มัตเทีย บิน็อตโต ทีมบอส เฟอร์รารี่ ออกโรงแสดงความมั่นใจว่า “ม้าลำพอง” เตรียมตัวได้ดีกว่าปี 2018 สำหรับการล่าแชมป์โลกเสียอีก โดยเฉพาะ “ทรัพยากร” ในการรักษาระดับการพัฒนา แม้ในปีนั้นจะแข็งแกร่งสุดๆ แล้วก็ตาม

หลังผ่านช่วงเวลาหลายปีในการดิ้นรน พาตนเองกลับสู่เส้นทางการลุ้นแชมป์โลกอีกครั้งในฟอร์มูล่าวัน ล่าสุด เฟอร์รารี่ ก็สามารถลืมตาอ้าปากได้อีกครั้งในปี 2022 ช่วงต้นฤดูกาล

ชาร์ลส์ เลอแคลร์ และ คาร์ลอส ซายน์ซ ช่วยกันคว้าชัยชนะแบบ 1-2 ให้กับทีมที่ บาห์เรน ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินหน้าขึ้นโพเดี้ยมในอันดับ 2 และ 3 จากศึก ซาอุดิ อาระเบียน กรังด์ปรีซ์ มาได้อีกครั้ง

เฟอร์รารี่ ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสร้างรถแข่งที่ดีที่สุดขึ้นมาอีกครั้ง นับตั้งแต่รถแข่งรหัส SF71H ในปี 2018 ภายใต้การขับของ เซบาสเตียน เวทเทล และ คิมิ ไรค์โคเน่น

ในปี 2018 เวทเทล คว้าชัยชนะได้ 5 สนาม ในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล ซึ่งดูเหมือนว่าเขาเองจะสามารถคว่ำ ลูอิส แฮมิลตัน ได้ในปีนั้น แต่หลังจากช่วง “ซัมเมอร์เบรก” เมอร์เซเดส ก็จัดอาวุธหนักมาคว่ำ เฟอร์รารี่ ซึ่งมีการพัฒนาที่น้อยกว่า

ในปีนั้น แฮมิลตัน คว้าแชมป์โลกประเภทนักขับไปครองได้ก่อนจบฤดูกาลถึง 2 สนาม แถม เมอร์เซเดส ก็คว้าแชมป์โลกประเภททีมผู้สร้างไปครอง 5 สมัยติดต่อกัน

ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวคล้ายคลึงกับในปี 2017 เมื่อครั้งที่ เวทเทล มีคะแนนเหนือ แฮมิลตัน หลังผ่าน 12 สนามแรก แต่ก็โดน แฮมิลตัน แซงกลับหลังผ่าน “ซัมเมอร์เบรก”

มัตเทีย บิน็อตโต

บิน็อตโต เชื่อว่าทีมของเขาในตอนนี้ อยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่าเมื่อ 4 ปีก่อน และมี “เครื่องมือ” ที่ดีเพียงพอสำหรับการพัฒนารถแข่งอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งฤดูกาล

“ผมคิดว่าการรักษาระดับในการพัฒนารถแข่งให้ได้ตลอดทั้งฤดูกาล ถือเป็นความท้าทายใหม่ ไม่ใช่เพียงสำหรับเรา แต่สำคัญต่อทุกทีม” บิน็อตโต กล่าว

“แต่มันเป็นเรื่องจริงที่คู่แข่งของเราก็แข็งแกร่งเช่นกัน และพวกเขาก็พิสูจน์ตัวเองจากการแก้ไขได้เช่นเดียวกัน ขณะ เฟอร์รารี่ เสียโอกาสทองในปี 2017-2018 นั่นทำให้เราสูญเสียการพัฒนาไปมากพอสมควร”

“ในส่วนของการออกแบบรถ เราปรับปรุงเครื่องมือของเราเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องอุโมงก์ลม ขั้นตอนต่างๆ และเครื่องจำลองการขับ (ซิมูเลเตอร์)”

“และผมคิดว่า ณ วันนี้ เรามีความพร้อมมากกว่าอดีต และแน่นอนว่าเรามีเครื่องมือที่ดีกว่าเดิม พร้อมมากกว่าเดิมในการรักษาระดับการพัฒนาให้ได้ตลอดทั้งปี”

ชาร์ลส์ เลอแคลร์ รั้งจ่าฝูงหลังผ่าน 2 สนามแรกในฤดูกาล 2022

บิน็อตโต รู้ดีว่า “การจำกัดงบทำทีม” ของ ฟอร์มูล่าวัน จะทำให้ทุกทีมไม่สามารถพัฒนาสิ่งต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ และตอนนี้ก็ต้อง “มุ่งเน้น” การอัพเกรดที่เหมาะสม เพื่อให้รักษามาตรฐานที่ดีไปจนถึงสิ้นฤดูกาล 2022

“เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลานั้น เรามีเรามีลิมิตเรื่องงบประมาณสูงสุด ซึ่งจะส่งผลต่ออัตราการพัฒนา และผมคิดว่านั่นเป็นประเด็นสำคัญในปีนี้” บิน็อตโต ชี้ชัด

“สิ่งที่เรากังวลคือจะต้องสำรวจให้ชัวร์ว่าตรวจสอบถูกต้องในเรื่องนี้ เพราะมันจะสามารถเป็นจุดเปลี่ยนของฤดูกาล ในการต่อสู้สำหรับการพัฒนา”

บิน็อตโต กล่าวเสริมว่า ด้วยสาเหตุนั้นเราจึงต้องใช้การแข่งขันหลายสนาม สำหรับ เฟอร์รารี่ ในปีนี้ ก่อนที่จะ “อัพเกรด” ครั้งสำคัญให้กับรถแข่ง F1-75

“มันไม่ใช่แค่ว่าเราจะพร้อมเมื่อไหร่ แต่เรื่องงบประมาณสำคัญที่สุด อย่างที่ผมพูดไปก่อนหน้านั้นแล้ว ว่าเราต้องทำให้แน่ใจว่าจะไม่ใช้เงินที่เรามีทั้งหมด ผลาญไปกับช่วงส่วนแรกๆ ของฤดูกาล” บิน็อตโต อธิบาย

“ดังนั้น… เราจึงไม่คิดว่าจะมีการอัพเดตที่สำคัญในการแข่งขันสนามต่อไปที่ เมลเบิร์น แต่ทันทีที่เราสามารถดึงบางสิ่งขึ้นมาได้ เราก็จะทำมันในทันที”