มิชลิน ค่ายยางประจำศึก โมโตจีพี ยืนยันอย่างเป็นทางการ ปรับปรุงโครงสร้างยาง ที่มี “ผิวหุ้มพิเศษ” สำหรับการแข่งขัน อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ เพื่อควบคุมอุณหภูมิยางระหว่างการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ ที่ มันดาลิกา เซอร์กิต

การทดสอบ 3 วัน ครั้งแรกของ มันดาลิกา เซอร์กิต ซึ่งเต็มไปด้วยฝุ่นทรายในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีข่าวลือออกมาอย่างหนาหูว่า “มิชลิน” อาจเปลี่ยนสเป็ค “ยางหลังแบบซอฟท์” ที่มีความเร็วสูงกว่าจะถูกแนะนำในสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์

มีนักบิดหลายคนแต่ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถปรับเปลี่ยน “การจำลองเรซ” ของพวกเขาได้ดี โดย ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม กล่าวว่า

“มันยากที่จะบอกว่าใครเร็วที่สุด เพราะยางที่แย่ที่สุดคือยางมีเดียม แต่มันกลับเป็นยางสเป็คเดียวที่ถูกนำมาแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ เพราะพวกเขาจะไม่ใช้ยางซอฟท์ที่ อินโดนีเซีย”

ปิเอโตร ทารามัสโซ ผู้จัดการฝ่ายสองล้อของ มิชลิน มอเตอร์สปอร์ต กล่าวว่า “เนื้อยาง (คอมพาวน์) จะเหมือนกันกับการทดสอบ แต่จะจับคู่กับ ‘ผิวเคลือบยางชนิดพิเศษ’ เพื่อเป็นการสร้างความแน่ใจว่า จะมอบยางที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงในการแข่งขันครั้งแรกที่ มันดาลิกา”

“การทดสอบทั้ง 3 วัน ถือว่าเป็นทิศทางที่ดีสำหรับเรื่องของยาง แต่เราก็ตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่า จากปัจจัยของผิวแทร็กใหม่ และรูปแบบแทร็กที่มีความเร็วสูง รวมถึงอุณหภูมิที่สูงของ มันดาลิกา ส่งผลให้ยางได้รับแรงกดมากและมันก็ทำให้ยางร้อนมากเกินไป”

“จากผลที่ตามมา เราได้ปรับเปลี่ยนการจัดสรรยางสำหรับการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้ โดยจะคงไว้ซึ่งสารประกอบ (คอมพาวน์) ในแบบเดียวกัน (ฮาร์ด, มีเดียม และ ซอฟท์) กับการทดสอบซึ่งมีระดับการยึดเกาะและความสม่ำเสมอที่ดีมาก แต่เราได้ใส่เนื้อยางเหล่านั้นลงใน ‘ปลอกพิเศษ’ ที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมอุณหภูมิได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”