสวรรค์ที่ยอดเยี่ยม และแน่นอนว่าคนจำนวนมากต่างอยากได้ตัวเขา”

“ผมไม่อยากจะโป้ปดนะ เพราะก็ไม่รู้เหมือนกันว่าสัญญาฉบับนี้จะยาวแค่ไหน เขามีสัญญา 2-3 ปีกับเรา แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลหลักที่ผมอยากให้เขาอยู่กับเราต่อ ผมต้องการให้เขาอยู่กับทีมเพราะเขาคิดว่าเราคือพาร์ทเนอร์ที่ดี และหวังว่าเขาจะคิดเหมือนกันเมื่อมีข้อเสนอจากทีมโรงงานอื่นๆ”

“แต่เราจะไม่บีบบังคับเขา เราทำได้แค่สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อให้เขาอุ่นใจ และเราจะทำงานหนักเพื่อสิ่งเหล่านั้น”