มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ​ฮอนด้า ออกโรงเผยรายละเอียดการเทสต์ครั้งแรกที่ เซปังฯ ชี้การล้ม 2 ครั้งในวันแรกทำให้ต้องลดระดับการเทสต์ลง แต่เซอร์ไพรส์ “สัมผัส” ได้ถึง “ความเร็ว” ของรถแข่ง RC213V ใหม่

รถแข่ง ฮอนด้า ในปี 2022 ถือเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดหากเทียบกับปีที่ผ่านมา เพราะถูกยกระดับให้เป็นรถแข่งที่มี “ทรัคชั่น” ด้านล้อหลังที่ดีขึ้น

ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าว…​ดูเหมือนว่าจะทำให้รถแข่งเอียงไปด้านหลังมากกว่าเดิม โดย มาร์เกซ ยอมรับว่าจากการพลาดล้ม 2 ครั้ง ในวันเสาร์ เกิดจากความไม่เข้าใจในส่วนหน้าของรถแข่ง นั่นทำให้เขาต้องทิ้ง “จุดแข็ง” ในการเข้าโค้งของตัวเองไป

ขณะที่ มาร์เกซ ยังคงอยู่ในขั้นตอนการฟื้นสภาพร่างกายบนรถแข่ง ต่อเนื่องจากช่วงฤดูกาลที่ตัวเขาเองมีปัญหาด้านการ “มองภาพซ้อน”

แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัย จบการทดสอบในวันอาทิตย์ซึ่งมีฝนตกช่วงบ่ายในอันดับ 8 ตามหลัง เอเนีย บาสเตียนินี นักบิดอิตาเลียนจาก เกรซินี เรซซิ่ง เพียง 0.201 วินาที

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

โดย มาร์เกซ กล่าวว่าเขาต้องขอให้ทีมหยุดโปรแกรมการทดสอบในช่วงเช้าอย่างรวดเร็ว เพราะ “ไม่สามารถขี่ในทิศทางที่ดีฎ และวางแผนที่จะลงทดสอบมากขึ้นในตอนบ่าย ก่อนที่ฝนจะตกลงมา

อย่างไรก็ตาม มาร์เกซ ยังกล่าวว่ารู้สึกทึ่งกับปัจจัยที่ว่า “ความเร็วอยู่ที่นั่น” บนรถแข่ง

“สำหรับวันนี้ (วันอาทิตย์) เราวางแผนจะลงบิดหลายๆ รอบ นั่นคือแผน แต่ผมก็ขอให้ทีมหยุดมันก่อน” มาร์เกซ​ เผย

“ผมไม่สามารถลงทดสอบในทิศทางที่ดีได้ และวันจะเป็นผลดีมากกว่าหากเราหยุดการทำงาน แล้วค่อยลงบิดอีกครั้งในช่วงบ่าย”

“โชคไม่ดีที่ฝนตกในช่วงบ่าย แต่ยังไงก็ตามมันคือการซ้อมที่ดี ลงบิดรถแข่ง และได้ทำความเข้าใจกับรถแข่งใหม่”

“นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ลงบิดรถแข่งคันใหม่”

“สิ่งที่ดีในการทดสอบที่ เซปังฯ คือ เราสัมผัสได้ถึงความเร็ว เมื่อผมลงเค้นมันในช่วงเช้าวันอาทิตย์ และก็มีความเร็วในช่วงกลาววันด้วย”

“แค่เพียงในวันแรกผมพลาดล้มไป 2 ครั้ง ทำให้วันนี้ (วันอาทิตย์) ผมต้องการจะขี่ให้ช้าลง และลงบิดแบบไม่โหดนัก”

นอกจากนี้ มาร์เกซ ยังเผยว่าการทดสอบที่ เซปังฯ ถือเป็นการเทสต์ที่ยากที่สุด

“มันเป็นสนามที่ต้องใช้ร่างกายหนักมาก และเป็นการทดสอบที่ยากที่สุด”

“มันคือครั้งแรกหลังพักไปหลายเดือน และตอนนี้ก็เหลือเวลาเพียง 4 วันก่อนเข้าสู่การทดสอบครั้งต่อไปที่ มันดาลิกา เป็นเวลา 3 วัน”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇