โจอัน เมียร์ แชมป์โลก โมโตจีพี 2020 เผยถึงความผิดหวังกับผลการแข่งขันสนามแรกที่ กาตาร์ หลังเริ่มต้นการซ้อมได้อย่างยอดเยี่ยททั้ง 3 ครั้ง แต่ “ซูซูกิ” ไม่สามารถดึงศักยภาพแข็งแกร่งไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีได้

ซูซูกิ พัฒนารถแข่ง GSX-RR ของพวกเขาอย่างก้าวกระโดด หลังจากสร้างความประหลาดใจในเรื่อง “ท็อปสปีด” จนขยับขึ้นมาติดกุ่มหัวแถว ก่อนมุ่งหน้าเข้าสู่แรกที่ กาตาร์

หนึ่งปีที่ผ่านมา เมียร์ เสี่ยตำแหน่งบนโพเดี้ยมให้กับ แจ็ค มิลเลอร์ ในการแข่งขันที่ กาตาร์ หลังโดนแซงทางตรงก่อนเข้าเส้นชัย ทว่าในปี 2022 ทั้ เมียร์ และ รินส์ กลับสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เหนือรถแข่งจากทุกค่ายจากการซ้อมทั้ง 3 ครั้ง

และแน่นอนว่า “ความเร็วสูงสุด” นั้นก็ยังคงแสดงออกมาให้ได้เห็นในการแข่งขันจริงเมื่อวันอาทิตย์ โดย เมียร์ กดไป 357.6 กม./ชม. แถมยังมีความเร็วเฉลี่ยดีที่สุด 354.8 กม./ชม.

จากความคืบหน้าอ่างมากในการแก้ปัญหาขุดอ่อนหลักของพวกเขา (ท็อปสปีด) ทั้ง เมียร์ และ รินส์ ถูกยกให้เห็นหนึ่งในเต็งลุ้นชนะการแข่งขันตลอด 22 รอบที่ กาตาร์ แม้จะได้ออกตัวจากกริดที่ 8 และ 10 ก็ตาม แต่พอเข้าสู่การแข่งขันจริง เมียร์ ที่ขยับขึ้นมาถึงอันดับ 4 ในช่วงต้นเรซ กลับทำได้ดีที่สุดเพียงจบการแข่งขันในอันดับ 6 เหนือทีมเมทอย่าง รินส์ ในอันดับ 7

“บอกตามตรงนะครับ… มันเป็นเรซที่น่าผิดหวัง ผมคาดหวังไว้มากกว่านี้” เมียร์ ยอมรั

“ช่วงออกตัวเราทำได้ดี และผมก็สนุกมากในรอบแรก แต่หลังจากนั้นผมก็เริ่มมีปัญหากับการยึดเกาะที่ล้อหลัง ซึ่งเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึง”

“โดยปกติแล้วเราจะมีศักยภาพที่ดีในจุดนั้น (การยึดเกาะล้อหลัง) และมันเป็นจุดที่ผมจะใส่ใจมากเป็นพิเศษ แต่ก็อย่างที่เห็นครับ… เราจะต้องทำความเข้าใจมันให้ได้ และอะไรที่จะทำให้เราทำได้ดีในช่วงท้ายเรซ ซึ่งมันยากมากที่จะทำความเข้าใจมันได้”

หนึ่งในปัจจัยที่ถูกคาดการณ์ว่าทำให้ ซูซูกิ เจอปัญหาดังกล่าว คือ “พละกำลัง” ที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ “ยาง” ถูกใช้งานหนักและมีอายุการใช้งานที่ “สั้นลง”

“ไม่นะ… ผมไม่คิดว่ามันเกิดจากสาเหตุุนั้น” เมียร์ ตอบประเด็นนี้

“เราสร้างเรซที่เร็วกว่าที่ผ่านมาอย่างมาก นั่นหมายความว่ารถแข่งปรับปรุงขึ้น แต่ก็ดูเหมือนว่าคันอื่นๆ จะพัฒนาขึ้นด้วยเช่นกัน”

“มันยากที่จะเข้าใจนะครับ เพราะเราได้เปรียบคู่แข่งเรื่องอายุการใช้งานยางมาโดยตลอด และมันจะแข็งแกร่งอย่างมากในช่วงท้ายๆ เรซ แต่ตอนนี้การยึดเกาะดังกล่าวกลับไม่มาเหมือนเดิม”

“รถแข่งของเราดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา และได้รับการปรับปรุงอย่างมาก แต่ยังมีอย่างเดียวที่เราจะต้องทำงานหนัก นั่นคือการยึดเกาะที่ล้อหลัง แต่เราไม่จำเป็นจะต้องรื้อโครงสร้างของรถแข่งทั้งคัน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว”

ด้าน รินส์ เองก็มีปัญหาด้านการยึดเกาะเหมือนกัน แต่เกิดขึ้นที่ล้อหน้าในรถแข่งของเขา

“มันแปลกมากในวันนี้ (วันอาทิตย์) เพราะผมติดปัญหานิดๆ หน่อยๆ ในช่วงต้นเรซ และอาการดังกล่าวมันจะเกิดขึ้นขณะที่แซงนักบิดคนอื่น” รินส์ เผย

“แต่หลังจากนั้นเมื่อผมบิดอยู่คนเดียว และต้องการลดระยะห่างจาก เมียร์ ผมก็เริ่มเค้นหนักขึ้น แต่กลับไม่เจอฟีลลิ่งที่ดีได้เลยในการเข้าโค้ง ดังนั้นเพื่อไม่ให้ลงเอ่ยที่บ่อกรวด ผมจึงต้องบิดอยู่ในลิมิต เพื่อนำรถกลับบ้านอย่างปลอดภัย”

ขณะที่ เคน คาวาอูชิ ผู้อำนวยการด้านเทคนิค ของ ซูซูกิ กล่าวว่า “สุดสัปดาห์นี้ (กาตาร์) เราแสดงให้เห็นศักยภาพของนักบิดและรถแข่ง แต่ท้ายที่สุดแล้วเรากลับไม่สามารถเปลี่ยนความแข็งแกร่ง สู่ผลลัพธ์ที่ดีได้”

“มันน่าเสียดาย… แต่ก็เพิ่งเป็นสนามแรกของฤดูกาล โดยเฉพาะกับรถแข่งคันใหม่ของเรา เราจะตองเรียนรู้ต่อไป และดูว่า GSX-RR ของเราจะมีประสิทธิภาพอย่างไร ในสนามต่อไป (มันดาลิกา) ซึ่งมีคาแร็กเตอร์แตกต่างกันอย่างมาก”

ส่วน ลิวิโอ้ ซุปโป้ ผู้จัดการทีม ซูซูกิ คนใหม่ กล่าวว่า “แน่นอน… นี่ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เราอยากได้ โดยเฉพาะในสุดสัปดาห์ที่เรามีศักยภาพแข็งแกรงในการซ้อม แต่อย่างไรก็ตาม เรายังรู้สึกเป็นบวก เพราะการแข่งขันเรซนี้มันเร็วมากในกลุ่มหน้า ขณะที่ทั้ง เมียร์ และ รินส์ ต่างก็มีความเร็วสูงเช่นกัน”

“เรายังได้เห็นการปรับปรุงของรถแข่งในช่วงทางตรงอย่างมาก ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์สำหรับเราในการแข่งขันที่จะมาถึงด้วย”