[วิเคราะห์] “ดูคาติ” ก้าวไปอีกขั้น นวัตกรรมใหม่ โหดสุดใน โมโตจีพี 2022

0
6415

ดูคาติ นับเป็นทีมที่มี “นวัตกรรม” ใหม่ๆ มากที่สุดในการทดสอบ โมโตจีพี 2022 ทั้งในที่ มาเลเซีย และ มันดาลิกา โดยเฉพาะ “เครื่องยนต์ใหม่”, แชสซีส์ใหม่ มาวิเคราะห์สถานการณ์ของพวกเขาในปีนี้พร้อมกันครับ

จีจี้ ดัลลิลญ่า ทีมบอส ดูคาติ โมโตจีพี เปิดเผยว่า รถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี22 มีนวัตกรรมและลูกเล่นใหม่ๆ อัดแน่นเต็มคัน

“เราทำมันเสร็จหลายอย่างแล้ว ผมว่าสิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือเครื่องยนต์ใหม่เอี่ยมของเรา” ดัลลิลญ่า เผยผ่าน สกาย สปอร์ต อิตาเลีย

“เป้าหมายคือการหาแรงม้าให้มากกว่าเดิม ในขณะที่ยังคงสามารถขับเคลื่อนไปภายใต้คอนเซ็ปต์ของเครื่องยนต์เก่าในด้านความราบรื่น (Smooth) ซึ่งเราก้าวมาถึงระดับที่น่าพอใจแล้วจากมุมมองของผม”

นอกจากนี้ ดูคาติ ยังได้เปิดตัว Lowering Ride Device ที่ล้อหน้าเข้ามา เพื่อแก้ปัญหา “ล้อหน้ายก” ขณะเปิดคันเร่งออกจากโค้ง

ซึ่งอุปกรณ์นี้จะมาทำงานร่วมกับ Rear Ride Height Device และ Holeshot Device ที่มีส่วนช่วยกดรถให้ต่ำลงทั้งคัน ทั้งล้อหน้าและหลัง เพื่อช่วยให้มีแรง “ลากจูง” (Drag) ลงสู่พื้นแทร็กอย่างเต็มประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันมันยังไปช่วยเพิ่มแรง “ลากจูง” (Drag) ขณะที่นักแข่งต้องการ “อัตราเร่ง” ออกจากโค้งด้วย

นั่นหมายความว่า พวกเขาพยายามสร้างจุดแข็งให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะในสนามที่จะต้องแข่งขันภายใต้สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ซึ่งอาจมีฝน หรือแทร็กลื่นจากอากาศเย็นเกินไปนั่นเอง

[Mandalika Test] “มารินี” บด “มาร์เกซ” ขึ้นจ่าฝูงเทสต์โมโตจีพี มันดาลิกา วันที่ 2

ลูก้า มารินี ในปีที่ 2 กับการแข่งขัน “พรีเมียร์คลาส” ภายใต้สังกัด มูนนี วีอาร์46 ดูคาติ ขยับสเต็ปการทำงานขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เขากลายเป็นนักบิดดูคาติที่เร็วที่สุดในการทดสอบที่ มันดาลิกา ตามจ่าฝูงอย่าง โปล เอสปาร์กาโร 0.229 วินาที จาก “ฟลายอิ้งแล็ป” ในวันเสาร์

ขณะที่ ฟรานเชสโก บันยาญ่า นักบิดทีมโรงงานที่กำลังจะได้รับสัญญาฉบับใหม่ 2 ปี ก่อนเข้าสู่ กาตาร์ ก็ทำงานอย่างหนักในการเก็บข้อมูลให้กับวิศวกรของ ดูคาติ ภายต้รถแข่ง GP22 ตามหลังจ่าฝูง 0.376 วินาที

โดยเวลาที่เร็วที่สุดของ บันยาญ่า ทำได้ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ก่อนจะเปลี่ยนโหมดมาทดลองวิ่งแบบ “ลองรัน” เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันสนามแรกที่ กาตาร์

โยฮันน์ ซาร์โก คือนักบิด ดูคาติ ที่ตามมาในอันดับ 10 เฟรนช์แมน ยังคงใช้เวลาส่วนใหญ่ในการวิ่งทดสอบชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อหาความลงตัว นั่นคือหนึ่งในหน้าที่สำคัญของเขา “ภายใต้สัญญาตรงกับ ดูคาติ”

วันสุดท้าย ซาร์โก วิ่งไปถึง 82 รอบสนาม โดยก่อนหน้านั้นลงเทสต์วันแรก 96 รอบ วันที่สองอีก 74 รอบ เวลาเร็วที่สุดของ ซาร์โก ทำได้ในช่วงกลางๆ ของวันอาทิตย์ ตามหลังจ่าฝูง 0.428 วินาที

โยฮันน์ ซาร์โก

ขณะที่ เอเนีย บาสเตียนินี นักบิดอิตาเลียนจาก เกรซินี เรซซิ่ง ภายใต้รถแข่ง จีพี21 เป็นหนึ่งในนักบิดที่น่าจับตามองมากในฤดูกาลนี้ เขาทำเวลาเร็วที่สุดในการเทสต์ที่ มาเลเซีย แต่รั้งอันดับ 13 หลังจบ 3 วันที่ มันดาลิกา ตามด้วย ฮอร์เก มาร์ติน นักบิดสแปนิชจาก พรามัค เรซซิ่ง ในอันดับ 16

ส่วน แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดทีมโรงงานของ ดูคาติ แม้จะจบ 3 วันที่ มันดาลิกา ในอันดับ 18 แต่ “ฟี๊ดแบ็ก” โดยรวมที่มีต่อรถแข่งนั้น “เป็นบวก” อย่างมากในแง่ของความคืบหน้า

ในวันสุดท้าย มิลเลอร์ พลาดล้มขณะที่ “จำลองเรซ” ก่อนที่ มาร์ติน และ ซาร์โก จะล้มลงไปด้วยเช่นกัน แต่นักบิดทั้ง 3 คนก็ไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆ

ดูเหมือนว่าภายใต้สภาพอากาศช่วงที่ร้อนสุดๆ ของวันอาทิตย์ บันยาญ่า ภายใต้รถแข่ง จีพี22 จะมีความเร็วอย่างมากในการทดลองวิ่งแบบ “จำลองเรซ”
แม้ว่า ดาวิเด ทาดอซซี ผู้จัดการทีม ดูคาติ เลโนโว จะบอกว่า “พละกำลัง” ของ ดูคาติ ในทุกๆ จักยังคงสามารถปรับปรุงได้อีก โดยเปิดเผยว่าตนนี้รถแข่งแสดงศักยภาพออกมาเพียง 80% เท่านั้น

การปรับปรุงแก้ไข “แอโรแฟริ่ง” ยังคงมีให้เห็นตลอดทั้งวัน สำหรับการทดสอบของทั้ง ดูคาติ เลโนโว ทีม และ พรามัค เรซซิ่ง ไปจนถึงช่วงท้ายวันอาทิตย์ และดูเหมือนว่านักแข่งทุกคนจะมองว่า “ท่อไอเสียยาว” จะไม่เหมาะกับ มันดาลิกา แต่อาจจะเหมาะกับสนามอื่น

ฝั่งรุกกี้จาก ดูคาติ กลายเป็น มาร์โก เบซเซ็คคี นักบิดอิตาเลียนจาก มูนนี วีอาร์46 ที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น จบการทดสอบด้วยการเป็นรุกกี้ที่เร็วที่สุด แถวยังทำเวลาตามหลังจ่าฝูงเพียง 0.841 วินาทีเท่านั้น ในอันดับ 20 นำหน้า ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโอ รุกกี้ ดูคาติ อีกคนจาก เกรซินี เรซซิ่ง ในอันดับ 21

เป้าหมายเดียวที่ จีจี้ ดัลลิลญ่า ทีมบอสของ ดูคาติ เลโนโว ทีม จินตนาการถึงได้ คือการไล่ล่าแชมป์โลกมมาครองให้ได้ทุกประเภท