“ดูคาติ” ยอดทีมโรงงานในศึกโมโตจีพี ประกาศต่อสัญญาอย่างเป็นทางการ กับ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนของทีมออกไป 2 ปี โดยนับเป็นคนแรกของทีมที่ได้รับสัญญาใหม่ ก่อนเริ่มต้นฤดูกาลที่ กาตาร์ ต้นเดือนมีนาคมนี้

บันยาญ่า เซ็นสัญญาครั้งแรกกับ ดูคาติ ในปี 2019 ด้วยการขยับขึ้นมาแข่งขัน พรีเมียร์คลาส กับ พรามัค เรซซิ่ง หลังจากที่คว้าแชมป์โลก โมโตทู ในปี 2018

แม้ว่าใน 2 ฤดูกาลแรกกับ พรามัค ภายใต้รถแข่ง ดูคาติ จะเป็นงานสุดยากลำบากของ บันยาญ่า และตัวเขาเองเก็บมาได้เพียง 1 โพเดี้ยม ทว่านักบิดหน้าหวานชาวอิตาเลียนก็ยังได้รับการโปรโมทขึ้นสู่ทีมโรงงาน ดูคาติ ในปี 2021

บันยาญ่า สร้างผลงานอย่างโดดเด่นกับทีมโรงงาน ดูคาติ ก่อนจะคว้าชัยชนะครั้งแรกใน โมโตจีพี ที่ อราก้อน กรังด์ปรีซ์ หลังบดเอาชนะแชมป์โลก 6 สมัย อย่าง มาร์ค มาร์เกซ อย่างสุดมันส์

จากนั้น… นักบิดอิตาเลียนเดินหน้าคว้าชัยชนะได้อีกถึง 3 รั้ง ในช่วงท้ายฤดูกาล พร้อมกับคว้าตำแหน่งรองแชมป์โลก โมโตจีพี ในปี 2022 เป็นรอง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกจาก ยามาฮ่า ซึ่งในปีนี้ “บันยาญ่า” ถูกยกให้เป็นเต็งหนึ่งไปเรียบร้อยแล้ว

“การได้เป็นนักบิดของดูคาตินั้น มันคือฝันสำหรับผมเสมอ และตอนนี้เราก็ได้ข้อสรุปว่าจะร่วมงานกันต่อไปอีก 2 ปี เพื่อสร้างผลงานร่วมกันด้วยความสุข” บันยาญ่า กล่าว

“ในทีมโรงงานผมได้พบกับสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น ตอนนี้ผมแค่ต้องมีสมาธิกับการสร้างผลงานให้ดี เพื่อลุ้นแชมป์โลก”

ด้าน จีจี้ ดัลลิลญ่า ผู้จัดการทั่วไปของ ดูคาติ โมโตจีะ กล่าวว่า “เรามีความสุขมากที่จะได้ร่วมงานกับ บันยาญ่า อีก 2 ฤดูกาล”

“นับตั้งแต่ที่เขาร่วมงานกับเราในปี 2019, เป็คโก้ แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์อันยอดเยี่ยม และความสามารถที่ดีในการพัฒนารถแข่งต้นแบบของเราในแนวทางที่ดีที่สุด โดยเขาปรับตัวให้เข้ากับการบิดในทุกสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี”

“ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้… เรามั่นใจว่าเขามีศักยภาพเพียงพอที่จะต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับเรา เพื่อก้าวไปสู่การเป็นแชมป์โลกให้ได้”

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสัญญาฉบับใหม่ของ บันยาญ่า กับ ดูคาติ นั้น จะทำให้เขาได้รับค่าเหนื่อยต่อเดือนเพิ่มจาก 800,000 ยูโร ขึ้นไปเป็น 1.5 ล้านยูโร ในปี 2022

สำหรับ บันยาญ่า กลายเป็นนักบิดคนแรกที่ได้รับสัญญาฉบับใหม่จาก ดูคาติ ในปี 2023-2024 ซึ่งเก้าอี้นักบิดคนที่ 2 ยังคงต้องดูผลงานของ แจ็ค มิลเลอร์, ฮอร์เก มาร์ติน และ เอเนีย บาสเตียนินี

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇