แอลซีอาร์ ฮอนด้า กำลังประสบปัญหาฟอร์มย่ำแย่ โดยพวกเขาคว้าอันดับท็อปทรี มาได้เพียง 5 ครั้ง นับตั้งแต่ฤดูกาล 2021 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้การบิดของ อเล็กซ์ มาร์เกซ และ ทาคาอากิ นาคากามิ

วีดีโอวิเคราะห์ 👇👇👇

นักบิดทั้งคู่ถูกจับตาว่าเสี่ยงต่อการเสียเก้าอี้ใน โมโตจีพี อย่างมาก โดยทั้งคู่จะต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากสัญญาของพวกเขาจะสิ้นสุดลงหลังจบฤดูกาล 2022

หากเปรียบเทียบกันแล้ว นาคากามิ มีโอกาสที่จะหลุดจากตำแหน่งของเขามากกว่าสำหรับฤดูกาลหน้า เพราะหลังจากคว้าโพลแรกในปี 2020 และจบการแข่งขันในท็อป 6 ได้เป็นครั้งแรก เจ้าตัวก็ไม่สามารถที่จะรีดฟอร์มเก่งได้เลยในปีที่ผ่านมา

นักบิดญี่ปุ่นยังไม่สามารถคว้าโพเดี้ยมในการแข่งขัน โมโตีพี ได้เลย แถมในช่วง 23 เรซล่าสุดก็ทำการแข่งขันใน 8 อันดับแรกได้เพียง 3 ครั้งเท่านั้น

ขณะที่ตำแหน่งของเขาใน แอลซีอาร์ นั่นชัดเจนว่าเป็นความต้องการของ ฮอนด้า ที่ต้องการให้มีนักบิดญี่ปุ่นในการแข่งขัน โมโตจีพี โดยมีโครงการซัพพอร์ทมาจาก ฮอนด้า ทีม เอเชีย ซึ่งเป็นแมวมองและปั้นขึ้นสู่ โมโตจีพี แต่คาดการณ์ว่า นาคากามิ อาจถูกแทนที่โดย อาอิ โอกุระ นักบิดรุ่นน้องชาวญี่ปุ่นวัย 21 ปี ที่กำลังโดดเด่นใน โมโตทู

โอกุระ คว้าตำแหน่งรองแชมป์โลกของรุ่น โมโตทรี เมื่อปี 2020 ก่อนจะขยับขึ้นมาแข่งขัน โมโตทู เป็นฤดูกาลแรกในปี 2021 พร้อมกับคว้ารางวัล “รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์” ไปครอง โดยล่าสุดรั้งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพหลังผ่านไป 5 สนามแรก

ลูซิโอ เช็คคิเนลโล บอสใหญ่ แอลซีอาร์ ฮอนด้า เปิดเผยว่า ฮอนด้า จะเป็นคนตัดสินใจว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนักบิดในตำแหน่งนี้หรือไม่ โดยเขาเองยังไม่ต้องการตัดโอกาสของ นาคากามิ ในการบิด โมโตจีพี ต่อในฤดูกาลหน้า

“ตำแหน่งของ ทากะ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ฮอนด้า ทั่วทั้งเอเชีย” เช็คคิเนลโล เผยผ่าน Speedweek

“โครงการนี้เริ่มต้นมาจาก เอเชีย ทาเลนต์ คัพ และสานต่อมาสู่ทีมที่ ฮิโรชิ อาโอยามาฮ่า ดูและในเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ทั้งในรุ่น โมโตทรี และ โมโตทู”

“เป้าหมายระยะยาวคือ โมโตจีพี”

“อิเดมิตสึ คือสปอนเซอร์หลักของ ฮอนด้า ดังนั้น พวกเขามีสิทธิ์ที่จะเลือกนักบิดเช่นกัน ทากะ อยู่ในฤดูกาลที่ 5 ของตัวเองใน โมโตจีพี ภายใต้สังกัด อิเดมิตสึ ทีม ผมคิดว่ามันสำคัญต่อเขามากที่จะต้องแสดงผลงานออกมา นับตั้งแต่ตอนนี้ไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน”

“จากนั้น เราจะต้องมาดูกันต่อไปว่า ฮอนด้า ต้องการที่จะผลักดันนักบิดดาวรุ่งจาก โมโตทู ขึ้นสู่ โมโตจีพี 2023 หรือยัง”

“เราต้องระมัดระวังอย่างมาก ก่อนที่จะบอกว่า ทากะ จะไม่ได้รับสัญญาฉบับใหม่อีกต่อไป เพราะเขาคือนักบิดที่มีความเร็วสูงมาก”

“บางครั้งเราอาจจำเป็นต้องช่วยเหลือเขามากกว่านี้ ในฐานะทีม เขายังมีระดับที่ต้องพัฒนาขึ้นไปอีก โดยเฉพาะเรื่องการบริการเรซ”

“เขามักจะมีความเร็วในการซ้อม เร็วมากในรอบวอร์ม-อัพ แต่มีบางสิ่งหายไปในการแข่งขันจริง”

สำหรับโอกาสของ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ที่จะได้ขยับขึ้้นไปบิดใน โมโตจีพี 2023 นั้น

ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า โอกุระ จะถูกเลือกไปแทนที่ นาคากามิ ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ก็ยังคงมี “เก้าอี้นักบิด” อีกหนึ่งที่สำหรับโอกาสของ สมเกียรติ ซึ่งอาจจะถูกป้อนให้กับนักบิดที่เป็น “ลูกหม้อ” ของ ฮอนด้า อีกคน

การออกสตาร์ทฤดูกาล 2022 นับเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ที่ “เกินคาด” ของ สมเกียรติ นี่คือปีที่ 4 ของเขาในการบิด โมโตทู ร่วมกับ อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย เพราะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานักบิดทำได้ดีที่สุดเพียงการลุ้นให้มีแต้มในแต่ละสนามเท่านั้น

ทว่าในปีนี้ สมเกียรติ คว้าชัยชนะครั้งแรกให้กับตนเองได้สำเร็จที่ มันดาลิกา และขึ้นโพเดี้ยมต่อเนื่องในอันดับ 2 ที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้

การเป็นนักบิดไทยคนแรกที่คว้าชัยชนะใน “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” สร้างประโยชน์อย่างมากในการโปรโมต และทำการตลาด ซึ่งปัจจัยนี้อาจช่วย “ขับเคลื่อน” ให้ สมเกียรติ ก้าวขึ้นสู่ โมโตจีพี ได้

หากทั้ง โอกุระ และ สมเกียรติ ถูกผลักดันขึ้นสู่ แอลซีอาร์ ฮอนด้า จะทำให้ทีมนี้กลายเป็น ฮอนด้า ทีม เอเชีย โมโตจีพี ซึ่งได้รับการซัพพอ์ทอย่างเต็มตัวจากทีมโรงงาน HRC

คู่หู อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ขึ้นโพเดี้ยมพร้อมกันที่ อาร์เจนติน่า