“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงยอมรับว่า “ประหลาดใจ” อย่างมากที่ ยามาฮ่า เจอปัญหาในศึก โมโตจีพี นับตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล หลังจบเรซอันดับ 8 ที่ อาร์เจนติน่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

กวาร์ตาราโร ประสบปัญหาการยึดเกาะที่ล้อหลังช่วงรอบแรกๆ ของการแข่งขีนที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ จนร่วงจากกริดที่ 6 ลงไปถึงอันดับ 13 ในช่วง 3 รอบแรก

โดยนักบิดเฟรนช์สามารถขยับแซงคู่แข่งขึ้นมาจบเรซในอันดับ 8 ตามหลัง อเลช เอสปาร์กาโร ผู้ชนะจาก อพริเลีย เรซซิ่ง อยู่ 10.215 วินาที

นับเป็นฤดูกาลที่ขาดความคงเส้นคงวาอย่างมากสำหรับ กวาร์ตาราโร หลังจากที่สตาร์ทฤดูกาลด้วยการคว้าอันดับ 9 ที่ กาตาร์ และกลับมาคว้าอันดับ 2 ในสนามเปียกที่ อินโดนีเซีย ซึ่งโดยรวมแล้วปัญหาหลักที่เจอคือ “ท็อปสปีด” และ “การยึดเกาะที่ล้อหลัง”

“คุณไม่รู้เลยว่าจะคาดการณ์อะไรได้” กวาร์ตาราโร ที่มีคะแนนตามหลังจ่าฝูง 10 คะแนน เผย

“แน่นอนครับ… ผมไม่คิดมาก่อนว่าจะได้เห็น อพริเลีย และ เคทีเอ็ม อยู่ในอันดับ 1-2 แต่หลังจากจบพรีซีซั่น ดูเหมือนทุกคนจะเร็วมาก”

“อเลช เองก็เร็วสุดๆ”

“แต่มันก็สร้างความประหลาดใจให้เราอย่างมาก ซึ่งผมไม่คิดว่ามันจะออกมาแบบนี้ ผมคงไม่บอกว่ามันห่าง… เพราะเราตามหลังจ่าฝูง 10 แต้ม แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นแบบนี้ เพราะเรามีปัญหาเยอะมาก”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇

กวาร์ตาราโร กล่าวถึงสถานการณ์ต่างๆ ที่เขาเจอใน อาร์เจนติน่า ว่า “เอาตามตรงตอนออกตัวผมก็ทำได้ไม่ดีนัก”

“หลังพุ่งออกไปเราอยู่ในอันดับ 7 แต่พอเข้าทางตรงผมก็เริ่มโดนแซง และ 3 รอบแรกก็เป็นฝันร้ายอย่างมากสำหรับผม เพราะไม่มีกริ๊ปเลย และในโค้ง 6 เราก็โดนแซงเยอะมาก เพราะในช่วงที่น้ำมันเต็มถังเราจะต้องพยายามไม่ทำให้ยางร้อนเกินไป”

“แต่นักบิดคนอื่นๆ ที่อยู่ข้างหน้า พวกเขากลับทำมันได้อย่างง่ายดาย และหนีห่างออกไป นั่นเป็นเพราะการยึดเกาะล้วนๆ”

“ดังนั้น 3 รอบแรกจึงเป็นหายนะ ผมถูกแซงในช่วงนี้แหละ เพราะพอเข้ารอบที่ 4 ยางของผมก็เริ่มจะยึดเกาะมากขึ้น”

“แต่การจะไล่แซงคนอื่นนั้นเป็นเรื่องยากมาก และผมก็รู้สึกได้ทันทีว่าการยึดเกาะไม่เหมือนเดิม”

“มันแปลกมาก… เมื่อคุณซ้อมได้ดี แต่พอแข่งจริงการยึดเกาะกลับเปลี่ยนไป”

นอกจากนี้ กวาร์ตาราโร ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมพยายามอย่างสุดความสามารถ และไม่ยอมแพ้ แต่ถ้าจะทำให้ดีกว่านี้คงเป็นเรื่องยากมากๆ เพราะเราเสียอันดับไปเยอะเกินไป”

“พูดตามตรง… ผมไม่คิดว่าตัวเองทำอะไรผิดพลาด เพราะเมื่อคนอื่นๆ เจอการยึดเกาะที่ดีกว่า พวกเขาก็มักจะสามารถแซงผ่านไปได้”

“เอาจริงๆ ผมเริ่มรู้สึกว่าเราจะเริ่มเกมได้ไม่ดีตั้งแต่รอบวอร์มอัพแล้ว เพราะตั้งแต่ตอนนั้น เราแทบควบควบคุมล้อหลังไม่ได้เลย”

“มันค่อนข้างแปลกที่เราเจอปัญหานี้ตั้งแต่ต้นเรซ และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงต้นฤดูกาล”