ทีมช่างในศึก โมโตจีพี จะต้องเจองานหนักหลังจากที่ไฟลท์บินขนส่งอุปกรณ์รถแข่งของหลายทีม ติดปัญหาอยู่ที่ “เคนย่า” ส่งผลให้มีการประกาศยกเลิกโปรแกรมในวันศุกร์ และไปอัดตารางแน่นในวันเสาร์ ขณะ เอเนีย บาสเตียนินี จ่าฝูงบนแชมเปี้ยนชิพเผยยังไม่มีอะไรเลย “แม้แต่ชุดแข่ง”

บาสเตียนินี เป็นหนึ่งในนักบิดที่เข้าร่วมการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ ร่วมกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า, โยฮันน์ ซาร์โก จาก พรามัค เรซซิ่ง และ มิเกล โอลิเวียร่า ผู้ชนะสนามที่ผ่านมาจาก เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี่ เรซซิ่ง

บาสเตียนินี เผยว่า เกรซินี ต้อนสังกัดของเขาประสบปัญหาหนักมาก เพราะยังไม่มีอุปกรณ์ใดๆ แม้แต่ชิ้นเดียว เพื่อมาติดตั้งและประกอบพิต รวมถึงรถแข่ง และแม้แต่ชุดแข่งของเขา เช่นเดียวกับ มูนนี วีอาร์46 ซึ่งเป็นทีมภายใต้สังกัด ดูคาติ เช่นกัน

หลังประกาศยกเลิกโปรแกรมในวันศุกร์ ซึ่งเป็นการตัดสินใจ “ตัด”​ การซ้อมของทุกรุ่นออกไป 1 ครั้ง ซึ่งจะทำให้แต่ละทีมเหลือการซ้อม 3 ครั้ง โดยในรุ่น โมโตจีพี, โมโตทู และ โมโตทรี จะใช้เวลาในการซ้อมรอบ FP1-FP2 เป็นการ Combined Time สำหรับแบ่งกลุ่มสำหรับควอลิฟาย

บาสเตียนินี กล่าวว่า “ตอนนี้ผมยังไม่มีอะไรเลย ไม่มีรถแข่ง, ไม่มีพิต แต่เราต้องมาดูกันอีกทีในวันศุกร์ มันจะเป็นงานยากสุดๆ สำหรับทีมช่าง ผมหวังว่าในวันเสาร์เราจะสามารถลงซ้อมในแทร็กได้เช่นเดียวกับทีมอื่นๆ”

ด้าน โอลิเวียร่า กล่าวติดตลกว่า “ผมยังโชคดีกว่า บาสเตียนินี เพราะยังมีรถแข่งมาถึงที่สนามแล้ว 1 คัน แม้รถแข่ง KTM RC16 อีกคัน จะยังมาไม่ถึงก็ตาม”

“ผมคงบอกไม่ได้ว่าเรามีปัญหาน้อยที่สุด ดังนั้นเราจะต้องทำทุกอย่างเยอะมากในวันเสาร์ มันเป็นความท้าทายที่แตกต่างออกไป โดยเฉพาะการที่เรามีทีมช่างเพียง 4 คน แต่ผมก็แฮปปี้นะ ที่จะได้ช่วยอะไรพวกเขา ไม่ว่าอะไรก็ตาม”