“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก อพริเลีย เรซซิ่ง ทีม เผยหลังจบเรซที่ กาตาร์ ด้วยอันดับ 12 ว่า “เป็นเรซที่น่าผิดหวังสุดๆ” หลังทำเวลาช้ากว่าทีมเมทอย่าง อเลช เอสปาร์กาโร ถึง 21 วินาที

หาก อพริเลีย มีแพ็คเกจรถแข่งในปี 2022 ที่จะสามารถลุ้นแชมป์โลกโมโตจีพีได้ ก็คงต้องยกให้ อเลช เอสปาร์กาโร เป็นนักบิดเบอร์หนึ่งของทีม หลังจากผลงานที่ชัดเจนว่าเหนือทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส อย่างใชัดเจนในการแข่งขันสนามแรกที่ กาตาร์

บีญาเลส มักจะคว้าชัยชนะอย่างน้อย 1 เรซ ตลอด 6 ฤดูกาลล่าสุดของ โมโตจีพี เขาถูกยกให้เป็นหนึ่งในนักบิดที่ดีที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ ทว่าปัจจุบันยังคงต้องควานหา “สไตล์การขี่” ที่เข้ากันกับรถแข่ง RS-GP 2022

นักบิดสแปนิชแยกทางกับ ยามาฮ่า หลังร่วมงานกัน 5 ปีครึ่ง โดยก่อนหน้านั้นเขาบิดให้กับ ซูซูกิ 2 ฤดูกาล ซึ่งถือเป็นรถแข่งที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง เหมือนกัน ก่อนจะโยกข้ามมาบิดรถแข่งเครื่องยนต์ V4 ของ อพริเลีย ครั้งแรกในพรีเมียร์คลาส และดูเหมือนว่าความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงด้านคาแร็กเตอร์ของเครื่องยนต์ จะทำให้ บีญาเลส ใช้เวลาปรับตัวนานกว่าที่คาดไว้กับรถแข่ง RS-GP

มาเวริค บีญาเลส ต้องเหนื่อยกับการไล่บดในกลุ่มหลัง

แม้จะมีผลการทดสอบที่ เซปัง และ มันดาลิกา ที่ยอดเยี่ยม ทว่ากลับเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เขาไม่สามารถสร้างผลงานที่ดีได้ในสนามแรกที่ กาตาร์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีอะไรบางอย่างผิดไปจากที่คาดไว้

บีญาเลส กล่าวหลังจบเรซในอันดับ 12 ว่า “ชัดเจนว่านี่คือผลการแข่งขันที่น่าผิดหวัง มันไม่สอดคล้องกับความคาดหวังของผมนะ รวมถึงของทีมด้วย แต่พูดตามตรงว่าผมไม่เคยรู้สึกดีกับส่วนหน้าของรถตลอดทั้งสุดสัปดาห์ รวมถึงขณะที่เข้าโค้งได้”

“เรามีงานอีกเยอะมากที่ต้องทำ เราจะต้องรู้วิธีให้ได้ว่าจะทำอย่างไรให้รถแข่งคันนี้ดีกว่าเดิม เรามีฟีลลิ่งที่ดีในการทดสอบ และจะต้องหามันให้เจออีกครั้งให้ได้”

“ผมไม่ได้ทำผิดพลาดอะไรตลอดทั้งสุดสัปดาห์ รวมถึงในการแข่งขันด้วย ซึ่งผมเองก็ไม่ได้รับสัญญาณใดๆ เกี่ยวกับการดร็อปลงของยาง แต่กลับไม่สามารถจัดการให้มี เรซเพซ ที่ดีได้กว่านี้”

“นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ หรือสิ่งที่เราเห็นจากการพัฒนาไปสู่ความสำเร็จ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇