ฟรานเชสโก บันยาญ่า และ แจ็ค มิลเลอร์ คู่หูนักบิดทีมโรงงานดูคาติ ยืนยันใช้เครื่องยนต์ “ผสมผสาน” สเป็คระหว่างปี 2021 และ 2022 ลงแข่งขันในโมโตจีพีฤดูกาลนี้ พร้อมแสดง “ความเชื่อมั่น” ต่อการตัดสินใจของต้นสังกัดว่าเลือกสิ่งที่ดีที่สุด

เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนเข้าสู่การแข่งขัน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ มีรายงานจาก Motorsport.com ว่า ดูคาติ จะไม่ใช้เครื่องยนต์ใหม่เอี่ยมของปี 2022 อย่างเต็มรูปแบบ แต่เลือกที่จะใช้เครื่องยนต์ที่มีการ “อัพเกรด” จากปี 2021 แทน

ซึ่งรายงานดังกล่าวเปิดเผยว่า การตัดสินใจของ บันยาญ่า เป็นการบังคับให้ มิลเลอร์ จะต้องใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกัน เนื่องจากเป็น “กฎด้านเทคนิค” ของโมโตจีพี

ขณะเดียวกัน เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ดูคาติ ได้ออกมาปฏิสเธข่าวลือว่า ไม่ได้ป้อนเครื่องยนตืปี 2022 ให้กับ สองนักบิดทีมโรงงาน แต่บอกว่าทีมได้เลือก “สเป็ค” ที่ดีที่สุดให้กับสไตล์ของนักบิด

บันยาญ่า เองก็ได้ออกมาเผยในวันศุกร์หลังจากคว้าอันดับ 10 บนตารางเวลารวมเช่นกันว่า ตัวเขาเองชอบเครื่องยนต์ที่ผสมผสานระหว่างปี 2021/2022 ที่เขาใช้อยู่

“มันไม่เป็นความจริงที่ว่าเราไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ปี 2022” บันยาญ่า กล่าว

“เราเพียงเลือกใช้แพ็คเกจที่ดีที่สุดจากการตัดสินใจ หลังการทดสอบที่ มันดาลิกา”

“ผมคิดว่าเราอาจจะคุ้นเคยกับการที่ ดูคาติ มักจะมีสิ่งใหม่ๆ มาสร้างเซอร์ไพรส์เสมอ แต่เมื่อพูดถึงรถแข่งคันอื่นๆ กลับไม่ค่อยมีใครวิจารณ์สักเท่าไหร่ ดังนั้น ทุกครั้งที่ ดูคาติ ขยับตัว ทุกคนมักจะพูดว่ามันแปลกๆ นะ”

“เราเลือกที่จะใช้แพ็คเกจที่ดีที่สุด และมันเป็นเรื่องปกติ ผมชอบเครื่องยนต์สเป็คนี้กับส่วนผสมแบบนี้ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมชอบมากกว่าของเก่าและของใหม่”

นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันว่ารถแข่งสเป็คปี 2022 อีก 3 คัน ของ โยฮันน์ ซาร์โก และ ฮอร์เก มาร์ติน จาก พรามัค เรซซิ่ง รวมถึง ลูก้า มิรินี ตัดสินใจใช้เครื่องยนต์สเป็คใหม่ล่าสุดของปี 2022

เมื่อถาม มิลเลอร์ ที่จบวันแรกในอันดับ 6 นักบิดออสเตรเลียน ตอบว่า “มันไม่ใช่เครื่องยนต์ปี 2021 และก็ไม่ใช่เครื่องยนต์ปี 2022 นั่นคือสเป็คที่ ดูคาติ เลือกให้กับพวกเขาทั้ง 2 คนในทีมโรงงาน”

“พวกเขาต้องการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเรา เพราะต้องการสร้างโอกาสที่ดีที่สุด ดังนั้น ผมเชื่อมั่น 100% ต่อการตัดสินใจของพวกเขา ผมแค่ต้องลงไปบิดรถแข่ง นั่นคือสิ่งที่เป็น”

“ผมไม่มีอะไรจะต้องตำหนิ พวกเขาลงทุนหลายพันล้านดอลลาห์สำหรับโปรเจ็กต์นี้ และหากจะคิดว่าพวกเขาไม่ได้มอบสิ่ที่ดีที่สุดให้เรานั้น มันคงบ้ามากๆ”

“ดังนั้น ผมจึงเชื่อมั่นพวกเขาอย่างเต็มร้อย มันยอดเยี่ยมาก เราเข้าใกล้เวลาต่อรอบที่ดีที่สุดของตัวเองแล้ว หลังจบการซ้อม 45 นาที”

นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันว่ารถแข่งสเป็คปี 2022 อีก 3 คัน ของ โยฮันน์ ซาร์โก และ ฮอร์เก มาร์ติน จาก พรามัค เรซซิ่ง รวมถึง ลูก้า มิรินี ตัดสินใจใช้เครื่องยนต์สเป็คใหม่ล่าสุดของปี 2022

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇